MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trải nghiệm Hyundai Grand i10: Xe hạng A ngày càng hoàn thiện

04-12-2021 - 13:10 PM | Thị trường

Nếu bạn nghĩ rằng Fadil là lựa chọn đáng tiền duy nhất ở phân khúc xe hạng A, hãy thử đến showroom và lái thử một chiếc i10 trước khi quyết định xuống tiền. Có thể bạn sẽ tìm thấy một vài điểm thú vị mà trước đây mình chưa nghĩ đến.

Trong thời gian dài, Hyundai Grand i10 từ chỗ là một mẫu xe quốc dân cho những người mua xe lần đầu hay người chạy dịch vụ đã mất vị trí dẫn đầu phân khúc.

Phiên bản mới của Hyundai Grand i10 ra mắt vào tháng 7, vẫn giữ lại 2 kiểu dáng gồm sedan và hatchback, đem đến nhiều kỳ vọng về một màn "comeback" của Grand i10. So với thế hệ cũ, giá bán của xe cao hơn 30-40 triệu đồng.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10: Xe hạng A ngày càng hoàn thiện - Ảnh 1.

Nhìn vào các thông số của xe, tôi tự hỏi Grand i10 có gì để lấy lại vị thế của một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường trước đây. Rất may là vào tháng 11, chúng tôi có cơ hội được tham gia một hành trình ngắn từ Hà Nội đến Ninh Bình để trải nghiệm mẫu xe này. Có một vài điểm đáng chú ý ở Grand i10 mà chỉ khi trải nghiệm chiếc xe, bạn mới thực sự cảm nhận được. Phiên bản mà tôi thử nghiệm là bản hatchback 1.2AT có giá 435 triệu đồng.

Nói đôi chút về ngoại hình, tôi không quá ấn tượng với những thay đổi trên i10 thế hệ mới – tất nhiên đây chỉ là cảm nhận cá nhân. Xe có nhiều thay đổi về ngoại hình như cụm lưới tản nhiệt mới với dải đèn daylight hình lưỡi liềm khá cá tính. Cụm đèn hậu thon gọn hơn khiến chiếc xe trông trẻ và cá tính hơn (nhưng theo cảm giác của tôi thì là "trẻ trâu" hơn). 

Trải nghiệm Hyundai Grand i10: Xe hạng A ngày càng hoàn thiện - Ảnh 2.
Trải nghiệm Hyundai Grand i10: Xe hạng A ngày càng hoàn thiện - Ảnh 3.

Tuy nhiên, khi sử dụng thực tế tôi khá bất ngờ vì không gian mà i10 mang lại. Nếu ngồi ở ghế lái, bạn sẽ có ngay cảm giác tầm nhìn tốt khiến trải nghiệm lái xe trở nên thoải mái. Ghế xe bọc da, khâu chỉ đỏ trông cá tính. Việc điều chỉnh ghế tất nhiên phải dùng "cơm".

Không chỉ ghế lái, cả ghế phụ và hàng ghế sau cũng đều cho cảm giác khá rộng. Bạn có thể ngồi với khoảng để chân rộng rãi. Mặc dù vậy, tôi gặp một chút khó chịu khi ngồi ở hàng ghế sau vì trần xe không quá cao.

Nhưng điểm khiến tôi bất ngờ nhất với Grand i10 chính là cốp xe. Trong hành trình của mình, nhóm chúng tôi có 4 người, đem theo 1 chiếc vali cỡ nhỏ và 4 balo, kèm 2 chiếc túi đựng máy ảnh khá lớn. Thật bất ngờ là tất cả đều xếp vừa ở cốp xe và nên nhớ đây là bản hatchback. Theo suy đoán của tôi, bạn hoàn toàn có thể xếp vừa vặn đồ đạc cho một gia đình trẻ 4 người trong một hành trình đi về quê hoặc dã ngoại đâu đó một cách thoải mái.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10: Xe hạng A ngày càng hoàn thiện - Ảnh 4.
Trải nghiệm Hyundai Grand i10: Xe hạng A ngày càng hoàn thiện - Ảnh 5.

Về trải nghiệm lái, Grand i10 cũng mang đến một số điểm hài lòng. Thứ nhất, vô lăng của xe được làm nhẹ, giúp bạn dễ dàng luồn lách nhanh trong các con phố trên đô thị. Tôi biết có một số người thích cảm giác lái đầm tay vì như thế, cảm giác đánh lái sẽ chắc và thật hơn. Trong hành trình, tôi có tham gia một thử thách chạy trên đường zik-zak với một ly nước đặt trên nắp capo của xe để thử độ ổn định. Tôi khá bất ngờ vì với những cú lắc (tất nhiên với tốc độ không cao của tôi), chiếc xe tỏ ra ổn về trọng tâm và khá thật tay trong từng cú xoay vô lăng. Đây là điểm cộng đáng khen của xe.

Ngoài ra, khi di chuyển trên đường đô thị, khả năng cách âm của xe tốt. Tiếng máy dội vào xe hay tiếng lốp không quá khó chịu. Chỉ đến khi vào cao tốc với dải tốc độ 100 km/h trở lên, tiếng gào của máy mới trở nên rõ rệt. Cần phải nói thêm, ở tốc độ cao, xe vẫn chạy ổn, không cho cảm giác quá bồng bềnh – là điểm khiến tôi khá bất ngờ.

Trải nghiệm Hyundai Grand i10: Xe hạng A ngày càng hoàn thiện - Ảnh 6.
Trải nghiệm Hyundai Grand i10: Xe hạng A ngày càng hoàn thiện - Ảnh 7.
Trải nghiệm Hyundai Grand i10: Xe hạng A ngày càng hoàn thiện - Ảnh 8.

Một điểm tôi khá thích khác trên Grand i10 chính là hệ thống hiển thị của xe. Cụm đồng hồ của xe là dạng lai khi thông số về tốc độ hiển thị dạng digital trong khi vẫn có cụm đồng hồ hiện vòng tua. Như thường lệ, Grand i10 được trang bị điều hướng đã được Việt hoá. Bản đồ này được làm chính xác, hiển thị vị trí theo thời gian thực, có cả tốc độ của xe (mặc dù bị cập nhật chậm hơn khoảng 1s so với thực tế), vị trí đặt camera giám sát tốc độ trên cao tốc. Xe sẽ phát cảnh báo nếu bạn chạy quá tốc độ - điểm hữu ích giúp bạn lái xe an toàn và hiệu quả hơn.

Về một số điểm chưa hài lòng, tôi – và nhóm đi cùng mình – đều đồng tình rằng giảm xóc cầu sau của xe cứng hơn mức cần thiết. Khi tải 4 người đi qua các gờ hoặc mố cầu ở tốc độ cao (100 km/h), chiếc xe có cảm giác nâng lên và "rơi" khá mạnh khiến chúng tôi "thấp thỏm" qua từng nhịp di chuyển. Cũng cần phải nói thêm rằng đây là do chúng tôi cố tình làm các thử nghiệm nhỏ để đo khả năng giảm xóc của xe. Nếu di chuyển thường ngày, bạn chỉ cần giảm nhẹ chân ga khi đi qua các điểm kể trên, mọi chuyện sẽ không có gì quá phức tạp.

Mức giá cao hơn so với phiên bản cũ có thể cũng là trở ngại khiến cho Grand i10 mới khó tiếp cận với người dùng. Nó càng là vấn đề khi đối thủ VinFast Fadil được hưởng hàng loạt chính sách ưu đãi lớn và liên tục.

Về trải nghiệm chung, tôi cảm thấy hài lòng, pha một chút bất ngờ với những trải nghiệm mà Grand i10 mang lại. Trong suy nghĩ của tôi trước đó, xe hạng A chưa hoàn thiện đến mức này. Bản nâng cấp mới của Grand i10 đủ tốt so với mức giá mà hãng đưa ra. Mặc dù vậy, nhiệm vụ của Hyundai Grand i10 bây giờ là lấy lại vị thế xứng đáng mà nó thuộc về - nhiệm vụ không dễ dàng chút nào.

Thành Duy

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên