Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường
Những chiếc xe buýt điện VinBus đầu tiên bắt đầu được triển khai hoạt động trong khu vực Vinhomes Ocean Park, sau đó được kỳ vọng sẽ được kết nối với mạng lưới giao thông công cộng của Hà Nội.
- 02-04-2021VinBus đầu tiên lăn bánh tại Hà Nội: Êm, không khí thải, bãi đỗ có pin mặt trời, có khu rửa xe riêng 'xịn sò'
- 03-11-2020VinBus hợp tác Star Charge phát triển hệ thống trạm sạc xe buýt điện lớn nhất ASEAN
Trước khi được cấp phép kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của Hà Nội, VinBus đã được triển khai hoạt động trước trong đô thị Vinhomes. Hôm nay (8/4), VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Trước mắt, những chiếc VinBus sẽ hoạt động trong khu vực Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội.
VinBus có thiết kế đặc trưng để có thể dễ dàng phân biệt với các dòng xe buýt khác trên thị trường. Kính cửa sổ lớn, bao trùm hai bên hông xe. Màu sơn xanh lá cây nổi bật để nhận diện đây là dòng xe xanh không khí thải. Phía trước kính lái có bảng điện tử hiển thị thông tin.
So với các dòng xe buýt khác, VinBus còn nổi trội hơn bởi đây là xe buýt điện thông minh. Xe có thể tự động nâng/hạ thân xe để giúp người già, trẻ em hay người khuyết tật dễ dàng lên xuống. Bên trong xe có hệ thống kiểm soát hành vi người lái, cảnh báo nguy cơ mất an toàn.
Mặc dù là xe công cộng nhưng VinBus vẫn có những trang bị hiện đại như màn hình giải trí, kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ... Mẫu xe này có WiFi và cung cấp miễn phí. Trên xe có cổng sạc USB tiện lợi. Khách lên xe có thể thanh toán bằng thẻ hoặc Napas, đồng thời theo dõi tuyến đường cũng như gửi góp ý qua ứng dụng di động.
Nội thất rộng rãi với 28 chỗ ngồi và 39 chỗ đứng.
Nếu có người khuyết tật đi xe lăn lên thì chỗ ngồi giảm xuống còn 26.
Có bậc lên xuống riêng cho người khuyết tật.
Khoang lái trông khá hiện đại.
Đồng hồ là màn hình điện tử hiển thị đa dạng thông tin.
Phía bên cạnh là màn hình rời, cho phép quan sát cả trong và ngoài xe.
Cụm nút bấm các chức năng trên xe bố trí ở khu vực trung tâm.
Xe không dùng chìa khóa mà dùng thẻ từ để khởi động.
VinBus dùng động cơ điện nên không có tiếng ồn và khí thải. Pin xe có dung lượng 281 kWh, cho phép di chuyển 220-260 km sau một lần sạc. Thời gian sạc đầy pin là 2 tiếng tại trạm sạc nhanh 150 kW.
Ngoài các trạm sạc thông thường thì VinBus còn có các trạm Depot để theo dõi, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa và vệ sinh tự động những chiếc xe buýt. Các trạm này có phần mái lắp những tấm pin năng lượng mặt trời. Khuôn viên xây dựng trạm rộng hơn 1 ha.
Theo kế hoạch, khi hoàn tất thủ tục và được cơ quan nhà nước chấp thuận, VinBus sẽ lăn bánh trên nhiều tuyến phố Hà Nội, trở thành phương tiện công cộng của thành phố. Giá vé cụ thể của VinBus được tiết lộ là ngang với giá vé xe buýt truyền thống.
Pháp luật & Bạn đọc