Trạm sạc đã là gì, người ta còn xây dựng hẳn một con đường 1,6 km có khả năng vừa đi vừa sạc xe điện
Electreon Wireless, một công ty có trụ sở tại Tel Aviv, Israel, đang hợp tác với Ford và DTE để đưa công nghệ sạc xe điện không dây của họ đến Detroit (Mỹ) vào năm 2023.
- 06-02-2022Được Ford và Amazon rót cả chục tỷ USD để đấu Tesla, cổ phiếu của hãng xe điện đình đám nhất 2021 giảm 2/3 giá trị sau chưa đầy 2 tháng lên sàn
- 05-02-2022Ấn Độ từ chối yêu cầu giảm thuế của hãng xe điện Tesla
- 03-02-2022Chân dung 'vua pin xe điện' mà cả Elon Musk và Tim Cook đều phải nhờ vả: Tiến sĩ tạo ra loại pin có tuổi thọ 16 năm, chạy được 2 triệu km
Xe điện đang dần trở thành phương tiện phổ biến và được nhiều hãng xe ưu tiên phát triển, tuy nhiên việc sạc chúng vẫn còn là vấn đề khiến người dùng đắn đo trước khi mua. Hiểu được vấn đề này, một công ty startup đang muốn xây dựng con đường đầu tiên ở Mỹ, cho phép những chiếc ô tô điện có thể vừa di chuyển bên trên vừa sạc, góp phần mở ra một tương lai mà những chiếc xe điện không còn cần đến trạm sạc nữa.
Electreon Wireless, công ty có trụ sở tại Tel Aviv, Israel, đang hợp tác với Ford và DTE để đưa công nghệ sạc không dây của họ đến thành phố Detroit vào năm tới. Công ty cho biết đã triển khai cơ sở hạ tầng của mình vào các tuyến đường bộ ở Thụy Điển, Israel và Ý.
Con đường tích hợp sạc sẽ kéo dài khoảng 1 dặm (1,6 km) và nằm gần Nhà ga Trung tâm Michigan ở Detroit, một nhà ga xe lửa bỏ hoang mà Ford đang chuyển đổi thành khu vực thử nghiệm các công nghệ vận chuyển tiên tiến. Bang Michigan có kế hoạch đóng góp 1,9 triệu USD cho dự án của Electreon Wireless, dự kiến hoạt động vào năm 2023.
Con đường sẽ sạc các phương tiện điện cả khi chúng đang chuyển động hay đang dừng thông qua sạc không dây, sử dụng tần số từ trường để truyền năng lượng từ các cuộn dây kim loại được chôn dưới đường tới một bộ thu đặc biệt ở mặt dưới của xe điện. Điều này đòi hỏi xe điện phải được trang bị thêm một bộ thu tín hiệu riêng.
Con đường sẽ hoạt động bình thường đối với tất cả các ô tô chạy xăng và ô tô điện không được trang bị bộ thu tín hiệu. Việc lắp đặt bộ thu đặc biệt sẽ tốn khoảng 3.000 đến 4.000 USD cho mỗi xe. Tuy nhiên, Electreon nói rằng họ hy vọng sẽ đàm phán để có mức giá từ 1.000 USD đến 1.500 USD.
Nếu có thể trở nên phổ biến, những con đường sạc không dây sẽ giúp chủ xe điện giảm bớt lo lắng về phạm vi hoạt động và tạo điều kiện cho việc áp dụng xe điện đại trà.
Cơ sở hạ tầng trạm sạc đặt ra một trở ngại lớn cho việc phổ cập xe điện. Theo khảo sát của trang Insider, 1/5 chủ sở hữu xe điện đã chuyển sang sử dụng xe hơi chạy xăng vì việc sạc pin gây ra quá nhiều rắc rối. Dữ liệu từ JD Power năm 2021 cho thấy nỗi lo về pin của ô tô điện là yếu tố hạn chế chính ảnh hưởng đến quyết định mua xe.
Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer chia sẻ: “Vì chúng tôi đặt mục tiêu dẫn đầu tương lai di chuyển và điện khí hóa bằng cách thúc đẩy sản xuất xe điện và giảm chi phí tiêu dùng, hệ thống sạc điện trên đường không dây chính là mảnh ghép tiếp theo cho sự bền vững.”
Electreon là một trong số các công ty quảng cáo các tùy chọn sạc EV không dây. Theo Insider, đây là một trong sáu công ty đang chạy đua để tận dụng thị trường có thể đạt 207,5 tỷ USD trong thập kỷ tới.
Khái niệm về sạc EV không dây không còn mới. Năm 1986, California đã thử nghiệm tùy chọn sạc không dây với ô tô chạy trên đường cho chương trình của Đối tác Phương tiện công cộng và Đường Cao tốc (PATH). Trong những năm gần đây, sạc không dây cho điện thoại cũng đã nhận được sự thúc đẩy từ các công ty như Apple và Samsung. Tuy nhiên, nhìn chung, nỗ lực sạc không dây chưa thành công vì phần cứng đắt tiền và thường khó sử dụng.
Trước đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell đang nghiên cứu thực hiện một quy trình sạc không dây cho các tuyến đường cao tốc của Mỹ sử dụng điện trường thay vì từ trường - một sáng kiến mà trưởng nhóm nghiên cứu Khurram Afridi cho biết sẽ giúp quy trình này rẻ hơn và cung cấp nhiều năng lượng hơn.
Tham khảo: Insider