Tránh rủi ro khi xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc
Hiện nay có khoảng 70% sản phẩm cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường ủy thác hoặc tiểu ngạch, điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
- 04-04-2017Xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha giảm mạnh
- 14-02-2017Nhu cầu xuất khẩu cá tra sẽ tăng khoảng 20% trong năm nay
- 14-12-2016Doanh nghiệp vẫn lo lắng dù xuất khẩu cá tra tăng
- 07-11-2016Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng vọt
- 23-09-2016Thận trọng khi xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc
Trong khi ở các thị trường nhập khẩu lớn cá tra của Việt Nam là Mỹ và EU đều giảm sâu, từ đầu năm đến nay, tại Trung Quốc lại tiếp tục tăng trưởng mạnh với kim ngạch hơn 27 triệu USD, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng đột biến này cũng đang đặt ra nhiều thách thức với ngành cá tra nước ta. Bởi đi kèm với cơ hội đó thị trường Trung Quốc vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Tiềm năng dễ thấy nhất ở thị trường Trung Quốc là có số lượng người tiêu dùng rất đông với hơn 1,4 tỷ người. Thêm vào đó, giá nhập khẩu ở thị trường này đang được cải thiện từ dưới 2 USD/kg trong nhiều năm qua nay cũng dần tăng lên.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến phương thức thanh toán, tốt nhất là nhận tiền trước khi giao hàng.
Năm 2017 nhiều khả năng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất nhập khẩu cá tra của Việt Nam với giá trị dự báo khoảng 400 triệu USD. Cùng với những giải pháp nói trên, nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp cần hướng đến những phân khúc cấp cao ở thị trường này nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cá tra Việt Nam.
VTV1