Traphaco đặt mục tiêu vốn hóa thị trường đạt 10.000 tỷ đồng trong vòng 3 năm tới – cao gấp 2,5 lần vốn hóa hiện tại
Kế hoạch năm 2020 của Traphaco là tổng doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận 500 tỷ đồng, tức gấp 2,4 lần năm 2016.
- 19-03-2017Traphaco trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 30% cho năm 2016 và sắp phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20%
- 13-01-2017Traphaco (mẹ) báo lãi 205 tỷ đồng trong năm 2016, tăng hơn 13% so với cùng kỳ
- 04-11-2016Traphaco quyết định chào bán trọn lô, thoái vốn tại Dược và Vật tư Y tế Thái Nguyên
CTCP Traphaco (mã chứng khoán: TRA) vừa công bố chiến lược 2017 – 2020 để trình cổ đông thông qua trong cuộc họp ĐHCĐ thường niên vào ngày 30/03 tới đây. Theo đó, doanh nghiệp này đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 thị trường dược Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường vào năm 2020.
Hiện tại, TRA đang có giá 112.000 đồng/cp, tương ứng giá trị vốn hóa thị trường của Traphaco đạt gần 4.000 tỷ đồng. Trong vòng 3 năm tới (2020), doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng giá trị này lên đến mức 10.000 tỷ đồng, tổng doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận 500 tỷ đồng, tức gấp 2,4 lần năm 2016.
Cơ sở của kế hoạch này là gì?
Nhận xét một cách khách quan, trong 5 năm từ 2011 – 2015, Traphaco đã vươn lên mãnh liệt cả về quy mô và vị thế. Từ một doanh nghiệp đứng thứ 5 trong số các doanh nghiệp dược niêm yết vào năm 2011, hiện nay Traphaco đã trở thành doanh nghiệp dược niêm yết lớn thứ 2 về doanh thu và lợi nhuận với mức tăng trưởng hơn 2 lần về doanh thu, gần 3 lần về lợi nhuận, vốn hoá thị trường của doanh nghiệp cũng tăng hơn 8 lần.
Từ một doanh nghiệp vẫn còn phải đi vay, tới thời điểm 31/12/2015, Traphaco có trạng thái tiền mặt ròng (tiền mặt trừ nợ vay) lên tới 345 tỉ, chiếm 27% tổng tài sản.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, chính sách bán hàng OTC mới chính là điểm nhấn đột phá của Traphaco.
Báo cáo của Ban Giám đốc nhấn mạnh, Traphaco tự tin đặt kế hoạch tham vọng dựa trên nền tảng là chuỗi giá trị hoàn thiện và được kiểm soát từ vùng trồng nguyên liệu theo chuẩn quốc tế GACP, nhà máy sản xuất công nghệ cao, thương hiệu mạnh và hệ thống phân phối chủ động. Bên cạnh đó, Traphaco có chính sách bán hàng kiểm soát chặt chẽ giá, đưa đến tận tay khách hàng bán lẻ, giảm thiểu công nợ và vốn lưu động.
Về năng lực sản xuất tương lai, công ty này đã có dự án nhà máy mới ở Hưng Yên trên 4,6ha đất, nâng gấp đôi năng lực sản xuất với công nghệ tiên tiến, có thể sản xuất những dòng sản phẩm mới, có hàm lượng giá trị gia tăng cao.
Tuy nhiên, Traphaco vẫn không hoàn thành kế hoạch doanh thu 5 năm đã đặt ra là 2.500 tỉ năm 2015. Trong kế hoạch 5 năm đề ra có tính đến khả năng sở hữu 100% Traphaco Công Nghệ Cao (CNC) qua đó hợp nhất 100% doanh thu và lợi nhuận của CNC nhưng đã không được ĐHCĐ năm 2013 thông qua.
Kế hoạch tham vọng của Traphaco cũng được dựa trên chiến lược về sản phẩm mới và sản phẩm cơ hội. Năm 2016, Traphaco đã triển khai ra thị trường 2 sản phẩm mới. Khác với các năm trước, chiến lược triển khai sản phẩm mới từ năm 2014 tập trung hơn về số lượng sản phẩm. Bên cạnh những sản phẩm hoàn toàn mới, Công ty cũng xây dựng chiến lược đưa lại ra thị trường những sản phẩm có sẵn, nhiều tiềm năng nhưng chưa đạt quy mô doanh thu kì vọng. Nhóm sản phẩm này cùng với những sản phẩm hoàn toàn mới được gọi chung là “Nhóm sản phẩm cơ hội”. Doanh thu từ “sản phẩm cơ hội” năm 2016 đạt 353 tỷ đồng, chiếm 26% doanh thu hàng sản xuất và vượt 1% so với kế hoạch.
Được biết, dòng sản phẩm Hoạt Huyết Dưỡng Não và Boganic đóng góp 48% tổng doanh thu. Theo báo cáo của IMS tính đến hết quý 4/2016, Hoạt huyết dưỡng não và Boganic đều nằm trong Top 10 dược phẩm OTC có doanh thu đứng đầu thị trường.
Trí Thức Trẻ