MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Traphaco ước lãi 240 tỷ đồng sau 11 tháng, hoàn thành kế hoạch năm 2021

Traphaco ước lãi 240 tỷ đồng sau 11 tháng, hoàn thành kế hoạch năm 2021

Theo chia sẻ của lãnh đạo Traphaco, tính đến hết tháng 11, ước thực hiện doanh thu hợp nhất đạt 2.000 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 240 tỷ đồng, hoàn thành sớm kế hoạch năm.

Dữ liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính của các công ty dược niêm yết trên sàn chứng khoán cho thấy, các doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng nhẹ 3% về doanh thu và lợi nhuận 9 tháng đầu năm.

Dù đây là ngành phòng thủ và được cho là nhóm hàng thiết yếu trong đại dịch, song tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và diễn biến phức tạp ngoài dự đoán, đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp. Trước hết, doanh thu bán thuốc từ kênh bệnh viện, vốn chiếm hơn 60% nhu cầu của ngành sụt giảm đáng kể do người dân e ngại và hạn chế đến bệnh viện điều trị, trong khi nhiều bệnh viện ở miền Nam chuyển đổi thành trung tâm điều trị Covid-19. Trong khi đó, các nhà thuốc vắng vẻ và sụt giảm doanh số khi "ai ở đâu ở yên đấy". Nghiêm trọng hơn là nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nguồn nguyên liệu nhập khẩu bị ảnh hưởng lớn. Các doanh nghiệp dược cũng phải hạn chế di chuyển liên tỉnh khi nhà máy sản xuất và trụ sở công ty nằm ở các tỉnh khác nhau, cũng như phải duy trì sản xuất ba tại chỗ với nhiều điều kiện thách thức.

Trong bức tranh chung như vậy, kết quả quý 3 đạt được với 571 tỷ đồng doanh thu, 71 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 24% và 39,2% so với cùng kỳ của Traphaco trở thành điểm sáng. Cộng thêm doanh thu, lợi nhuận sau thuế thực hiện được trong nửa đầu năm, Traphaco đạt 1.596 tỷ đồng doanh thu, 195,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng, tăng mạnh 21,9% và 38,5% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng kép của Traphaco, nối dài đà tăng trưởng 2 con số về lợi nhuận từ năm 2020 được đánh giá là ấn tượng.

Có được kết quả trên, theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, thứ nhất là năng lực thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh và môi trường kinh doanh thay đổi của Traphaco.  Trước khi các tỉnh phía Nam bước vào giãn cách thắt chặt, sau đó là Hà Nội, Công ty đã đưa ra các kịch bản kinh doanh và dự báo về khả năng các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sản xuất và phân phối có thể bị gián đoạn nếu các khu vực, nhà máy bị phong tỏa trong trường hợp có ca nhiễm bệnh…Ban Tổng giám đốc Traphaco đã sớm chỉ đạo nâng công suất dây chuyền các nhà máy, tăng sản lượng sản phẩm và nhanh chóng vận chuyển tới các chi nhánh, các tỉnh, thành để dự trữ, chấp nhận tăng hàng tồn kho.

Với sự chủ động, quyết liệt như vậy, nên khi dịch bệnh đạt đỉnh căng thẳng vào quý 3, các tỉnh, thành đã có sẵn hàng trong kho để phân phối, cung ứng cho nhà thuốc trên địa bàn tỉnh. Trong những hoàn cảnh thách thức nhất do giãn cách xã hội, Traphaco vẫn giữ được cam kết với các khách hàng: luôn giao hàng nhanh, tận nơi; giao đủ hàng, không để kệ trống thuốc.

Thứ hai, khối kinh doanh của Traphaco cũng nhanh chóng chuyển đổi cách tiếp cận khách hàng, thay vì trực tiếp thăm hỏi khách hàng chuyển sang bán hàng qua điện thoại, zalo…Các chương trình hỗ trợ cho khách hàng được xây dựng trọng tâm theo dịch, ổn định giá bán, triển khai nhiều đợt tích điểm khuyến mại, tặng hàng; các công cụ marketing được thiết kế phù hợp với kịch bản bán hàng online, giúp trình dược viên chủ động trong công việc.

Tại các tỉnh thành căng thẳng về dịch bệnh như TP.HCM, Bình Dương, sự chủ động, bám sát thị trường của Traphaco đã có kết quả khi doanh số tăng trưởng mạnh, đạt tới 67% trong quý 3.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Traphaco, tính đến hết tháng 11, ước thực hiện doanh thu hợp nhất đạt 2.000 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 240 tỷ đồng, hoàn thành sớm kế hoạch năm. Như vậy, năm 2021, Traphaco sẽ vượt đích kế hoạch năm. Đây là bước tạo đà vững chắc cho chiến lược 5 năm 2021-2025 với mục tiêu khá tham vọng mà ĐHCĐ 2021 của Công ty đã thông qua.

Đề cập đến những tháng cuối năm, lãnh đạo Traphaco chia sẻ, bên cạnh gia tăng hàng tự sản xuất, Công ty tập trung cho việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và thực hiện các thủ tục đăng ký thuốc theo quy định để sớm có thêm các sản phẩm mới ra thị trường.

Theo kế hoạch dịp cuối năm nay Công ty bắt đầu triển khai sản xuất 2 sản phẩm mới để đưa ra thị trường, và tiếp tục triển khai mạnh mẽ trong năm 2022. Riêng hàng chuyển giao công nghệ với Tập đoàn Daewoong (Hàn Quốc), hiện có 5 sản phẩm thuộc nhóm tân dược đang được hai bên tích cực trao đổi và thực hiện chuyển giao qua hình thức online để tận dụng thời gian, thúc đẩy tiến trình này nhanh nhất.  Daewoong có thế mạnh ở nhóm thuốc tim mạch, tiểu đường, huyết áp, vốn là những nhóm bệnh rất cần sản phẩm tốt, giá cả phù hợp ở Việt Nam hiện nay.

Bảo Sơn

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên