MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[Trên Ghế 08] Lynk & Co định vị ‘lửng lơ’ là đúng nhưng chưa đủ

01-09-2024 - 07:00 AM | Thị trường

Theo ông Vũ Tấn Công, cựu Tổng Thư ký VAMA, Lynk & Co tự định vị trên xe phổ thông dưới xe sang là đúng đắn, nhưng vẫn cần những hành động cụ thể và đúng đắn mới thành công.

[Trên Ghế 08] Lynk & Co định vị ‘lửng lơ’ là đúng nhưng chưa đủ- Ảnh 1.

Ảnh 1: profile khách mời

Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và ông Vũ Tấn Công, cựu Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, về chủ đề: Lynk & Co có đang đi đúng đường tại Việt Nam?

Lynk & Co chưa theo đuổi xe điện dù đây là xu hướng tại Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về chiến lược này?

Xe xăng nói chung thuận lợi trong việc tiếp nhiên liệu nhờ mạng lưới cây xăng rộng khắp. Xe xăng cũng dễ dàng bảo dưỡng sửa chữa, khi hiện nay có nhiều kỹ thuật viên lành nghề nhiều năm kinh nghiệm. Nhược điểm của xe xăng là chi phí sử dụng tính trên mỗi km cao hơn xe điện và gây ô nhiễm môi trường.

Xe điện có ưu điểm là không gây ô nhiễm môi trường và chi phí sử dụng tính trên mỗi 1km thấp hơn so với xe xăng dầu. Nhược điểm của xe điện là giá bán cao hơn xe xăng dầu và cần hệ thống trạm sạc.

Lynk & Co là công ty con của tập đoàn Geely. Hiện nay, hãng hiện có 5 mẫu xe, gồm 4 xe động cơ xăng truyền thống và một xe động cơ hybrid xăng lai điện.

Với hai lập luận trên và cùng đối chiếu với Quyết định số 876/QĐ-TTg về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 22/07/2022, tôi cho rằng Lynk & Co bán các dòng xe sử dụng động cơ xăng ở thời điểm hiện tại là hợp lý.

[Trên Ghế 08] Lynk & Co định vị ‘lửng lơ’ là đúng nhưng chưa đủ- Ảnh 2.

Cách định vị của Lynk & Co tại Việt Nam dường như tương tự giống Volkswagen hay Peugeot, trên phổ thông và dưới xe sang. Theo ông, điều này là đúng hay sai?

Từ trước đến nay, người tiêu dùng Việt không có niềm tin vào các thương hiệu xe Trung Quốc nên nhiều người nghĩ rằng đó là xe chất lượng thấp. Nhưng Lynk & Co định vị trên xe phổ thông và dưới xe sang là đúng. Nhưng, hãng phải có những hành động cụ thể và đúng đắn mới có thể thành công.

Theo một nguồn tin uy tín, tôi được biết Lynk & Co đang nghiên cứu tính khả thi để triển khai một dự án nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam dưới dạng CKD. Điều này không nằm ngoài dự đoán của tôi.

Vì với khách hàng Việt, bất cứ một hãng xe nào không riêng xe Trung Quốc, nếu không có cam kết kinh doanh lâu dài thì rất khó để phát triển. Vì thế, việc lập kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe CKD tại Việt Nam là đúng đắn và cần thiết.

[Trên Ghế 08] Lynk & Co định vị ‘lửng lơ’ là đúng nhưng chưa đủ- Ảnh 3.

Vậy sau khi có nhà máy CKD, tương lai của Lynk & Co sẽ thay đổi thế nào, thưa ông?

Chắc chắn sẽ thay đổi mạnh mẽ.

Nếu một thương hiệu xây dựng một nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam, đây là lời khẳng định về việc hãng xe đó cam kết gắn bó lâu dài tại Việt Nam. Việc làm này không giống như chỉ kinh doanh thuần túy. Bởi vì, một cửa hàng bán ô tô có thể “nay mở cửa, mai dọn đi” nhưng một nhà máy sản xuất thì không.

Quan trọng hơn, nếu nhà máy này đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% nội khối ASEAN, Lynk & Co có một cơ hội rất lớn để xuất khẩu xe sang các thị trường ASEAN khác. Với các hiệp định như ATIGA, RCEP, CPTPP, Lynk & Có sẽ có một thị trường đầy tiềm năng khác mà tôi nghĩ rằng hãng xe này đã nhìn thấy điều đó.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang rất chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong ngành ô tô. Chưa hết, đi kèm với đó là nhiều chính sách hỗ trợ khác, có thể kể đến như giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước…

Những điều này sẽ tạo điều kiện để Lynk & Co có thể phát triển mạnh.

[Trên Ghế 08] Lynk & Co định vị ‘lửng lơ’ là đúng nhưng chưa đủ- Ảnh 4.

Đối tác của Lynk & Co tại Việt Nam là Tasco Auto. Mới đây, đơn vị này đã công bố lấy được quyền phân phối hãng xe Volvo, cũng thuộc tập đoàn Geely. Nhiều thông tin cho rằng trong tương lai Tasco Auto mong muốn phân phối thêm các thương hiệu thuộc tập đoàn này. Ông đánh giá sao về việc này?

Tôi đã từng sang nhà máy và tổng công ty Geely tại Hàng Châu (Trung Quốc). Đây là một tập đoàn tư nhân rất mạnh, sản xuất xe rất chất lượng. Tasco Auto đang độc quyền phân phối Volvo, là thương hiệu xe sang của Thụy Điển.

Tasco Auto là một đơn vị mạnh về phân phối và kinh doanh ô tô tại Việt Nam, kết hợp với một hãng xe chất lượng, thiết kế đẹp, nhiều công nghệ là điều hoàn toàn đúng đắn.

Bên cạnh đó, ngoài yếu tố kinh doanh, việc được quyền phân phối xe Volvo giúp cho thương hiệu của chính Tasco đi lên.

[Trên Ghế 08] Lynk & Co định vị ‘lửng lơ’ là đúng nhưng chưa đủ- Ảnh 5.

Cảm ơn ông vì những chia sẻ này.

Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.

 

Theo Thuỳ Trag

Đời sống và Pháp luật

Trở lên trên