MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Triển vọng tươi sáng cho ngành ô tô trong nửa cuối năm 2022, lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh bất chấp mùa thấp điểm quý 3

Triển vọng tươi sáng cho ngành ô tô trong nửa cuối năm 2022, lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh bất chấp mùa thấp điểm quý 3

BVSC kỳ vọng doanh số tiêu thụ ô tô duy trì ổn định trong những tháng còn lại của quý 3 trước khi bước vào mùa cao điểm vào quý 4 năm 2022.

Theo VAMA, doanh số tiêu thụ ô tô trong tháng 7 đã tăng trở lại, đạt 10,8% so với cùng kỳ tháng trước lên 24.461 chiếc, tương ứng tăng mạnh 69,2% so với mức thấp cùng kỳ năm ngoái. Hồi quý 3 năm 2021, hoạt động bán hàng trong đã bị gián đoạn nặng nề do các đợt giãn cách diện rộng do đại dịch COVID-19.

Như vậy, lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh số tiêu thụ ô tô đã tăng mạnh 39,9% so với cùng kỳ lên 209.928 chiếc.

Triển vọng tươi sáng cho ngành ô tô trong nửa cuối năm 2022, lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh bất chấp mùa thấp điểm quý 3 - Ảnh 1.

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, mặc dù quý 3 hằng năm thường là mùa thấp điểm đối với thị trường ô tô của Việt Nam, song trong năm 2022 này, BVSC kỳ vọng doanh số tiêu thụ ô tô duy trì ổn định trong những tháng còn lại của quý 3 trước khi bước vào mùa cao điểm vào quý 4 năm 2022.

Quan điểm của BVSC được hỗ trợ bởi động lực cung cầu thuận lợi của năm nay, trong đó nhu cầu bị dồn nén là lớn, trong khi nguồn cung hạn chế do thiếu chip toàn cầu. Cụ thể, với nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao, người mua ô tô sẵn sàng đặt hàng và chờ đợi hàng tháng để nhận được đơn đặt hàng của họ. Việc giao các đơn đặt hàng trong quý 2 có thể sẽ diễn ra trong quý 3 này. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng doanh số tiêu thụ ô tô sẽ tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, đồng thời sẽ một phần được hưởng lợi từ mức cơ sở so sánh rất thấp của quý 3/2021.

Trong khi việc bàn giao thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý 3 này, BVSC tin rằng biên lợi nhuận của nhà phân phối xe ô tô khả năng tiếp tục duy trì ở mức cao, thúc đẩy bởi khả năng thương thảo gia tăng ở các đơn đặt hàng trong quý 2 trước đó. Nguyên nhân này được cho sẽ bù đắp lợi nhuận cho việc gia tăng chiết khấu của nhà phân phối nhằm kích cầu trong ngắn hạn vào các tháng thấp điểm. Bên cạnh đó, việc gia tăng bàn giao cũng chắc chắn thúc đẩy lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô trong quý 3.

Triển vọng tươi sáng cho ngành ô tô trong nửa cuối năm 2022, lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh bất chấp mùa thấp điểm quý 3 - Ảnh 2.

Ở mảng xe máy, sau khi giảm suốt trong tháng 5 và 6 do thiếu linh kiện. doanh số bán xe máy trong tháng 7 của Honda đã tăng trở lại 11,2% so với tháng 6 trước đó và tăng hơn 42 so với cùng kỳ, lên 164.273 chiếc. Theo BVSC, việc tăng cường sản xuất tại Trung Quốc đã cho phép nguồn cung phục hồi nhờ nới lỏng giãn cách từ tháng 6, qua đó giải thích sự phục hồi doanh số tháng 7 này.

Theo quan điểm của BVSC, việc nới lỏng nguồn cung làm giảm giá bán tại các đại lý và do đó, thúc đẩy sản lượng bán hàng xe máy trong những tháng tới.

BVSC nhấn mạnh rằng Honda đã bị ảnh hưởng do tình trạng thiếu phụ tùng và linh kiện để sản xuất xe tay ga trong nửa đầu năm 2022. Trong khi biên lợi nhuận nhóm xe ga cao hơn nhiều so với xe số. Do đó, việc nới lỏng nguồn cung cho thấy cơ cấu sản phẩm tốt hơn của Honda khi mà đóng góp lớn hơn từ xe tay ga.

Triển vọng tươi sáng cho ngành ô tô trong nửa cuối năm 2022, lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh bất chấp mùa thấp điểm quý 3 - Ảnh 3.

Ở mảng xăm lốp, theo trao đổi với ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng, BVSC được biết doanh thu Tháng 7 của doanh nghiệp hàng đầu về mảng xăm lốp này đã tăng 90% so với cùng kỳ năm trước lên 744 tỷ đồng. Kết quả này hỗ trợ bởi cả doanh thu xuất khẩu cao kỷ lục ở mức 12 triệu USD (tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021) và tiêu thụ nội địa tăng mạnh trước khi giá bán tăng 3% vào tháng 8.

Theo quan điểm của BVSC, giá bán tăng cùng với sản lượng tăng mạnh sẽ giúp biên lợi nhuận của công ty xăm lốp tiếp tục duy trì ở đà mở rộng so với quý 2 kề trước.

Điểm lại kết quả kinh doanh một số doanh nghiệp thuộc ngành, đầu tiên phải kể tới "đại gia" ngành ô tô, xe máy là Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM – mã chứng khoán VEA). Báo cáo tài chính quý 2 đã công bố ghi nhận doanh thu thuần  VEA đạt 1.109 tỷ đồng, tăng 3,9% so với cùng kỳ. Trừ vốn, VEAM lãi gộp 162 tỷ đồng từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả, LNST tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ lên mức 1.743 tỷ đồng trong kỳ báo cáo.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2022 doanh thu VEAM đạt 2.248 tỷ đồng, tăng 10% so với nửa đầu năm ngoái. Khấu trừ, lợi nhuận sau thuế tăng 2,1% so với cùng kỳ, đạt 3.222 tỷ đồng.

Cũng có kết quả tương đối ấn tượng là nhà phân phối xe Mercedes Benz tại Việt Nam - CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco – chứng khoán: HAX). Doanh thu thuần quý 2 vừa qua đạt hơn 1.475 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Trừ đi các loại chi phí, HAX báo lãi sau thuế riêng quý 2/2022 ở mức gần 82 tỷ đồng, gấp gần 13 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, HAX ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.080 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 138 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 24% và 134% so với cùng kỳ năm trước.

Tại mảng xăm lốp, Cao su Đà Nẵng (mã chứng khoán: DRC) ghi nhận doanh thu đạt 1.148 tỷ đồng, giảm gần 5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 84v tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế trong 6 tháng đầu năm, Cao su Đà Nẵng ghi nhận doanh thu đạt 2.432 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 150 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021

Phương Linh

Nhịp Sống Kinh Tế

Từ Khóa:
Trở lên trên