Trịnh Gia Phú – chàng 9X tâm huyết với ngành Nail Việt
Thị phần sơn móng Việt Nam chủ yếu rơi vào tay các hãng sơn uy tín, chất lượng cao và ổn định. Đáng chú trong đó phải nhắc đến Ngọc Thuỷ - hãng sơn thuần Việt.
Founder đồng thời là cố vấn Kỹ thuật của Công ty TNHH Hoá Mỹ Phẩm Ngọc Thuỷ là bà Trương Thị Giác, xuất thân từ cô gái nhỏ rời quê theo bà ngoại lên Sài Gòn học về các sản phẩm làm đẹp và nước sơn móng tay khi mới 13 tuổi. Hiếm ai ngờ, cô bé gầy gò ngày xưa đã trở thành người tạo ra thương hiệu sơn móng tay thuần Việt trụ vững giữa các tập đoàn nước ngoài trong lĩnh vực làm đẹp. Người trong giới vẫn thân thương gọi người phụ nữ này là "má Bé".
"Tôi chỉ mang lại cho Ngọc Thuỷ những sản phẩm tốt nhất mang thương hiệu Việt, còn điều hành công ty và sản xuất đã có con trai Gia Phú" – má Bé chia sẻ.
Trịnh Gia Phú – con trai má Bé, giữ cương vị Tổng Giám đốc Ngọc Thuỷ Cosmetics ngay từ khi còn rất trẻ. Gần 6 năm điều hành Ngọc Thuỷ, vị doanh nhân trẻ đã đem đến làn gió mới cho công ty lẫn trong ngành Nail.
Những năm 2000, khi nhắc đến nước sơn móng tay, người ta nghĩ ngay đến Ngọc Thuỷ. Điều hành một doanh nghiệp đã có nền tảng lớn vậy, bạn có gặp phải khó khăn nào không?
Cái hay của mô hình công ty gia đình là sự gắn bó giữa các thành viên, tuy nhiên điểm hạn chế lại là chưa thể tối ưu được nguồn lực doanh nghiệp. Trong công ty gia đình thường có thói quen giao việc vì tiện, chứ không dựa vào năng lực, khi vấn đề diễn ra thì khó mà xử lý. Hai năm đầu thành lập công ty là quãng thời gian khó khăn nhất khi Ngọc Thuỷ chuyển đổi từ gia đình trị sang mô hình hoạt động kinh doanh chuyên nghiêp. Việc chuyển đổi mô hình công ty và tận dụng nguồn lực tốt bên ngoài khiến Ngọc Thuỷ dễ dàng đi xa hơn.
Tuy nhiên, ngành nail ở Việt Nam vẫn còn đang chật vật, cả khách hàng lẫn thợ vẫn chưa biết đến các kỹ thuật cao. Nghề móng bị định vị thấp khi phần đông khách hàng chỉ đồng ý trả mức giá bèo bọt cho một bộ móng được trang trí, thu nhập thấp khiến thợ khó khăn để có thể mưu sinh và phát triển trong lĩnh vực.
Khi tham gia vào kinh doanh của gia đình, mang trăn trở làm sao để phát triển ngành này, Phú nhận ra vấn đề nhà sản xuất cần quan tâm khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng không còn là câu chuyện tiền lãi bao nhiêu nữa, mà là "Giá trị tôi mang lại cho người dùng là gì? Tôi sẽ làm gì cho cộng đồng nail Việt?"
Phú có vẻ khá tâm huyết với ngành chăm sóc móng, bạn định sẽ hiện thực hoá nó như thế nào?
30 năm tồn tại trên thị trường là 30 năm Ngọc Thuỷ thấy rõ sự biến chuyển của ngành Nail Việt.
Chúng tôi gắn bó với thợ nail bằng các dòng "Alibe si vàng", "top coat đen nắp cụt" trong từng cốp đồ nghề làm móng dạo suốt những năm cuối của thập niên 80.
Để chứng minh hàng Việt Nam có chất lượng được đảm bảo và hoàn toàn có thể cạnh tranh với các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài. Phú thành lập Công ty TNHH Hoá Mỹ Phẩm Ngọc Thuỷ với sứ mệnh là cánh tay vươn dài cho các sản phẩm chăm sóc móng mang thương hiệu Việt tiến ra thị trường quốc tế.
Ngọc Thuỷ đã mở rộng thị trường sang Cambodia và Trung Quốc với các nhãn hiệu độc quyền cho từng khu vực. Gần đây nhất vào năm 2018, Ngọc Thuỷ trở thành công ty Việt Nam đầu tiên tự sản xuất thành công dòng sơn Gel hơ đèn và xuất khẩu sản phẩm ra thị trường Châu Úc.
Sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý, đủ mẫu mã bao bì cho từng phân khúc khách hàng, mỗi sản phẩm đều có sự tiện lợi tích hợp giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí và không gian trưng bày là những giá trị mà Ngọc Thuỷ mang lại cho người dùng.
Không đơn thuần chỉ là một doanh nghiệp sản xuất, chúng tôi luôn song hành với các hoạt động xã hội, Ngọc Thủy hiện đang hỗ trợ iCure Foundation (iCF) - một quỹ phi lợi nhuận hỗ trợ cho các nhóm yếu thế khởi nghiệp Việt Nam. Đây là con đường đầu tư cho con người và tương lai của đất nước thông qua trách nhiệm xã hội, truyền cảm hứng, hỗ trợ tài chính, đào tạo nghề…
Với sự đồng lòng từ các chuyên gia nail và người tiêu dùng, Phú tin ngành nail Việt đang ngày càng có chỗ đứng trên bản đồ ngành thế giới. Ngọc Thuỷ đã và đang nỗ lực vì điều đó.