Trở thành người đi đầu hay bị loại bỏ khỏi thị trường trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?
Theo nghiên cứu GCI 2017 đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa đầu tư ICT và tăng trưởng GDP trong chính phủ và các ngành. Một quốc gia tăng đầu tư ICT vào cơ sở hạ tầng 10% mỗi năm từ năm 2017 đến năm 2025 có thể thu được những lợi ích theo cấp số nhân.
Thế giới đang ở trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng 4.0. Cũng như 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, cuộc cách mạng 4.0 không phải một cuộc cách mạng chỉ xảy ra “trong một đêm”. Nhưng nó đang xảy ra và là bước đi tất yếu khi chúng ta cùng chứng kiến sự thay đổi không ngừng của các công nghệ số, hệ thống mạng đang ngày càng phức tạp hơn, tích hợp nhiều hơn.
Cuộc cách mạng này đang làm biến đổi xã hội và nền kinh tế toàn cầu. Các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề trên thế giới và Việt Nam đang đứng trước cơ hội có một không hai để chuyển đổi hoặc bị bỏ lại ở phía sau. Những công ty bỏ qua cơ hội này thậm chí có thể bị loại bỏ khỏi thị trường.
Để tiến lên, các doanh nghiệp cần hiểu và sẵn sàng thay đổi hệ thống công nghệ thông tin hiện có, thay đổi văn hoá làm việc và cách thức tiếp cận khách hàng. Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin nhanh chóng sẽ có cơ hội trở thành những người đi đầu, tạo ra các luật lệ mới và khiến các doanh nghiệp còn lại trong thị trường phải đi theo mình.
Có thể kể đến các ngành cần ứng dụng ICT mạnh mẽ nhất như ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Content Provider & Communication, Thiết kế, Hàng không, Bảo hiểm, Giao thông, Chăm sóc sức khoẻ, Chuỗi nhà hàng, bán lẻ,… Trong đó, cơ hội thay đổi nhanh hơn dường như đang đứng về phía các doanh nghiệp SME, các Start Up nhờ cơ chế linh hoạt, áp dụng các ứng dụng cloud, hạ tầng viễn thông hiện đại.
Tại Việt Nam, cách mạng công nghệ lần thứ tư đang là vấn đề nóng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Điển hình phải nói đến sự kiện CLOUD 8 lần thứ 7 vừa diễn ra ngày 26/5 tại Grand Palace, Tp.Hồ Chí Minh. Với chủ đề “Siêu năng lực tính toán trong cách mạng công nghiệp 4.0”, sự kiện đã trở thành sân chơi lớn và là nơi các doanh nghiệp cung cấp các giải pháp điện toán đám mây, hạ tầng viễn thông gặp gỡ, công bố những bước chuyển trên hành trình 4.0.
Ông Hà Như Hải – Phó giám đốc CMC Telecom chi nhánh miền Nam – Nhà tài trợ Bạch kim của sự kiện chia sẻ “Có năm yếu tố chính sẽ quyết định bước tiến của cuộc cách mạng công nghiệp lần bốn. Đó là Băng rộng, Trung tâm dữ liệu, Điện toán đám mây, Dữ liệu lớn và IoT kết nối vạn vật. Riêng với tốc độ băng thông rộng toàn cầu có thể tăng với tỷ lệ 20% một năm. Con số 1.000 Mpbs đang gần hơn với hiện thực.”
Đến với sự kiện CLOUD 8, CMC cũng công bố dịch vụ Cloud Server do mình tự nghiên cứu và phát triển. Là dịch vụ duy nhất sử dụng 100% ổ cứng SSD tại Việt Nam, Cloud Server của CMC Telecom còn ứng dụng tới 5 lớp bảo mật theo yêu cầu của khách hàng như Hệ thống chống DDOS, Hệ thống chống tấn công Flood, Firewall Layer 7, Firewall Layer 3, Layer 4 cho từng VM và Hệ thống bảo mật MSS (Managed Security Services) của IBM.
Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư sẽ thúc đẩy vai trò và tầm quan trọng của các doanh nghiệp hạ tầng viễn thông. CMC Telecom đã nắm bắt và chuẩn bị sẵn tiềm lực, dịch vụ và nền tảng công nghệ thông tin để đồng hành cùng doanh nghiệp thời kỳ số hoá. Xu hướng tích hợp viễn thông với công nghệ điện toán đám mây, phần mềm, dịch vụ di động không chỉ mang lại mô hình kinh doanh mới mà còn hỗ trợ sự phát triển cho nền kinh tế chung.
Theo nghiên cứu GCI 2017 đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa đầu tư ICT và tăng trưởng GDP trong chính phủ và các ngành. Một quốc gia tăng đầu tư ICT vào cơ sở hạ tầng 10% mỗi năm từ năm 2017 đến năm 2025 có thể thu được những lợi ích theo cấp số nhân. Báo cáo cũng cho biết: “Sử dụng mô hình tác động kinh tế này, chúng ta thấy rằng cứ tăng thêm mỗi một USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng ICT có thể mang lại 3 USD cho GDP hiện nay, 3,7 USD vào năm 2020 và khoản lợi nhuận tiềm năng này có thể tăng lên 5 USD vào năm 2025”.
Một vài nét về CMC Telecom:
Là doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực viễn thông, CMC Telecom đang chọn hướng đi khác biệt là trở thành doanh nghiệp tích hợp giải pháp công nghệ thông tin vào viễn thông. Với mô hình One – Stop – Shop, CMC Telecom hiện đang cung cấp dịch vụ đường truyền internet chất lượng cao, trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn Tier 3 và các giải pháp công nghệ thông tin như Cloud, Thoại,… và bảo mật.