MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trong hàng chục người cùng đưa danh thiếp, làm sao để khách hàng nhớ đến bạn và chốt sales?

15-02-2020 - 10:31 AM | Doanh nghiệp

Trong bán hàng tất cả đều vì một từ... có. Để thường xuyên có được từ có, hãy tạo ra sự ấn tượng. Khi bạn rời khỏi một cuộc gặp mặt hoặc một sự kiện bán hàng, liệu có ai nhớ rằng bạn đã từng ở đó?

Jeffrey Gitomer, tác giả cuốn sách bán chạy có tên "Kinh thánh về nghệ thuật bán hàng" từng kể câu chuyện về cách ông gây ấn tượng:

"Chú mèo nhỏ của tôi, Lito, có một tấm thiệp kinh doanh. Nó là con vật mang lại nhiều may mắn và đóng vai trò thiết yếu trong kết quả làm việc của văn phòng tôi. Bất cứ khi nào tôi cần một tài liệu quan trọng, Lito lại nằm trên nó. Tôi gửi những tấm thiệp của nó tới các cuộc hội thảo và chương trình đào tạo để góp vui và gây cười. Nhưng tất cả những người nhận được tấm thiệp này đều giữ lại, khoe chúng với những người khác, và nói chuyện về tôi."

Theo Gitomer, hãy trở nên đáng nhớ bằng cách tạo ra một hình ảnh sống động trong tâm trí của khách hàng mà qua đó phân biệt bạn với người khác. Bạn làm gì, bạn làm như thế nào. Bạn nói gì và bạn nói như thế nào. Bạn đáng nhớ như thế nào? Liệu những khách hàng của bạn có nói về bạn khi bạn không ở đó? Hoặc họ nói về (hoặc đặt hàng từ) đối thủ của bạn?

Dưới đây là một số gợi ý và ví dụ về những điều đáng nhớ và mang lại những vụ làm ăn.

Chi tiền vào những tấm danh thiếp của bạn. Đó là hình ảnh mà bạn mong muốn tạo ra về chất lượng hoạt động kinh doanh của bạn. Hãy nhìn vào danh thiếp của bạn.

Liệu những khách hàng và khách hàng tiềm năng sẽ nhớ về bạn thông qua những tấm thiệp đó? Nếu ai đó đưa nó cho bạn, bạn sẽ nhận xét về nó chứ?

Một người bạn của tôi, Richard Herd, in hình ảnh anh ấy trên mặt sau tấm thiệp. Anh ấy đã nhận được hàng nghìn lời bình luận về những tấm thiệp đó. Anh đã làm cho mọi người nói về tấm thiệp của anh sau cuộc gọi chào hàng. Anh ấy cũng có rất nhiều khách hàng. Một sự ngẫu nhiên ư?

Một người bạn nữa của tôi, Greg Gregory, là Phó chủ tịch của công ty Builders Supply, một tổ chức được thành lập cách đây 53 năm ở Lancaster, SC. Họ cung cấp gỗ xẻ và vật liệu xây dựng cho những người xây nhà trong khu vực. Tuần trước Greg Gregory in danh thiếp cho những người lái xe tải của công ty và muốn những người lái xe đó trở nên đáng nhớ đối với khách hàng của ông ấy. Gregory đã không coi họ là nhữngngười lái xe tải - ông ấy xem họ là những đại sứ của công ty. Những người đại sứ của ông ta đang ở trên tuyến đầu hàng ngày giáp mặt với khách hàng. Họ thật sự đã phục vụ hết sức ấn tượng. Thật tuyệt vời.

Phù hợp với thời đại. Bạn có muốn danh thiếp của bạn phù hợp với phần còn lại của thế giới kinh doanh? Tốt hơn là bạn nên lấy tất cả những tấm thiệp của bạn ra khỏi ví và kiểm tra thật kỹ liệu chúng có chứa đựng những thông tin cần thiết. Và bạn thân mến, những thông tin được liệt kê dưới đây là phần cốt yếu nhất để tiến hành kinh doanh ngày nay.

Liệu danh thiếp của bạn (và của tất cả những nhân viên của bạn) có chứa đựng những thông tin này không:

- Tên.

- Chức danh.

- Tên công ty.

- Địa chỉ công ty.

- Địa chỉ e-mail.

- Địa chỉ trang web công ty.

- Điện thoại (kèm theo mã vùng).

- Fax (kèm theo mã vùng).

- Điện thoại di động (nếu có).

- Biểu trưng của công ty.

Tốt hơn là bạn hãy làm chúng trở nên đáng nhớ... và hãy nhanh chóng thực hiện.

Trong hàng chục người cùng đưa danh thiếp, làm sao để khách hàng nhớ đến bạn và chốt sales? - Ảnh 1.

Một số điểm lưu ý về thư điện tử. Nếu bạn lập một công ty dù ở bất kỳ quy mô nào, điều đó không chỉ có nghĩa là bạn hoạt động như một chiến binh độc lập tại bàn làm việc trong một căn phòng nhỏ, bạn cần thiết phải có một địa chỉ thư điện tử thật sự.

Cả địa chỉ Hotmail hoặc AOL đều vớ vẩn. Những địa chỉ đó chỉ thích hợp cho mục đích cá nhân, không phải để dùng cho giao tiếp mang tính chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn công ty của bạn tỏ ra là nó sẽ hoạt động trong khoảng hơn 3 tháng, hãy đăng ký tên miền cho trang web của bạn và cho địa chỉ những nhân viên của bạn. Đó là khoản đầu tư tối thiểu và phổ cập trên toàn thế giới vào hoạt động kinh doanh.

Tạo ra sự ngạc nhiên. Đây là một vài yếu tố bạn có thể gộp lại thành một chiến dịch tiếp thị đáng ghi nhận:

- Chuyển tận tay.

- Chuyển nhanh.

- Dịch vụ sớm.

- Dịch vụ sau nhiều giờ.

- Phân phối nhiều hơn những gì bạn đã hứa.

- Nhân cách hóa lời cảm ơn của bạn.

- Gửi fax một câu chuyện cười.

- Trích dẫn một vài ví dụ (những trích dẫn nổi tiếng - xem nghệ thuật trích dẫn).Một tấm danh thiếp nổi bật.

- Hộp quà có ý nghĩa - biểu ngữ từ trường đại học, bóng chơi golf, những thứ khác được nhân cách hóa.

- Gửi fax một bài báo về sở thích của khách hàng.

- Gọi điện chúc mừng sinh nhật khách hàng.

- Gọi một cú điện thoại nói "Tôi đang nghĩ đến anh".

- Sự quan tâm cá nhân - trước, trong suốt và sau quá trình làm ăn.

- Chuyển một món quà cảm ơn - hộp quà, chậu cây, hoa.

- Chuyển một món quà cảm ơn cá nhân - một cuốn sách về sở thích của khách hàng, tham gia bài học dạy cách chơi golf.

- Làm bất kỳ việc gì để bạn có thể nhằm thể hiện cho khách hàng thấy "Tôi dành thời gian để tìm hiểu anh và tôi đang nâng cao kiến thức của mình về sự đánh giá của tôi đối với việc kinh doanh của anh".

Trong hàng chục người cùng đưa danh thiếp, làm sao để khách hàng nhớ đến bạn và chốt sales? - Ảnh 2.

Để ghi nhớ, bạn cần có những thông tin cá nhân từ khách hàng triển vọng của bạn, phát triển một dạng thức để thu thập thông tin và lưu giữ những tài liệu sau:

• Số lượng con cái của khách hàng (đi học? trường nào?)

• Học đại học

• Đội thể thao ưa thích

• Nhà hàng, món ăn ưa thích

• Loại xe hơi

• Loại con vật cưng

• Sở thích

• Tạp chí ưa thích

• Cuốn sách đọc gần nhất

• Mục tiêu quan trọng

• Kỳ nghỉ cuối cùng - nơi nào

• Đọc cuốn sách về thương mại

• Tham gia tổ chức/hiệp hội thương mại

• Những tổ chức công dân, đoàn thể

• Quê quán

• Nơi sống và làm việc khác

• Nơi ở hiện thời

Có được những thông tin cá nhân bạn sẽ phát triển một cách dễ dàng nếu biết sử dụng nó đúng đắn. Nếu bạn có được thông tin bạn sẽ khiến nó trở nên đáng nhớ như thế nào? Hãy tự hỏi bản thân mình một câu hỏi: Khách hàng sẽ nói về bạn ngay sau đó với người khác chứ? Nếu họ làm như vậy, bạn đang đi đúng đường.

Theo Thảo Nguyên

Trí thức trẻ

Trở lên trên