MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trong khi thế giới vẫn đang loay hoay với hàng tá ứng dụng, người Trung Quốc chỉ dùng WeChat là có thể làm mọi thứ

04-04-2017 - 13:27 PM | Tài chính quốc tế

Bằng cách tấn công vào mảng thị trường khổng lồ mà chưa ai động đến, WeChat đã thu hút được 889 triệu người sử dụng thường xuyên hàng tháng.

Hãy thử tưởng tượng có khoảng 5 loại ứng dụng phổ biến nhất là mạng xã hội, nhắn tin, thanh toán điện tử, gọi taxi, nhưng WeChat đã tích hợp tất cả những chức năng đó vào làm một.

Người Trung Quốc có thể sử dụng WeChat để làm tất cả mọi thứ đọc báo, đặt thức ăn, gọi taxi, trả hóa đơn và trò chuyện. Với 889 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, trong đó người dùng nước ngoài chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, WeChat đã trở thành "vật bất ly thân" cho người dân Trung Quốc bằng cách tấn công vào mảng thị trường khủng lồ mà chưa ai động đến: dịch vụ ngoại tuyến.

Matthew Brennan - đồng sáng lập China Channel - đối tác tư vấn và nghiên cứu của WeChat trả lời tờ Tech in Asia cho biết: "Chiến lược của WeChat là cố gắng tham gia vào cuộc sống của bạn và khiến bạn không thể rời khỏi nó". Về cơ bản WeChat là một "hệ điều hành cho cuộc sống của bạn ở Trung Quốc", ông nói.

Tuy nhiên, nếu chỉ là một công cụ chat thuần túy, về lâu về dài WeChat có thể phải đối mặt với sức cạnh tranh từ các công ty như Momo, thậm chí là QQ - "gà" cùng nhà của WeChat. "Họ đã làm được những điều tuyệt vời, nhưng cũng đã đạt đến điểm bão hòa", ông Brennan nhận định.

Thứ năm tuần trước, tại một hội nghị của WeChat dành cho các ứng dụng nhúng mà không cần phải cài đặt ứng dụng mới. Hãng gà rán KFC giới thiệu chương trình "đừng xếp hàng chờ đợi" trên WeChat, theo đó người dùng có thể đặt hàng qua chương trình này trên WeChat của họ. Ứng dụng chia sẻ xe đạp Mobike cũng giới thiệu về dịch vụ thuê và mở khóa xe đạp bằng cách quét mã QR qua WeChat.

Mô hình O2O (kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến) này không phải là mới mẻ đối với WeChat. Hệ thống thanh toán di động (WeChat Pay) cho phép người dùng thanh toán qua mã QR từ các nhà hàng năm sao cho đến những quán mì bình dân. Thậm chí WeChat còn có tính năng iBeacon cho phép các cửa hàng lôi kéo người qua đường bằng chương trình giảm giá và chiêu trò tương tác khác - mặc dù tính năng này chưa thực sự nổi bật, có lẽ bởi vì nó đòi hỏi Bluetooth.

Nhưng các chương trình nhúng thì lại khác. Ngoài việc sử dụng dễ dàng, chúng được thiết kế một cách khắt khe.

Chẳng hạn, có một chương trình giúp người dùng cập nhật các xe buýt gần đó. Nếu đang ở trạm dừng xe buýt, bạn có thể thấy mã QR của nó. Nhưng nếu không đợi xe buýt, bạn sẽ không được kích hoạt để mở chương trình đó. WeChat đã cố tình hạn chế những thông báo đẩy hoặc công cụ marketing tránh gây phiền phức cho người dùng. Để được truy cập, bạn phải quét mã QR, tìm kiếm tên của chương trình, hoặc chia sẻ nó trong một nhóm trò chuyện hoặc qua một người bạn.

Sheng Pang - CEO JuPlus trả lời Tech in Asia rằng: "Phần lớn khách hàng của chúng tôi muốn chương trình nhúng có tính năng ngoại tuyến và không có nhu cầu tiếp thị".

Trong báo cáo tài chính quý IV/2016 của Tencent, tập đoàn này đã đặt mục tiêu rõ ràng cho các chương trình nhúng của WeChat trong đó kết nối người dùng ngoại tuyến và dịch vụ trực tuyến là một trong số những trọng tâm chính.

Nếu Tencent thành công, nó sẽ không chỉ mang lại nhiều dịch vụ hơn cho hệ sinh thái khổng lồ của WeChat, mà còn là những khoản thanh toán. Đối với những cửa hàng bán lẻ truyền thống hoặc bất kỳ dịch vụ ngoại tuyến nào, các chương trình nhúng có thể là cách để tăng lượng khách vãng lai và tiếp cận nền tảng hàng triệu triệu người dùng của WeChat.

Nhìn vào những triển vọng này, nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi WeChat mới chỉ đưa ra chương trình nhúng vào tháng 1 và rõ ràng là họ vẫn còn rất nhiều việc để làm. Tuy nhiên những thành công ban đầu đã thấy rõ. Vừa qua, một hãng thực hiện chương trình nhúng về lịch trình xe bus cho biết họ đã có 160.000 người sử dụng chỉ sau 2 tháng phát hành với 8000 người dùng mỗi ngày. Rất nhiều chương trình nhúng đã được phát trực tuyến trong đó có xem video, truy cập dịch vụ hợp pháp, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và kiểm tra mức ô nhiễm không khí.

"Khách hàng muốn nghe những ý tưởng tuyệt vời nhưng họ cũng muốn chắc chắn việc áp dụng kỹ thuật sẽ không gây ra bất cứ vấn đề gì", CEO Sheng Pang chia sẻ. Ví dụ như nhóm của ông đã đề xuất rất nhiều ý tưởng nhưng bệnh viện mà ông hợp tác vẫn rất thận trọng.

"Theo chúng tôi nhận định, đảm bảo không gây ra vấn đề gì là vấn đề lớn nhất và là yêu cầu cơ bản nhất", ông nói.

Anh Sa

Tech in Asia

Trở lên trên