MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[ĐHCĐ FPT] Áp dụng "kỷ luật tăng trưởng", Quý 1 ước lãi hơn 1.700 - 1.800 tỷ, chi trả cổ tức tỷ lệ 40%

07-04-2022 - 14:45 PM | Doanh nghiệp

[ĐHCĐ FPT] Áp dụng "kỷ luật tăng trưởng", Quý 1 ước lãi hơn 1.700 - 1.800 tỷ, chi trả cổ tức tỷ lệ 40%

Ngày 7/4/2022, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 (ĐHĐCĐ 2022) của Công ty cổ phần FPT đã thông qua kế hoạch tăng trưởng bền vững với mục tiêu doanh thu tăng 19%, đạt 42.420 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng 20,2%, đạt 7.618 tỷ đồng. FPT sẽ chi trả cổ tức tỷ lệ 40% (20% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu, tỷ lệ 5:1).

Hỏi đáp tại đại hội:

1. Tình hình đầu tư dự án bất động sản?

FPT sẽ không đầu tư kinh doanh thương mại bất động sản, hoạt động kinh doanh chính của FPT là khối phần mềm, giáo dục, nếu địa phương có điều kiện FPT sẽ xin phép sẽ xây nhà ở cho cán bộ nhân viên.

2. Hoạt động M&A và kết quả quý 1

Duy trì chiến lược M&A các công ty tư vấn để tiến nhanh hơn trong chuỗi giá trị. Trong nước tiếp tục nghiên cứu các cơ hôi M&A sau thương vụ Base năm ngoái.

Dự kiến quý 1 đạt doanh thu 9500 tỷ, tăng 26%. Lợi nhuận ước 1700 – 1800, tăng 26 -28%.

3. Hai tháng đầu tăng trưởng gần 30%, công ty có kỳ vọng giữ vững và gia tăng mức tăng trưởng này trong trung hạn và dài hạn?

FPT hướng đến tăng trưởng bền vững 2 con số trong tương lai. Tập đoàn áp dụng kỷ luật tăng trưởng. Ai không đảm bảo được tăng trưởng sẽ phải rời vị trí.

FPT chưa có kế hoạch thay đổi sở hữu tại Synnex FPT và FPT Retail.

Thị trường Nhật Bản tăng trưởng chậm, công ty làm gì để giải quyết?

Thị trường Nhật Bản tăng chậm do bán hàng gặp khó khăn vì bán hàng theo mô hình trực tiếp, gặp khách hàng trước rồi mời sang họ sang Việt Nam để xem campus nên dịch Covid ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, ngoài ra tỷ giá Yên Nhật giảm mạnh cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh thị trường Nhật.

Năm 2022 FPT đặt mục tiêu tăng trưởng trở lại 20% ở Nhật Bản, tình hình dịch bệnh căn bản giảm bớt, quý 2 FPT có thể gặp khách hàng nhiều hơn. Quý 1, kết quả kinh doanh tại thị trường Nhật Bản đã tăng 20%.

Cạnh tranh nguồn nhân lực trong ngành công nghệ, FPT đã làm gì?

FPT đang xây dựng 1 môi trường làm việc tiên phong, đưa ra các chính sách nội bộ, làm càng nhiều hưởng càng nhiều, các chương trình phúc lợi, tuyển dụng nhân sự ở nhiều nước, đặc biệt như Ấn Độ.

Môi trường làm việc FPT đảm bảo sáng tạo, hấp dẫn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với cán bộ công nghệ trong nhiều năm để hút và giữ cán bộ công nghệ cao.

Hệ thống giáo dục FPT có gì đặc biệt?

FPT cung cấp kiến thức cho học viên 1 cách sáng tạo nhất, đổi mới công nghệ giáo dục như edunext. Quan điểm của FPT là Trưởng thành thành công qua trải nghiệm thống nhất từ lớp 1 đến lớp 12.

Mảng chuyển đổi số FPT làm việc rất tích cực với các tỉnh, FPT kì vọng tăng trưởng bao nhiêu %, biên lợi nhuận như thế nào?

Hiện nay, tại các địa phương, 1% ngân sách sẽ giành cho chuyển đổi số, trong 1% đó, tỷ phần của FPT từ 10% - 50%. Có 3 đơn vị chính tham gia chuyển đổi số ở địa phương ngoài FPT còn có Viettel, VNPT. Hai đơn vị trên mạnh ở chính phủ điện tử còn mảng dữ liệu là thế mạnh của FPT.

----------

Công nghệ là sức mạnh cốt lõi, phục vụ lợi ích triệu người dùng

Giữ vững vị thế tiên phong trong xu hướng chuyển đổi số trên toàn cầu, năm 2022, FPT tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động, mở rộng hơn nữa tập khách hàng ở mọi quy mô và lĩnh vực, thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Tại thị trường nước ngoài, FPT sẽ tập trung xây dựng năng lực tư vấn, phát triển các giải pháp công nghệ mới để hoàn thiện gói giải pháp số cho khách hàng toàn cầu. Đồng thời, tiếp tục theo đuổi chiến lược "Săn cá voi", tập trung khai thác các khách hàng có quy mô doanh số lớn (large deal), nhất là khi năm 2021, số lượng dự án trên 5 triệu USD tăng gấp đôi và đầu năm 2022 có nhiều tín hiệu tích cực.

Để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào, Tập đoàn ưu tiên phát triển nguồn nhân lực không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các trung tâm khu vực khác như Ấn Độ, Philippines, Slovakia, Czech, Canada, Costa Rica, Columbia, Nhật Bản…; mở rộng đầu tư tại các thị trường mới, đáp ứng nhu cầu tăng cao trên quy mô toàn cầu. Từ đó, đưa FPT trở thành đối tác chiến lược trong hành trình chuyển đổi số của các khách hàng triệu đô trên toàn cầu.

Với nhóm khách hàng doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt nhóm doanh nghiệp lớn, dẫn đầu các ngành Tài chính, Bất động sản, Sản xuất, Y tế…, Tập đoàn tập trung cung cấp các hệ thống công nghệ nền tảng hỗ trợ kinh doanh và quản trị như ERP, CRM, HRM, quản trị sản xuất… tích hợp các ứng dụng, giải pháp chuyên sâu dựa trên các công nghệ mới và các dịch vụ quản trị hạ tầng CNTT điện toán đám mây.

Chỉ trong năm 2021, FPT liên tiếp thiết lập kỷ lục cho ngành xây dựng – bất động sản (XD-BĐS) - một mảng thị trường đặc thù với yêu cầu phức tạp bậc nhất. Điển hình như: Golive hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP cho tổng thầu Coteccons chỉ trong 100 ngày - tạo nên chuẩn mực mới triển khai ERP cho ngành XD-BĐS; Khởi động triển khai dự án chuyển đổi số tổng thể và toàn diện với quy mô triển khai lớn nhất với thời gian tối ưu 28 tháng cho 90 công ty thành viên của tập đoàn Đất Xanh. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng đầu ngành tiếp tục lựa chọn FPT là đơn vị đồng hành triển khai như Tập đoàn An Gia, Filmore. Những thành công bước đầu này giúp FPT khẳng định năng lực tư vấn, triển khai các hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể cho ngành XD-BĐS, là tiền để để FPT tiếp tục phát triển giải pháp chuyên sâu cho các chuyên ngành khác và chinh phục thêm nhiều khách hàng lớn trong năm 2022.

Coteccons quyết định triển khai dự án ngay trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh và đặt quyết tâm đưa vào vận hành trong vòng 3 tháng. Bởi Công ty xác định không dừng chuyển đổi, mà phải tăng tốc hơn để kiện toàn hệ thống hoạt động, nâng cao công tác quản trị đạt được các tiêu chuẩn quốc tế, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và bứt phá. Đội dự án từ Coteccons và FPT đã hoàn thành cam kết một cách ngoạn mục, ngay trong thời điểm khó khăn này.

Với nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, FPT tiếp tục phát triển và mở rộng các giải pháp Made by FPT kết hợp với nền tảng quản trị doanh nghiệp Base.vn tạo ra một nền tảng quản trị tích hợp duy nhất đáp ứng nhu cầu khách hàng trong mọi lĩnh vực.

Với khách hàng cá nhân, FPT đẩy mạnh các dịch vụ, sản phẩm mới và trải nghiệm dịch vụ tốt nhất trong mọi điểm chạm. Các dịch vụ và sản phẩm tiêu dùng do FPT sản xuất/phân phối sẽ được cung cấp rộng rãi khắp 63 tỉnh thành thông qua các hệ thống cửa hàng, kênh phân phối và đại lý phân phối mới. Đồng thời, dịch vụ khách hàng và trải nghiệm dịch vụ được cải tiến và nâng cao liên tục với sự hỗ trợ của công nghệ qua các hệ thống Chatbot, Voicebot, AI…

Bên cạnh đó, nhận thấy xu thế chuyển dịch sang giáo dục tư nhân chất lượng cao, FPT sẽ triển khai mở rộng cả theo chiều dọc (bổ sung các chương trình dạy học mới cho các phân khúc học sinh khác nhau) và chiều ngang (mở rộng và xây mới các cơ sở mới tại các tỉnh thành khác nhau), quyết tâm trở thành hệ thống giáo dục mega quy mô lớn tại Việt Nam. Để đạt được điều này, FPT sẽ ứng dụng chuyển đổi số để đảm bảo chất lượng đào tạo, xây dựng trải nghiệm của học sinh, đẩy mạnh phát triển thương hiệu giáo dục của FPT, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường.

Bước sang năm 2022, bên cạnh việc bền bỉ theo đuổi định hướng công nghệ về Chuyển đổi số, FPT tiếp tục "quyết chiến" khi "start-up" các sản phẩm số phục vụ cho các giá trị cơ bản con người, gia đình, cộng đồng… như học tập, công việc, thực phẩm, sức khoẻ. Trong đó, kỳ vọng về các sáng kiến số này sẽ đáp ứng nhu cầu về ăn (sạch – rẻ), học (hứng khởi – sáng tạo), làm (kết nối giữa người lao động và nhà tuyển dụng nhanh nhất với chi phí thấp nhất), và khoẻ (chăm sóc sức khoẻ người dân chu đáo nhất, tốt nhất và thuận lợi nhất) của hàng triệu người dùng.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho biết: "Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã tạo ra nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ đột phá, mang lại nhiều lợi ích cho hàng nghìn tổ chức, doanh nghiệp khắp toàn cầu, hàng triệu người dân. Tiếp theo, FPT sẽ đưa ra những giải pháp, sản phẩm công nghệ đột phá đáp ứng những giá trị cơ bản nhất của con người".

Tiên phong dẫn dắt thị trường công nghệ trong nước

Là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, FPT tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ dẫn đầu xu hướng như AI, Cloud, Big Data, Blockchain, Hyper Automation để phát triển và cung cấp các sản phẩm, giải pháp, nền tảng dẫn dắt sự phát triển của thị trường công nghệ trong nước, đáp ứng nhu cầu bức thiết của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên toàn cầu, đồng thời tạo động lực tăng trưởng cho Tập đoàn trong dài hạn.

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, hệ sinh thái công nghệ Made by FPT sẽ không ngừng được mở rộng và hoàn thiện, giúp doanh nghiệp, tổ chức ở mọi quy mô, lĩnh vực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, gia tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, tận dụng tối đa nguồn lực để vượt qua các thách thức. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu 42,8% năm 2021, Hệ sinh thái Made by FPT được xem là một trong những động lực tăng trưởng mũi nhọn quan trọng của FPT trong dài hạn.

Bên cạnh đó, FPT định hướng sẽ trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ Cloud top đầu thị trường. Trong 3 năm tiếp theo, dự kiến tổng mức đầu tư cho nghiên cứu công nghệ Cloud (bao gồm chi phí thiết bị hạ tầng, phát triển ứng dụng) của FPT là 2.300 tỷ đồng. Trong đó, tập trung xây dựng hạ tầng thiết bị Cloud (Data Center) đạt tiêu chuẩn Tier III Constructed facility; tiếp tục mở rộng hệ sinh thái Cloud của FPT với 100 dịch vụ, sản phẩm, giải pháp trong năm 2022.

Công nghệ AI cũng sẽ được tích hợp vào tất cả các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ Made by FPT tạo ra những sản phẩm, giải pháp thông minh với những tính năng vượt trội cho từng ngành, từng lĩnh vực. Hiện nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI với hơn 20 giải pháp đang phục vụ hơn 11 triệu người dùng cuối, và 200 triệu lượt sử dụng/năm. Trong thời gian qua, FPT đã phát triển và đào tạo các chuyên viên ảo như: chuyên viên tuyển dụng ảo, chuyên viên chăm sóc khách hàng ảo, chuyên viên y tế ảo, chuyên viên bán hàng ảo... giúp nhiều doanh nghiệp, tổ chức ghi nhận những đột phá về hiệu suất làm việc.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT chia sẻ: "FPT sẽ tiếp tục đón đầu các xu hướng công nghệ mới của kỷ nguyên internet Web 3.0, Metaverse… và kiến tạo giải pháp dịch vụ chuyển đổi số đẳng cấp, hiện thực hoá các cơ hội đột phá. Điều này không chỉ phục vụ cho việc phát triển nội tại của FPT mà còn phụng sự cho sự phát triển bền vững của cổ đông, nhà đầu tư, đối tác, khách hàng và CBNV".

Nâng tầm quản trị, khẳng định đẳng cấp

Năm 2022, HĐQT FPT bổ nhiệm ba thành viên mới: Ông Hampapur Rangadore Binod, ông Hiroshi Yokotsuka; bà Trần Thị Hồng Lĩnh; đồng thời cũng sẽ chia tay ba thành viên bao gồm: ông Lê Song Lai (bổ nhiệm năm 2012), ông Tomokazu Hamaguchi và ông Dan E Khoo (đồng bổ nhiệm năm 2014).

Các nhân sự bổ sung đều sở hữu bề dày kinh nghiệm trong việc quản trị các doanh nghiệp công nghệ, đồng thời sở hữu nền tảng chuyên môn sâu rộng trong các lĩnh vực mà FPT hướng đến trong thời kỳ tăng trưởng mới.

Cụ thể, ông Hampapur Rangadore Binod sở hữu 36 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ thông tin. Ông là một trong những công thần hàng đầu tại Infosys - công ty CNTT Ấn Độ đứng thứ 4 thế giới theo Brand Finance. Ông Hiroshi Yokotsuka từng là Chủ tịch của Hiệp hội CNTT Nhật Bản, có gần 50 năm cống hiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin, là người dẫn dắt cuộc cải cách toàn diện về CNTT cho Tokio Marine & Nichido Fire Insurance (công ty bảo hiểm hàng đầu Nhật Bản) nói riêng và ngành bảo hiểm Nhật Bản nói chung. Trong khi đó, bà Trần Thị Hồng Lĩnh sẽ tiếp quản vai trò trọng yếu, kết nối tầm nhìn lẫn tiềm lực giữa FPT và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC).

FPT đã và đang phát huy sức mạnh nội lực từ việc phát huy tinh thần tuân thủ kỷ luật và quản trị vận hành xuất sắc dựa trên dữ liệu. Nhờ hệ thống kết nối đồng bộ, khâu chăm sóc khách hàng đã được tự động hóa, cá nhân hóa, tối ưu nguồn lực. Hồ dữ liệu FPT (FPT Data Lake), khởi động từ 2020, đã giúp Ban Lãnh đạo quản trị thông suốt thông tin kinh doanh, tài chính theo thời gian thực, ra quyết định nhanh chóng, chính xác bắt kịp diễn biến, nhu cầu thị trường.

Với 43 chương trình chuyển đổi số nội bộ, FPT trở thành doanh nghiệp chỉ huy dựa trên dữ liệu theo thời gian thực, tiến tới văn phòng không giấy tờ/tiền mặt và dịch vụ tự phục vụ. Hiệu quả thấy rõ khi năm qua FPT tiết kiệm 98 tỷ đồng chi phí hoạt động và gia tăng 141 tỷ đồng doanh thu. Cùng với đó, nguồn nhân lực tràn đầy nhiệt huyết và sức trẻ, với chất công nghệ đậm nét và tinh thần kỷ luật thép đã phát huy thực lực trong thời điểm thách thức nhất.

Cũng tại Đại hội, các cổ đông đã nhất trí thông qua toàn bộ các nội dung biểu quyết với tỷ lệ tán thành cao.


Kế hoạch kinh doanh năm 2022 của FPT

[ĐHCĐ FPT] Áp dụng kỷ luật tăng trưởng, Quý 1 ước lãi hơn 1.700 - 1.800 tỷ, chi trả cổ tức tỷ lệ 40% - Ảnh 1.
https://cafef.vn/truc-tiep-dhcd-fpt-ong-truong-gia-binh-fpt-tao-ra-giai-phap-cong-nghe-dot-pha-dap-ung-nhung-gia-tri-co-ban-nhat-cua-con-nguoi-20220407144429413.chn

Huyền Trang

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên