Trực tiếp ĐHCĐ THACO: Phá kỷ lục năm 2015 bằng doanh thu 3 tỷ USD trong năm 2016
Có thể nói, 2015 là năm quá “rực rỡ” đối với THACO Group khi Tập đoàn này không chỉ thiết lập những kỷ lục ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận mà còn thiết lập một vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô nói riêng và trong ngành công nghiệp của Việt Nam nói chung.
- 05-04-2016Tiên phong đầu tư vào Khu kinh tế Chu Lai, Trường Hải được lợi hàng nghìn tỷ mỗi năm
- 04-04-2016Trường Hải lãi trung bình 90 triệu đồng với mỗi xe bán ra, tỷ suất lợi nhuận 18%
- 04-04-2016Mỗi khi hoàng hôn buông xuống, Ô tô Trường Hải lại tăng thêm 20 tỷ lợi nhuận
- 04-04-2016Ô tô Trường Hải báo lãi gần 7.400 tỷ, hơn Masan và Hòa Phát cộng lại
Chiền 22/4, Công ty CP Ô tô Trường Hải - THACO Group (OTC: THA) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 tại TP.HCM. Năm 2015, THACO chia cổ tức 30% trên mệnh giá (3.000 đồng/cp), tổng mức chi dự kiến 1.243 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức trên lợi nhuận ròng là 17%.
Kết thúc quý 1/2016, tổng doanh thu THACO ghi nhận hơn 13.000 tỷ đồng, đạt 20% kế hoạch năm.
15h00: Khai mạc đại hội
Theo báo cáo tài chính tại đại hội, doanh thu năm 2015 của THACO đạt mức kỷ lục 45.840 tỷ đồng tương đương 2 tỷ USD, vượt 3% kế hoạch và tăng 89% so với năm 2014 nếu tính theo tỷ giá ngân hàng dao động quanh mức 22.300 đồng/USD.
Con số trên thậm chí còn lớn hơn các “đại gia” trên sàn chứng khoán như Vinamilk, Vingroup, Masan Group hay FPT… và chỉ chịu thua doanh thu của Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS) vốn tiền thân là một trong những doanh nghiệp Nhà nước có tiềm lực mạnh nhất Việt Nam.
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2015, lợi nhuận sau thuế của THACO đã đạt mức 7.076 tỷ đồng, gấp 2,15 lần con số của năm 2014 và đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Xét trong giai đoạn 2011 – 2015 thì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trung bình hàng năm của THACO ở mức rất cao là 151%, cao hơn nhiều tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm vốn ở mức 39%.
Tổng tài sản của THACO năm 2015 đã đạt mức 30.810 tỷ đồng, tăng 62,7% so với một năm trước đó. Tính trung bình giai đoạn 2011 – 2015, tốc độ tăng trưởng tổng tài sản của THACO ở mức khá cao, đạt mức 33%; trong đó, tốc độ tăng trưởng Nợ phải trả trung bình đạt 31%/năm và tốc độ tăng trưởng Vốn chủ sở hữu trung bình đạt 38%/năm.
Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO, năm 2016 cũng là năm thứ 2 của chiến lược phát triển 3 năm 2015-2017, là giai đoạn chuẩn bị cho hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018 của THACO và được xác định là năm THACO phải kiến tạo những giá trị cơ bản và thiết yếu cho hội nhập với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với sản xuất và kinh doanh ô tô là chủ đạo và là doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN.
"Do vậy, kế hoạch năm 2016 của THACO được xây dựng một cách toàn diện bao gồm xác tín triết lý và chiến lược sản xuất kinh doanh đúng đắn và khác biệt, phương pháp quản trị và đội ngũ nhân sự đặc thù và phù hợp", ông Dương phát biểu.
Theo đó, năm 2016 với doanh số dự kiến tăng 23%, tổng doanh thu của THACO ước tính đạt gần 72.000 tỷ đồng, tương đương 3 tỷ UD, tăng 56% so với năm 2015 nhờ sự gia tăng tỷ trọng của những dòng sản phẩm giá trị cao.
THACO đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm ít nhất 5%/năm đến năm 2018, trên cơ sở đó tiếp tục rà soát và cắt giảm hi phí xuyên suốt chuỗi giá trị... Nhu cầu vốn lưu động sẽ tăng từ 30-40%, lãi suất bình quân năm 2016 dự kiến tăng từ 1-1,5%, và tỷ giá VND/USD, VND/JPY nhiều khả năng sẽ tăng 2-3%. Đây là những yếu tố chính tác động đến chi phí tài chính trong ăm 2016 của THACO, dự báo ở mức 850-950 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi năm 2015.
Đóng góp ngân sách nhà nước dự kiến 20.000 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2015 và lợi nhuận ròng dự kiến đạt 8.212 tỷ đồng, tăng 17%.
Bên cạnh mảng kinh doanh ô tô, Chủ tịch HĐTV Thaco Trần Bá Dương cũng cho hay, trong năm 2016, Công ty bất động sản Đại Quang Minh sẽ tiến hành bàn giao nhà cho những cư dân đầu tiên của Khu đô thị Sala tại Thủ Thiêm (TP.HCM), đồng thời đưa vào hoạt động công viên Sala rộng 5ha vào dịp 30/4/2016.
Ngoài ra, Công ty tiếp tục triển khai thi công khu biệt thự Saroma Villa để bàn giao, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016. Đồng thời hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của Khu đô thị Sala.
Tính đến 31/12/2015, tổng doanh thu bán hàng từ các dự án hiện nay của Đại Quang Minh đạt 6.400 tỷ đồng.
Năm 2016, doanh thu Đại Quang Minh dự kiến đạt trên 10.000 tỷ đồng (luỹ kế đạt trên 17.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, THACO chưa ghi nhận số liệu này trong báo cáo hợp nhất năm 2015 và kế hoạch năm 2016. Lợi nhuận dự kiến của Đại Quang Minh sẽ dùng để tái đầu tư và không kết chuyển về công ty mẹ THACO cho đến năm 2018.
15h45: Trình bày chiến lược 2016-2018
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO, cho biết mục tiêu doanh thu năm sau luôn tăng gấp đôi so với năm trước. Theo đó, năm 2016 tổng doanh thu ước đạt 71.734 tỷ đồng; năm 2017 đạt 87.497 tỷ đông; và năm 2018 đạt 95.500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế các năm như sau: 2016 là 8.212 tỷ đồng; 2017 là 8.522 tỷ đồng; và năm 2018 là 8.875 tỷ đồng. Tổng tài sản năm 2016 là 46.220 tỷ đồng; năm 2017 là 63.136 tỷ đồng; năm 2018 là 81.134 tỷ đồng.
Kế hoạch sản xuất xe năm 2016 là 112.336 xe; năm 2017 là 136.120 xe và năm 2018 là 153.600 xe.
Tuy nhiên, theo ông Dương bước vào năm 2018, thời điểm hội nhập ASEAN, khi đó mức thuế suất nhập khẩu xe du lịch, xe con trở về bằng 0 và đây sẽ là một thách thức lớn nhất cho công ty. Do đó, công ty đã lên một kế hoạch hết sức chu đáo để hội nhập kinh tế. Bên cạnh đó, THACO phải đầu tư nhanh, đúng và có hiệu quả.
17h00 công bố kết quả bầu cử bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016-2018:
Ông Trần Bá Dương, được trên 414 triệu phiếu bầu, vẫn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT THACO.
Ông Nguyễn Quốc Thịnh trúng cử vào Trưởng Ban kiểm soát công ty.
16h30: Trao đổi
Các cổ đông: Với kết quả kinh doanh sắp tới đề ra khá khả quan, nên cần phải chia cổ tức gấp đôi mức hiện nay. Kế hoạch niêm yết của THACO như thế nào để sớm giúp cổ đông sử dụng tối ưu hoá quyền lợi của mình? Trong kế hoạch đề ra cho thấy lợi nhuận tăng không tương xứng với doanh thu, vậy ban lãnh đạo giải thích thế nào?
Ông Trần Bá Dương: Chúng tôi xin nhân sai sót vì không đăng các thuyết minh tài chính trên trang web công ty. Thời gian niêm yết trên sàn, trong năm nay công ty sẽ nghiên cứu và tiến hành thực hiện. Nếu niêm yết THACO phải hết sức công khai, minh bạch, do vậy công ty sẽ thực hiện các quy trình theo quy định.
Về chi trả cổ tức bằng tiền mặt, trong điều kiện chưa niêm yết nên cổ phiếu không có tính thanh khoản, do vậy trả tiền mặt cho cổ đông là hợp lý nhất. Mỗi năm công ty đều có kế hoạch chia cổ tức làm 2 kỳ, nhưng cần phải có thời gian soát xét, cân đối lợi nhuận năm nay để xin ý kiến chia cổ tức thêm.
Trong thời gian tới, THACO có ý định chia cổ tức bằng cổ phiếu dựa trên thặng dư được quyền sử dụng (khoảng 2.900 tỷ đồng), và phù hợp với việc công ty tăng vốn để đầu tư vào các công ty con. Thứ 2, lợi nhuận để lại hiện nay khoảng hơn 7.000 tỷ đồng, công ty cũng sẽ cân đối để chuyển vào vốn đầu tư. Do phải bổ sung vốn vào đầu tư nên sẽ phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông với số lượng lớn.
Đối vấn đề tỷ suất lợi nhuận, xe nguyên chiếc đang nằm trong lộ trình giảm thuế, như vậy THACO phải giảm tỷ suất lợi nhuận tương ứng để đảm bảo được danh số. Thứ 2, nếu THACO giữ được lợi nhuận trên 8.000 tỷ trong 3 năm tới, thì tổng lợi nhuận trên doanh thu khoảng 8-10%, đưa THACO lọt vào TOP các doanh nghiệp có doanh thu lớn. Do vậy, công ty phải chủ động giảm giá xe từ nay đến năm 2017, ít nhất 20% để giữ thế cạnh tranh cho dù thuế về 0%. Sau năm 2018, phụ thuộc vào thị trường ô tô lên hay xuống thì vẫn còn có khoảng lợi nhuận từ công ty Đại Quang Minh.
Thời gian qua, THACO đã đầu tư nhiều vào công ty BĐS Đại Quang Minh, khả năng đạt lợi nhuận cao và để dành để tái đầu tư lại cho công ty này mà không chuyển về công ty mẹ.
Trí Thức Trẻ