MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trung Quốc cứ sản xuất những chiếc xe điện 'đẹp như trong tranh', 'giá rẻ giật mình' thế này bảo sao các đối thủ giật mình thon thót

01-03-2022 - 14:14 PM | Thị trường

Trung Quốc cứ sản xuất những chiếc xe điện 'đẹp như trong tranh', 'giá rẻ giật mình' thế này bảo sao các đối thủ giật mình thon thót

BYD vừa chính thức tung ra mẫu xe điện Atto 3 tại thị trường Australia với 5 chỗ ngồi, có khả năng sạc từ 20-80% pin trong 45 phút, giá bán khoảng 730 triệu đồng.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD - công ty sản xuất xe có vốn hoá hàng đầu tại Trung Hoa và thứ 6 toàn cầu, sở hữu một phần bởi quỹ đầu tư của tỷ phú Warren Buffet - đã chính thức ra mắt mẫu xe chạy điện Atto 3 tới thị trường Australia thông qua nhà phân phối độc quyền xe chạy điện Direct.

BYD Atto 3 được định vị nằm ở phân khúc EV tầm trung với đối thủ chính là MG ZS EV. Tại quê nhà, BYD Atto 3 nằm trong cùng phân khúc với Mazda CX-5 đang được bán ra với mức giá khởi điểm từ 21.000 USD (khoảng 478 triệu đồng).

Xe điện BYD Atto 3 (còn được gọi với tên khác là Yuan Plus ở Trung Quốc) có hệ thống truyền động điện bao gồm một mô-tơ điện đặt phía trước, công suất 201 mã lực hoặc 150 kW và mô-men xoắn 310 Nm. Xe mất 7,3 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h.

Trung Quốc cứ sản xuất những chiếc xe điện đẹp như trong tranh, giá rẻ giật mình thế này bảo sao các đối thủ giật mình thon thót - Ảnh 1.

Người mua có 2 tuỳ chọn dung lượng pin gồm bản tiêu chuẩn (Superior) với dung lượng 50,1 kWh, cung cấp năng lượng cho xe di chuyển 320 km. Bản mở rộng (Superior Extended Range) dùng pin 60,4 kWh cho khoảng hành trình dài 420 km. Xe sử dụng bộ sạc 7 kW với cổng kết nối Type 2, hỗ trợ sạc nhanh lên đến 80 kW (có thể sạc từ 20-80% pin trong 45 phút). Một tính năng rất hữu dụng là sạc hai chiều cho các thiết bị điện gia dụng trong nhà, tối đa 2,2 kW.

Về kích thước, BYD Atto 3 có chiều dài 4.455 mm, rộng 1.875 mm, cao 1.615 mm và có chiều dài cơ sở kéo dài 2.720 mm. Thông số kích thước kỹ thuật này tương đương với hai đối thủ là Hyundai Kona Electric và Kia Niro EV.

Trung Quốc cứ sản xuất những chiếc xe điện đẹp như trong tranh, giá rẻ giật mình thế này bảo sao các đối thủ giật mình thon thót - Ảnh 2.

Về mặt trang bị, BYD Atto 3 được trang bị vành hợp kim 18 inch (với lốp 215/55), đèn pha LED, cửa sổ trời và cốp xe chỉnh điện, gương hậu chỉnh điện, sấy, ghế trước chỉnh điện, màn hình kỹ thuật số 5 inch.

Cụm đồng hồ hiển thị sắc nét, ghế ngồi bọc da, hệ thống thông tin giải trí là màn hình cảm ứng 12,8 inch, dàn âm thanh Dirac 8 loa, khởi động bằng nút bấm và bộ sạc điện thoại không dây.

Trung Quốc cứ sản xuất những chiếc xe điện đẹp như trong tranh, giá rẻ giật mình thế này bảo sao các đối thủ giật mình thon thót - Ảnh 3.

Về trang bị an toàn, xe điện BYD Atto 3 được trang bị 7 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống trượt, chống bó phanh ABS, phân phối lực phanh điện tửu và hệ thống kiểm soát đổ đèo.

Bên cạnh đó, BYD Atto 3 còn có các hệ thống an toàn chủ động khác như: Intelligent Cruise Control (kiểm soát hành trình chủ động), phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước và phía sau, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn, phanh và cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau.

Những mẫu xe đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào tháng 7 năm nay. Giá bán cho BYD Atto 3 là 31.959 USD (khoảng 730 triệu đồng) cho bản tiêu chuẩn Superior và 34.120 USD (thêm 3.000 USD bảo hiểm) (khoảng 780 triệu đồng) cho bản mở rộng nhưng giá bán sẽ chênh lệch tuỳ vào khu vực.

Các số liệu mới cho thấy BYD đang tăng tốc bán các dòng xe chạy điện và xe hybrid. Nhiều xe điện và xe hybrid của BYD có giá chỉ bằng 1/3 so với mức khởi điểm khoảng 50.000 USD của Tesla. Theo công ty nghiên cứu thị trường Marklines, doanh số của Tesla tại Trung Quốc đã tăng hơn gấp ba lần lên khoảng 473.000 xe nhưng BYD lại đang dẫn đầu nếu tính cả xe plug-in hybrid.

Với việc xe điện ngày một phổ biến, BYD không giấu tham vọng lật đổ Tesla để trở thành công ty số 1 trong ngành này, khi họ có lợi thế trong tay là thị trường nội địa lên tới hơn một tỷ người.

BYD từng phân phối một số mẫu xe của hãng tại Việt Nam vào năm 2010 thông qua nhà nhập khẩu ủy quyền FAuto. Ngay sau khi chính thức công nhận FAuto là nhà nhập khẩu chính thức, BYD giới thiệu luôn hai mẫu xe sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam là F0 và F3R sedan.

Tuy nhiên, chỉ sau 4 năm, thương hiệu này lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam do không đủ sức cạnh tranh trước các đối thủ cùng phân khúc và bị khách hàng trong nước "quay lưng".

Trong 2 năm trở lại đây, một số hãng xe Trung Quốc như MG, Hongqi (Hồng Kỳ), Chery đã và đang quay trở lại thị trường Việt Nam khi mang tới nhiều mẫu xe hoàn toàn mới. Nếu được mở bán, mẫu xe này khả năng sẽ cạnh tranh với VinFast VFe34.

https://cafef.vn/trung-quoc-cu-san-xuat-nhung-chiec-xe-dien-dep-nhu-trong-tranh-gia-re-giat-minh-the-nay-bao-sao-cac-doi-thu-giat-minh-thon-thot-20220301104908879.chn

Khánh Vy

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên