Trung Quốc khiến thế giới xôn xao với ‘rồng nước Made in China’: Thiết kế máy bay và tàu hai trong một, giải quyết ‘ngon ơ’ từ cháy lớn đến cứu hộ biển
Có tên là Kunlong hay “rồng nước” trong tiếng Trung, dòng máy bay này đang được phát triển như một phương tiện hàng không quan trọng giúp tăng cường khả năng ứng phó khẩn cấp của Trung Quốc.
- 10-11-2023Phát biểu bất ngờ của Chủ tịch FED Jerome Powell: “Nếu cần thắt chặt chính sách hơn nữa, chúng tôi sẵn sàng hành động”
- 09-11-2023Nga thử nghiệm thành công máy bay mới, mang hy vọng viết lại “niềm tự hào đất nước” và soán ngôi phương Tây trên bầu trời
- 06-11-2023Trung Quốc khiến thế giới bật ngửa khi ‘lắp não’ cho máy bay, tự nói chuyện và phân công việc nhóm như con người
Theo Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), Trung Quốc đang tăng cường khả năng hoạt động của máy bay cứu hộ AG600M, một nhánh của dòng máy bay đổ bộ cỡ lớn AG600 do Trung Quốc sản xuất.
Công ty cho biết AVIC đã cải tiến AG600M bằng cách phát triển nền tảng và khả năng hoạt động của máy bay, cho phép nó thực hiện tốt các hoạt động chữa cháy và cứu hộ khẩn cấp khác.
AVIC cho biết máy bay AG600M đang đặt mục tiêu đạt chứng chỉ theo yêu cầu vào cuối năm 2024 và sẽ được giao cho các nhà khai thác thực hiện hoạt động chữa cháy, cứu hộ vào năm 2025.
Dòng máy bay hiện đại
AG600 là dòng máy bay do Trung Quốc phát triển độc lập. Đây là loại thuỷ phi cơ cỡ lớn hiện đại đang trong giai đoạn phát triển. Chiếc máy bay này có cấu tạo độc đáo bao gồm phần thân trên là máy bay và thân dưới giống nhưng một con tàu.
So với máy bay AG600, máy bay chuyên dụng chữa cháy AG600M có trọng lượng được nâng cấp là 60 tấn, với khả năng chở nước và xả tối đa là 12 tấn.
Nhà phát triển cho biết chiếc máy bay này còn có nhiều cải tiến từ buồng lái, cabin, cánh cho đến phần bụng hình đáy tàu độc đáo. Điều này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.
Máy bay AG600M có hệ thống điều khiển bay fly-by-wire. Đây là hệ thống sử dụng thiết bị điện tử tích hợp với máy tính để điều khiển bay ổn định.
Phần bụng máy bay giống hình con tàu được tối ưu hoá để tăng cường hiệu quả hoạt động của máy bay đổ bộ khi đối diện với sóng biển và mở rộng khả năng cứu hộ dưới nước.
Huang Lingcai, nhà thiết kế và kỹ sư trưởng của dòng máy bay AG600, cho biết với sức chứa lớn, dòng máy bay này cho thấy khả năng chữa cháy mạnh mẽ trong cuộc diễn tập cứu hộ khẩn cấp trên không tại thành phố Kinh Môn, miền trung Trung Quốc hồi cuối tháng 10.
Khả năng cứu hộ khẩn cấp
Có tên là Kunlong hay “rồng nước” trong tiếng Trung, dòng máy bay này đang được phát triển như một phương tiện hàng không quan trọng giúp tăng cường khả năng ứng phó khẩn cấp của Trung Quốc. Các nhà phát triển đang hướng tới việc sử dụng những chiếc máy bay này để phục vụ cho phòng chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn trên biển cũng như các nhiệm vụ cứu hộ khác.
AVIC đang nỗ lực duy trì việc xây dựng hệ thống cứu hộ khẩn cấp quốc gia của Trung Quốc bằng cách phát triển thêm các thiết bị hàng không phù hợp để đáp ứng nhu cầu của đất nước. Dòng máy bay AG600 đang trên đà mở rộng với nhiều mẫu máy bay được thiết kế cho các nhiệm vụ cứu hộ khẩn cấp chuyên dụng.
Theo CGTN
Nhịp Sống Thị Trường