Trung Quốc siết thông quan, 2.600 xe hàng "tắc" ở cửa khẩu
Lượng xe hàng thông quan để xuất đi Trung Quốc đã giảm rõ rệt khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp quản lý, phòng chống dịch ở khu vực cửa khẩu.
- 10-04-2020Tồn đọng 2.300 xe hàng nông sản nằm chờ xuất khẩu
- 09-04-2020Trung Quốc lại siết cửa khẩu, tạm dừng đưa nông sản lên biên giới
- 09-04-2020Tìm "lối thoát" cho nông sản Việt giữa tâm dịch Covid-19 vẫn là bài toán khó
Theo thông tin từ Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tính đến ngày 10-4, lượng xe chở hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu chờ xuất đi Trung Quốc lên gần 2.600 xe, chủ yếu là nông sản.
Từ đầu tháng 4 đến nay, do phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-2019, nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc trên các cửa khẩu của Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn. Năng lực thông quan tại các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện chỉ bằng 1/3 so với trước đây.
Xe chở hàng hóa "nằm im" chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc
Để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hoá, giảm thiểu thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã thường xuyên trao đổi với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để phối hợp tìm giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa; vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-2019.
Tại hội nghị trực tuyến với Chính phủ ngày 10-4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trước việc Trung Quốc có chủ trương siết chặt hơn hoạt động thông quan do lo ngại về dịch bệnh lây lan trở lại Trung Quốc qua các khu vực biên giới, Bộ Công Thương đang bám rất sát để tập trung xử lý.
"Dự kiến trong tuần tới Công Thương sẽ cùng trao đổi với Đại sứ Trung Quốc và sẽ lên tuyến biên giới để khảo sát thực tế để có biện pháp tháo gỡ"- ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.
Việc lưu thông hàng hóa sang Trung Quốc tại các cửa khẩu phía Bắc gặp khó khăn từ đầu tháng 2-2020 do dịch bệnh. Với nhiều biện pháp của các bộ ngành, địa phương, tình hình đã bắt đầu khả quan từ giữa tháng 3. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở Việt Nam nên Trung Quốc đã siết chặt các hoạt động thông quan hàng hoá, nhập cảnh.
Tại Lạng Sơn, địa phương này đã thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Đồng Đăng (Cao Lộc), gồm 300 người, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10-4 để nâng cao năng lực thông quan hàng hoá. Theo đó, các lái xe phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, mặc quần áo bảo hộ, kiểm tra y tế và thực hiện cách ly tập trung dành riêng cho lái xe và lực lương bốc xếp hàng hoá.
Ngày 11-4, đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ đang chuẩn bị nội dung và thu xếp Điện đàm giữa Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn để tháo gỡ một số khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá. Đồng thời, phối hợp với Sở Thương mại Quảng Tây tăng số lượng chuyến tàu vận tải hàng hóa đường sắt chở nông sản Việt Nam – Trung Quốc.
Bộ Công Thương đã có công văn gửi tới UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, đề nghị tăng cường công tác thông tin, khuyến cáo tới các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn vấn đề thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc để chủ động có kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.
Cùng với đó, triển khai thực hiện xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch, tuyệt đối không nên đưa hàng lên biên giới chỉ để bán tại các cặp chợ, không rõ đối tượng mua hàng, đối tượng nhận hàng, không tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu về bao bì, đóng gói, truy xuất nguồn gốc đối với hàng xuất khẩu,…
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn,… cũng như các yêu cầu khác có liên quan để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với phía Trung Quốc và tạo thuận lợi cho việc thông quan tại biên giới.
Người lao động