Trước khi tay trong tay với Thế Giới Di Động, Hoàng Anh Gia Lai từng "bén duyên" với những đại gia nào?
Trước Thế Giới Di Động, HAGL từng là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn thuộc nhiều ngành nghề khác nhau như sữa, đường, thịt, bất động sản...
- 22-06-2017Bầu Đức sẽ bắt tay với Thế giới di động bán trái cây của HAGL tại Bách hóa Xanh
- 21-06-201710 năm qua, bầu Đức đã thực hiện chiến thuật “xoay tua” để duy trì nguồn thu của HAGL như thế nào?
- 15-06-2017Sau nuôi bò và trồng cao su, bầu Đức gửi trọn niềm tin vào thanh long, chuối và chanh dây
Ngày 23/6 vừa qua, HAGL và Thế Giới Di Động đã chính thức ký kết hợp tác. Theo đó, chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh của TGDĐ sẽ bán trái cây do HAGL sản xuất trên hệ thống cửa hàng toàn quốc. Về lộ trình, hai bên bắt đầu sự hợp tác từ những sản phẩm trái cây mà HAGL đã có thu hoạch, tiến dần đến mục tiêu là toàn bộ các sản phẩm mà HAGL có thể cung cấp trong tương lai nếu thị trường có nhu cầu.
Trước khi hợp tác với Thế Giới Di Động, HAGL cũng nhiều lần gây tiếng vang khi bắt tay với các tên tuổi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thể thao, sữa, thịt bò, bất động sản, mía đường...
HAGL - Arsenal
Năm 2007, Arsenal trở thành đối tác chiến lược của HAGL trong việc thành lập Học viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG. Những lứa tuyển thủ mới như Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh là kết quả trong công tác đào tạo trẻ của đội bóng phố núi, dưới sự hỗ trợ của "pháo thủ thành London". Cũng chính từ sự hợp tác này mà CLB Arsenal đã đến Việt Nam du đấu vào mùa hè năm 2013.
Hợp tác với Arsenal cũng giúp thương hiệu của Hoàng Anh Gia Lai có thêm nhiều người biết đến. Dàn cầu thủ trẻ của bầu Đức thành công rực rỡ khi thi đấu ở lứa tuổi U19, chiếm được tình cảm của đông đảo người hâm mộ.
Tuy nhiên đến năm 2017, sau 10 năm hợp tác, hai bên đã phải nói lời giã biệt. Thông tin từ phía HAGL cho biết, tất cả những thương hiệu liên quan đến Arsenal sẽ không còn gắn bó với HAGL.
HAGL - Nutifood
Đầu tháng 6/2014, HAGL đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư Dự án chăn nuôi bò sữa, bò thịt, xây dựng nhà máy chế biến với hai đối tác là Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood và Công ty TNHH Một Thành Viên Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN.
Đây là dự án do HAGL làm chủ đầu tư với số vốn 6.300 tỷ đồng, dự kiến tổng đàn bò thịt và bò sữa là 236.000 con, trong đó 120.000 con bò sữa, 116.000 con bò thịt.
Về phía 2 đối tác, Nutifood đã khởi công xây dựng nhà máy sữa công nghệ hiện đại của Thụy Điển và Đức tại khu Công nghiệp Trà Đa, tỉnh Gia Lai, với số vốn 5.000 tỉ đồng, công suất có thể lên 500 triệu lít sữa tươi/năm. Đến tháng 9/2015, thành quả của sự hợp tác giữa HAGL và Nutifood đã cho ra sản phẩm Nuti sữa tươi 100%.
Bên cạnh hợp tác sản xuất sữa, Nutifood còn tài trợ áo đấu và chế độ dinh dưỡng cho đội bóng của HAGL nhằm quảng bá hình ảnh của mình trên sóng truyền hình. Tuy nhiên, hợp đồng tài trợ cho đội bóng chỉ kéo dài đến hết năm 2016 và không được gia hạn.
HAGL - Vissan
Vissan hợp tác với HAGL với cam kết xây dựng một dự án Cụm công nghiệp thực phẩm chế biến tại Long An công suất 100.000 tấn/năm, đồng thời cam kết sẽ bao tiêu toàn bộ lượng thịt bò do HAGL cung cấp.
Mặc dù vậy, mối lương duyên giữa HAGL và Vissan không kéo dài được lâu. Đầu tháng 2/2015, Vissan đã mua khoảng 300 con bò Úc của HAGL để cung ứng thịt bò Úc cho thị trường Tết. Tuy nhiên, sau đó Vissan nhận thấy bò của HAGL chưa đủ khối lượng để mang lại hiệu quả kinh tế nên đã ngừng mua bò Úc của HAGL.
Số liệu thống kê cho thấy, khi mới bắt đầu ra mắt, biên lợi nhuận gộp từ bán bò của HAGL rất cao, lên tới gần 40% nhưng từ đó đến nay, hiệu quả kinh doanh liên tục sụt giảm. Quý 1/2017, doanh thu từ bán bò còn thấp hơn so với giá vốn.
HAGL - VPMilk
Sau 3 năm kể từ khi hợp tác với Nutifood tài trợ cho đội bóng của HAGL, đến mùa giải 2017 hiện nay, HAGL chuyển sang bắt tay với nhãn hàng IQLac Pro của Công ty cổ phần Sữa chuyên nghiệp Việt Nam (VPMilk), trước đây là Công ty Nutri Pro.
Hợp đồng giữa Hoàng Anh Gia Lai và VPMilk sẽ kéo dài đến hết năm 2018, hình ảnh của IQLac Pro sẽ xuất hiện trên áo đấu của Hoàng Anh Gia Lai. Hai thương hiệu cũng xuất hiện cùng nhau trên nhiều quảng cáo truyền hình và online.
Bên cạnh đó, VPMilk sẽ tài trợ cho học viện bóng đá của bầu Đức, hợp tác với đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng, nghiên cứu công thức dinh dưỡng, sản xuất các sản phẩm giúp tăng trưởng chiều cao, cải thiện tầm vóc cầu thủ và thế hệ trẻ.
Theo thống kê từ lịch truyền hình trực tiếp lượt đi V-League, số trận của Hoàng Anh Gia Lai được VTV truyền hình trực tiếp mùa này là 7 trận trên tổng số 13 trận, cao hơn bất kỳ đội bóng nào khác ở V-League, như đương kim vô địch Hà Nội FC hay Than Quảng Ninh chỉ có 3 trận.
HAGL - Quốc Cường Gia Lai
Bên cạnh hợp tác làm ăn, Hoàng Anh Gia Lai cũng có nhiều đối tác lớn trong quá trình bán thanh lý tài sản.
Tháng 3/2016, CTCP Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh (một công ty con của HAGL) đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng với CTCP Quốc Cường Gia Lai để chuyển nhượng Dự án Trung tâm thương mại tại Đường 2/9, phường Bình Hiên Bình Thuận, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Giá trị chuyển nhượng đạt 419 tỷ đồng.
Được biết, HAGL sở hữu Dự án Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai đường 2/9 – Đà Nẵng nằm ở vị trí sầm uất trung tâm, nằm bên bờ sông Hàn với mặt tiền sông trải dài 900m.
Dự án này có diện tích 56.588 m2. Diện tích sàn xây dựng dự kiến 868.686 m2 với 2.944 căn hộ để ở, 4 tầng TTTM và 54 tầng văn phòng. Diện tích sàn kinh doanh sẽ bao gồm 382.720 m2 (căn hộ) + 89.734 m2 TTTM + 172.800 m2 VP cho thuê. Theo báo cáo của HAGL, dự án mà HAGL nhượng lại chỉ là Dự án Trung tâm thương mại cũng tại khu đất này.
HAGL - Thành Thành Công
Sau một thời gian dài đầu tư, mảng mía đường của HAGL không đem lại kết quả như kỳ vọng, buộc bầu Đức phải bán thanh lý để thu gọn hoạt động và đối tác là Thành Thành Công.
Từ ngày 31/8/2016, Hoàng Anh Gia Lai đã bàn giao các chức vụ quản lý chủ chốt của CTCP Mía đường HAGL và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu (nhóm HAGL Sugar) cùng với quyền vận hành, quản lý kinh doanh đối với nhà máy đường, nông trưởng mía và các tài sản liên quan cho Tập đoàn Thành Thành Công.
Các thủ tục pháp lý để hoàn tất giao dịch được thực hiện suốt từ tháng 8/2016 và phải đến tháng 5/2017 mới hoàn tất.
Giữa tháng 5 vừa qua, Thành Thành Công đã chính thức ra nghị quyết chi 1.330 tỷ đồng để mua lại HAGL Sugar. HAGL khẳng định, không có khoản lỗ nào phát sinh từ nghiệp vụ chuyển nhượng dự án mía đường này. Theo tính toán, HAGL thậm chí có thể sẽ có khoản lãi bất thường từ việc bán mảng mía đường trong quý 2.
Trí thức trẻ