Trước thềm chuyển sàn HoSE, Chủ tịch Lộc Trời (LTG) khẳng định giá cổ phiếu chưa đúng với giá trị doanh nghiệp
Tại buổi họp báo ngày 29/6/2018, Chủ tịch Lộc Trời (LTG) – ông Huỳnh Văn Thòn - cho biết thời gian qua Công ty chưa làm tốt nhiều nhiệm vụ, tập trung ở hai khâu là (1) hệ thống quản trị chưa tốt và (2) chiến lược chưa rõ ràng.
Tại buổi họp báo ngày 29/6/2018, Chủ tịch Lộc Trời (LTG) – ông Huỳnh Văn Thòn - cho biết thời gian gần đây Công ty chưa làm tốt nhiều nhiệm vụ, tập trung ở hai khâu là (1) hệ thống quản trị chưa tốt và (2) chiến lược chưa rõ ràng.
Trong đó, liên quan đến hệ thống quản trị, ông Thòn phân trần một năm qua Lộc Trời gặp rất nhiều biến cố về nhân sự, cơ cấu bộ máy chưa có nhiều gắn kết dẫn đến tính minh bạch cũng như hiệu quả hoạt động chưa được công bố rõ ràng đến thị trường. Như vậy, giá cổ phiếu LTG của Lộc Trời cũng giảm từ ngày lên UpCOM, ông Thòn nhấn mạnh giá cổ phiếu chưa đúng với giá trị thực tế Công ty. Kế hoạch lên sàn HoSE, Công ty cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng để làm tốt hơn, trong đó có sự hỗ trợ lớn từ đối tác PwC.
Thứ hai, liên quan đến bước đi về chiến lược, Chủ tịch cho biết có thay đổi, tức thay đổi cơ cấu ngành hàng để hợp với thị trường, trong đó giảm tại mảng lương thực. Mảng thuốc phun cũng giảm theo lộ trình dài hạn.
"Năm qua để tạo ra một thế trận đủ mạnh đủ nhận thức cho xã hội khiến chi phí tăng mạnh, Công ty phải xây dựng đồng thời 5 nhà máy. Mặc dù có quỹ chi phí hỗ trợ, nhưng mặt quản trị chưa tốt dẫn đến hiệu quả thấp", ông Thòn nói.
Cụ thể, ngày đó Lộc Trời chỉ tính là bù lỗ 120 tỷ/năm để tạo giá trị xã hội, nôm na phải bù lỗ 5 năm, nhưng thực tế có năm bù lỗ đến 240 tỷ do quản trị chưa tốt. Đến hôm nay, Công ty đã có những chiến lược cho quản trị tốt hơn, cùng với đó ngành lương thực cũng đang có những khởi sắc, dự 2018 sẽ mang về 50 tỷ đồng lãi từ lương thực.
Theo báo cáo, năm 2017 tổng doanh thu Lộc Trời đạt 8.983 tỷ đồng, vượt 5,4% so với kế hoạch và tăng 12,3% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 446 tỷ đồng, tăng 27,9% so với lợi nhuận đạt được năm 2016 và mới hoàn thành 97% kế hoạch năm.
Với kết quả đạt được ban lãnh đạo công ty trình phương án phân phối lợi nhuận trong đó chia cổ tức tổng tỷ lệ 40% (20% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu). Lộc Trời cũng trình phương án phát hành hơn 13,43 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2017 cho cổ đông. Tỷ lệ phát hành 20%. Dự kiến sau phát hành Lộc Trời tăng vốn điều lệ từ hơn 670 tỷ đồng hiện nay lên gần 806 tỷ đồng.
Năm 2018 Lộc Trời đặt mục tiêu đạt 9.878 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 13,71% so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 589 tỷ đồng, tăng 32,12%.
Riêng quý 1/2018, doanh thu thuần Công ty đạt 1.522,23 tỷ đồng, giảm sút 7,6% so với quý 1/2017. Cơ cấu doanh thu theo từng mảng hàng cũng có nhiều thay đổi. Tỷ trọng doanh thu từ thuốc bảo vệ thực vật giảm từ trên 54% xuống còn hơn 48% trong quý 1/2018 còn tỷ trọng doanh thu từ mảng lương thực - gạo lại tăng mạnh.
Tuy nhiên, chi phí tài chính, mà chủ yếu là chi phí lãi vay tăng 4,3 tỷ đồng so với cùng kỳ, lên mức 33,76 tỷ đồng. Còn chi phí bán hàng cũng tăng 20 tỷ đồng, lên mức 173 tỷ đồng – mà chủ yếu tăng chi phí quảng cáo, khuyến mãi. Theo báo cáo, tổng chi phí quảng cáo khuyến mãi trong kỳ hơn 47 tỷ đồng, tăng đột biến 39 tỷ đồng, tương ứng mức tăng gần gấp 6 lần cùng kỳ.
Kết quả, quý 1 Lộc Trời còn lãi trước thuế 88,26 tỷ đồng, giảm sút 16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 73,51 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ gần 73,2 tỷ đồng. Thừa nhận quản trị chi phí chưa hiệu quả, ông Thòn khẳng định năm 2018 với sự hỗ trợ từ các đối tác, đặc biệt PwC sẽ cải thiện việc này.
Được biết, Lộc Trời dự trình ĐHCĐ thông qua phương án đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HoSE trong năm 2019. Trình ĐHCĐ ủy quyền cho HĐQT thực hiện đăng ký niêm yết và làm các thủ tục liên quan.
Trí Thức Trẻ