Truy trách nhiệm nhiều chủ đầu tư hạ tầng ở TP HCM
Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho rằng phải gắn trách nhiệm của chủ đầu tư với các công trình đào đường ẩu mới khắc phục được tình trạng này.
- 09-11-2017Toàn cảnh hiện trạng hạ tầng giao thông trên "ốc đảo" Cần Giờ - Nơi kỳ vọng sẽ trở thành thành phố nghỉ dưỡng của Sài Gòn
- 24-10-2017Kết cấu hạ tầng giao thông trên cả nước cần nhiều nguồn vốn để cải tạo
- 23-10-2017Hệ thống hạ tầng giao thông tại Long An đã thay đổi như thế nào trong 5 năm qua
Ngày 29-11, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết trong tháng 11-2017, đơn vị này đã xử phạt 1.278 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường thủy nội địa với tổng số tiền hơn 5,1 tỉ đồng.
Trong đó, lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa chiếm đa số với 447 vụ. Các lỗi vi phạm liên quan đến quá tải cầu, đường bộ, xe chở quá khổ, quá tải trọng, thậm chí là cơi nới thùng xe.
Đáng chú ý là ở các trạm kiểm soát tải trọng xe, số vụ vi phạm tăng 8,5% so với tháng 10 khi có đến 280 vụ vi phạm về quá tải hàng hóa, các tài xế và chủ xe bị xử phạt lên đến hơn 2,5 tỉ đồng.
Vỉa hè đường Võ Văn Tần bị đào lên nhưng tái lập cẩu thả
Trong tháng 11, Thanh tra giao thông cũng xử phạt 72 trường hợp "đào đường ẩu" với các lỗi như không treo bảng thông tin công trình, không bố trí người hướng dẫn giao thông, không biển báo, rào chắn, giấy phép đào đường hết hạn… Lực lượng này cũng đề xuất không cấp phép thi công đối với những nhà thầu vi phạm liên tiếp từ 3 lần trở lên đối với 6 doanh nghiệp.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho rằng ngoài việc kiểm tra, xử phạt các đơn vị thi công đào đường ẩu thì cũng phải tìm ra biện pháp, cách thức để tạo sự chuyển biến trên thực tế của từng công trình, dự án bị xử phạt.
Đơn cử như dự án ở đường Cao Lỗ từng bị Thanh tra, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 cùng với UBND quận 8 đi kiểm tra và ra nhiều biên bản xử phạt nhưng không chuyển biến.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP phải gắn trách nhiệm của chủ đầu tư đối với các công trình đào đường ẩu
"Thực tế, hầu hết các vi phạm đó đều do đơn vị thi công chịu phạt, đôi khi họ thấy không có giải pháp nào khắc phục triệt để hơn thì đành chấp nhận đóng phạt. Hiện chúng ta chưa đề cập nhiều đến chủ đầu tư" – ông Hưng nhận định và nói rằng cần phải làm việc với chủ đầu tư để buộc họ phải có biện pháp khắc phục những tồn tại, bất cập khi đào đường.
Bởi theo ông Hưng, nếu chỉ chăm chú vào đơn vị thi công thì chưa chắc họ khắc phục được vì còn liên quan nhiều dự án khác trên cùng tuyến đường nên chỉ có cách là truy trách nhiệm chủ đầu tư mới giải quyết được.
Trong thời gian tới, Sở GTVT TP sẽ tăng cường kiểm tra để khắc phục những bất cập trong lĩnh vực đào đường.
Người lao động