Tự bêu xấu công ty mình nhưng CEO của Ford đã vạch ra 'tử huyệt' của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô: "Có quá nhiều người, tài năng phù hợp cho xe điện quá hiếm'
Các hãng ô tô truyền thống có rất nhiều việc phải làm nếu muốn cạnh tranh với các công ty như Tesla.
- 25-02-2022Hyundai, Ford tuyên bố trừng phạt đại lý tự ý tăng giá bán ô tô
- 09-02-2022Ford Explorer 2022 kênh giá 300 triệu đồng tại đại lý
- 14-01-2022Ford bán 23.700 xe tại Việt Nam trong năm qua
Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đang ám chỉ một cuộc tái cơ cấu lớn đối với lực lượng lao động của công ty khi nhà sản xuất ô tô Mỹ tập trung nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh xe điện.
Farley cho biết tại một hội nghị ô tô của Wolfe Research hôm 23/2 rằng 2 bộ phận truyền động của Ford - gồm bộ phận sản xuất động cơ cho xe sử dụng động cơ đốt trong và bộ phận động cơ điện - đang có hiệu suất thấp. "Họ bị kìm hãm bởi lực lượng lao động đông đúc, sự phức tạp quá mức giữa 2 bộ phận và các khoản đầu tư quá mức", ông nói.
"Chúng tôi có quá nhiều người. Chúng tôi đầu tư quá nhiều. Chúng tôi quá phức tạp", Farrley nói. "Chúng tôi đang tập trung mạnh vào cơ hội tăng trưởng trên thị trường xe điện nhưng tôi tin rằng còn nhiều dư địa trong hoạt động kinh doanh xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) để có chất lượng tốt hơn, chi phí cấu trúc thấp hơn và giảm triệt để mức độ phức tạp".
CEO của Ford cho biết công ty sẽ cần nhiều tài năng hơn khi chuyển đổi hoạt động kinh doanh. Ford đang chi 30 tỷ USD cho xe điện đến năm 2025 như một phần của quá trình cải tổ lại hoạt động kinh doanh của mình. Farley cho biết, động thái đó đòi hỏi một bộ kỹ năng khác đối với phần lớn lực lượng lao động của công ty, từ những người sản xuất ô tô cho đến quản lý ca làm việc.
Thách thức của Ford cũng là "tử huyệt" của toàn ngành khi ngày càng có nhiều công ty giảm bớt các dịch vụ cung cấp cho mảng sản xuất động cơ đốt trong. Về cơ bản, các công ty sản xuất ô tô chạy bằng xăng đang sử dụng một nhóm kỹ sư và công nhân kỹ thuật khác, cần phải thay thế bằng những người có khả năng về kỹ thuật số - những người có thể sản xuất xe điện chạy bằng pin.
"Tài năng ICE và tài năng kỹ thuật số làm xe điện (BEV) khác nhau. Bạn không thể yêu cầu những người làm ICE xử lý một số công việc nhất định. Nó mất quá nhiều thời gian", Feley nói.
Đối thủ của Ford là General Motors cũng đã tiến hành đại tu lực lượng lao động trong những năm gần đây với hàng loạt động thái như cắt giảm việc làm, giảm chi tiêu cho phát triển động cơ chạy bằng nhiên liệu truyền thống và đóng cửa các nhà máy khi chuyển sang sử dụng xe điện.
Các kỹ sư và công nhân kỹ thuật hiện phát triển xe và động cơ xăng sẽ gặp khó khăn trong việc giữ việc làm, theo Kristin Dziczek - cố vấn chính sách ô tô của Ngân hàng Dữ trữ liên bang Chicago. Sẽ rất khó cho các công ty để đầu tư cho các nhân sự nói trên khi chuyển dịch sang lĩnh vực kinh doanh mới, bà nói.
"Công nhân sản xuất cần 6-8 tuần để học một công việc mới. Kỹ sư lại là câu chuyện hoàn toàn khác". Dziczek nói. "Đây cũng sẽ là ưu tiên hàng đầu của toàn ngành công nghiệp ô tô hiện nay".
Ngoài các tài năng kỹ thuật cần thiết để phát triển xe điện, Farley nói rằng công ty cũng mong muốn thay đổi chiến lược phát triển thị trường cho xe điện - gồm việc bán online nhiều hơn, yêu cầu ít xe tồn kho hơn. Ông đặc biệt chỉ ra mô hình không có đại lý của Tesla như một kim chỉ nam để thu lợi nhiều hơn từ mỗi chiếc xe.
Ông khẳng định công ty cần những tài năng mới về trải nghiệm khách hàng, nhấn mạnh khách hàng sử dụng xe điện nên có trải nghiệm mua sắm và định giá ít phức tạp hơn. "Nó giúp tiết kiệm thời gian và chúng tôi muốn những khách hàng đó sử dụng kỹ thuật số hoàn toàn, không có hàng tồn kho trong hệ thống".