Từ bỏ sự nghiệp đỉnh cao để dành 7 năm làm điều này, "David Beckham của Nhật Bản" khiến người dân nước này quá đỗi tự hào
Ở tuổi 29, Hidetoshi Nakata đã gây dựng sự nghiệp bóng đá khiến bao người đỏ mắt ghen tỵ. Tuy nhiên, sau khi nhận ra mặt tối của nó, anh quyết định từ bỏ để thực hiện nguyện vọng lớn lao khác của đời mình.
Từng được gọi là "David Beckham của Nhật Bản", Nakata đã ba lần ra sân ở giải FIFA World Cup, hai trận đấu Olympic và sở hữu các hợp đồng lớn với các câu lạc bộ ở Mỹ và Ý. Anh thậm chí còn nhận được một trong những huy chương cao nhất của Ý, Huân chương Ngôi sao đoàn kết Ý, làm vinh danh sự nghiệp kéo dài gần một thập kỷ của mình.
Nhưng sau 11 năm gắn bó với sân cỏ, anh quyết định bỏ lại tất cả.
"Tôi không chơi bóng đá vì muốn trở nên nổi tiếng hay trở thành triệu phú, mà đó là vì tôi yêu bóng đá", Nakata nói. "Nhưng, có lẽ tôi đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với công việc này và cả mọi thứ."
Chỉ vài tuần sau trận thua 4-1 của Nhật Bản trước Brazil ở World Cup 2006, Nakata bất ngờ tuyên bố giải nghệ. Cầu thủ này tiết lộ, anh đã âm thầm đưa ra quyết định từ sáu tháng trước đó, sau khi nhận ra rằng bóng đá dường như đã trở thành một "ngành kinh doanh lớn".
Hidetoshi Nakata từng được gọi là "David Beckham của Nhật Bản".
Sau nhiều ngày nghỉ ngơi, Nakata lên đường tìm kiếm lẽ sống thứ hai.
Nhưng điều đó cũng thật không dễ dàng.
Anh đã lái ô tô đến tất cả 47 quận ở Nhật Bản để làm quen với đất nước đã sinh ra mình sau khi dành phần lớn sự nghiệp ở nước ngoài. Anh đã gặp gỡ những người nông dân, đầu bếp và các thợ thủ công khác, và quyết tâm bảo tồn những truyền thống hàng thập kỷ qua của Nhật Bản.
Nakata phải mất 7 năm để hoàn thành chuyến đi xuyên quốc gia, nhưng cuối cùng anh đã tìm thấy niềm đam mê thực sự của mình: rượu sake.
"Một khi tôi đã hiểu về văn hóa đằng sau sake và hiểu biết về ngành công nghiệp, tôi bắt đầu hiểu chất lượng của sake và những con người đằng sau nó, lịch sử đằng sau nó", Nakata nói. "Nhưng đồng thời, tôi cũng hiểu những vấn đề họ gặp phải."
Mối lo lắng của Nakata về sake - một loại đồ uống làm từ gạo lên men – xuất hiện đúng lúc doanh số bán hàng trong nước giảm: Tiêu thụ sake đã giảm 30% kể từ năm 1975, theo số liệu từ cơ quan thuế Nhật Bản. Dân số giảm và những người uống thức uống lên men này già đi là một phần nguyên nhân, thêm vào đó, ngành công nghiệp rượu sake cũng đang gặp vấn đề về hình ảnh và đã được thay thế bằng cocktail cho những người tiêu dùng trẻ tuổi.
Vì vậy, Nakata đã biến đam mê thành tham vọng. Vào năm 2013, anh đã cho ra mắt N, một loại sake cao cấp có giá bán lẻ $ 1.000 một chai. Tiếp đó, anh đã giúp phát triển một kiểu tủ lạnh sake để giúp các nhà hàng và những người đam mê sake dễ dàng thưởng thức đồ uống này ở nhiệt độ tối ưu.
"Có nhiều người nghĩ rằng sake cũng giống như vang, họ cho rằng chỉ cần để ở nhiệt độ phòng là ổn. Trên thực tế, bạn cần giữ nó ở mức -5 độ" Nakata nói.
Vài năm trước, Nakata đã ra mắt Sakenomy, một ứng dụng chuyên dịch các hãng sake cho người dùng và cung cấp hướng dẫn mở rộng cho các nhà sản xuất sake, đồng thời đưa ra các lời khuyên kết hợp sake với những món ăn khác nhau.
Trong quá trình đó, anh đã trở thành một đại sứ văn hóa cho đất nước mình, đi khắp thế giới và giới thiệu những tinh hoa văn hóa Nhật Bản.
Nakata nói rằng: "Tất cả những thị trường truyền thống, như thợ thủ công và nhà sản xuất rượu sake đều chưa thực sự mở cửa với thế giới. Nếu bạn có một mục đích lớn lao, nếu bạn có thông tin đáng giá, nếu bạn có những trải nghiệm hay câu chuyện tuyệt vời, thì tốt hơn hết hãy chia sẻ với mọi người."
Nakata là người sáng lập ra Sakenomy, góp phần đưa văn hóa Nhật Bản ra thế giới.
Công việc kinh doanh của Nakata dần kéo anh ra xa sự nghiệp với quả bóng tròn, tuy nhiên cựu cầu thủ bóng đá nói rằng những kỷ luật anh học được khi còn là một vận động viên vẫn còn đó. Nakata tiếp tục tập luyện vào mỗi buổi sáng, bởi vì anh nói rằng điều đó giữ cho tinh thần của anh luôn nhạy bén.
Ngay cả khi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh sake của mình, Nakata khẳng định anh không có mục tiêu thực sự cuối cùng. "Tôi chỉ làm những việc mà tôi đam mê: bóng đá, thủ công, văn hóa", anh nói. "Tôi không làm điều đó vì tiền bạc hay danh tiếng. Điều đó giải thích tại sao, đối với tôi, không có thành công thực sự hoặc không có thất bại thực sự."
CNBC