Từ cửa tiệm rộng hơn 50m2 người đàn ông kiếm hơn 13,6 nghìn tỷ đồng/năm nhờ ý tưởng kinh doanh nhượng quyền 0 đồng độc đáo: "Nhạy bén" luôn quan trọng bậc nhất
Người Trung Quốc thường nói vui với nhau rằng: Hà Nam có hai con rắn đất, phía trước là Michelle Ice City, phía sau là chợ trao đổi thực phẩm Guoquan. Mặc dù danh tiếng của Guoquan kém hơn Michelle Ice City đôi chút nhưng thế mạnh của cửa hàng này là dù bị những người được nhượng quyền chỉ trích thì cũng không thể ngăn cản nó ngày một lớn mạnh, hiện nay Guoquan đã có hơn 10.000 cửa hàng trên khắp cả nước. Điều gì đã khiến Guoquan phát triển mạnh mẽ đến vậy?
- 21-04-2023Ở nhà sau sinh vẫn kiếm ra tiền nhờ chuyển hướng kinh doanh viết blog tâm sự
- 18-04-2023Nghỉ việc văn phòng lương 700 triệu đồng/năm về “bươn chải buôn ớt”, người đàn ông kiếm nhiều gấp đôi: Ai cũng có thể kinh doanh nhưng muốn giàu phải nhờ yếu tố này
- 12-04-2023"Bỏ quê lên phố" kinh doanh, người đàn ông "vỡ mộng" ngay ngày đầu khai trương: Thành phố lớn hào nhoáng nhưng chưa chắc dễ bán buôn
Nảy ra ý tưởng kinh doanh “độc đáo” nhờ một lần ăn lẩu
Yang Ming Chao là người Hà Nam, Trung Quốc. Một ngày nọ anh và con trai muốn nấu lẩu tại nhà thế nên hai cha con đã đến siêu thị gần đó để mua nguyên liệu. Tuy nhiên anh phát hiện trong siêu thị có rất ít nguyên liệu nấu lẩu hơn nữa giá cả lại rất cao.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, Yang Ming Chao trăn trở liệu mình có thể tự làm chủ một cửa hàng bán nguyên liệu tương tự không?
Năm 2003, sau khi suy nghĩ tường tận, Yang Ming Chao quyết định thuê phần cuối phía đông của một xưởng sản xuất ở Trịnh Châu. Thời điểm đó, đầu phía tây cũng có một công ty mới thành lập tên là Michelle Ice City.
Ngoài mô hình “ăn lẩu tại quán” hay “mua lẩu đem về nhà”, Yang Ming Chao còn tạo ra khái niệm “Ăn lẩu tại nhà” bằng cách bán nguyên liệu nấu lẩu. Vì bán nguyên liệu thô nên cửa tiệm của Yang Ming Chao không thể tách khỏi các nhà cung cấp, người khác dựa vào các nhà đầu tư để phát triển nhưng Yang Ming Chao thì khác, anh phát triển dựa vào nguồn lực từ người dân ở quê.
Yang Ming Chao giải quyết được tất cả các chuỗi cung ứng khó nhằn nhất chỉ trong một huyện ở Hà Nam. Trong huyện nhỏ này có rất nhiều công ty chuyên cung cấp một mặt hàng thực phẩm nhất định, chẳng hạn: cà chua, , bò, thịt viên… người dân địa phương cũng rất quen thuộc với các thương hiệu này.
Guoquan quả thật rất sáng suốt, đầu tư vào các nhà cung cấp ở quê sẽ giúp cửa tiệm có nguồn cung ổn định với 80% sản phẩm giá rẻ.
Với sự giúp đỡ của các nhà cung ứng đồng hương và khoản lợi nhuận đầu tiên của mô hình kinh doanh “lẩu tại nhà”, Guoquan nhanh chóng lan rộng ra khắp vùng Hà Nam. Từ một cửa hàng đầu tiên được mở vào năm 2017, chỉ trong vòng 1 năm con số đó đã vượt hơn 500.
Các nhà đầu tư bắt đầu “ngửi” thấy tiềm năng của Guoquan, chỉ trong 2 năm thương hiệu này đã được định giá 13 tỷ NDT. Moutai, Sanquan, Wumart đều là những nhà đầu tư đã đổ tiền vào Guoquan.
Sau khi trở nên nổi tiếng, Guoquan còn phát minh ra một khái niệm mới là “khu ăn lẩu”, khái niệm này dùng để chỉ những khu nhà có vị trí gần quán lẩu của Guoquan. Thậm chí, một số môi giới bất động sản còn dùng biển hiệu của Guoquan để chào mời khách hàng.
Chính sách nhượng quyền 0 đồng sáng suốt giúp cửa hàng phát triển mạnh mẽ
Không chỉ phát triển ở Hà Nam, những năm gần đây Guoquan cũng phát triển mạnh mẽ ở những nơi khác. Theo thông tin chính thức, tính đến tháng 3 năm nay Guoquan đã mở 10.000 cửa hàng. Con số này thật sự vô cùng kinh khủng.
Guoquan lớn mạnh ở Hà Nam là nhờ vào chuỗi cung ứng bền vững, nhưng sự phát triển của Guoquan ở Trung Quốc hoàn toàn dựa vào nhượng quyền. Để thu hút các nhà có nhu cầu nhượng quyền, Guoquan đưa ra những đề xuất vô cùng hấp dẫn: 0 đồng để được nhượng quyền, còn mạnh dạn hứa rằng sẽ thu hồi vốn trong vòng 10-12 tháng.
Tuy hứa chắc chắn như vậy nhưng không ít nhà nhượng quyền kinh doanh thu lỗ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến danh tiếng của Guoquan, đứng trước nguy cơ bị các nhà tham gia nhượng quyền bỏ rơi nhưng tại sao Guoquan vẫn giao vận mệnh của mình cho họ?
Ban đầu, việc nhượng quyền này phát sinh một số vấn đề khiến các nhà được nhượng quyền không thể có nguồn thu tốt. Guoquan phát hiện ra điều đó, vì vậy trong hai năm qua Guoquan rất nỗ lực để cải thiện vấn đề này.
Guoquan chi hơn 15 triệu NDT (50 tỷ VND) để xây dựng một chương trình đào tạo cách xây dựng cửa hàng, bên cạnh đó Guoquan còn mời các nhà quản lý uy tín đến phỏng vấn và có những bài giảng trực tuyến dành cho cộng đồng nhượng quyền.
Nhiều người hỏi rằng tại sao Guoquan phải hao tốn công sức như vậy, nhưng phải biết rằng chỉ khi các nhà tham gia nhượng quyền kiếm được tiền thì Guoquan mới kiếm được tiền.
Để chuỗi cung ứng vững vàng hơn, Guoquan đã học theo cách của các thương hiệu bên cạnh, hợp tác với hơn 600 nhà máy sản xuất và thành lập 6 trung tâm nghiên cứu phát triển thực phẩm ở Thượng Hải, Thành Đô và nhiều nơi khác. Theo Guoquan, 90% sản phẩm bán ra là do công ty tự sản xuất.
Ngoài ra, Guoquan còn có 17 kho lạnh chính hiện đại, mạng lưới kho lạnh phụ hơn 30 cái và hơn 1000 kho đông trên toàn quốc. Tại sao Guoquan lại bỏ ra nhiều công sức như vậy? Đơn giản vì muốn bán nhiều nguyên liệu hơn cho những người được nhượng quyền từ đó thu về khoản lợi nhuận lớn hơn.
Nhìn bề ngoài thì có vẻ các nhà được nhượng quyền đã giúp tên tuổi Guoquan lan rộng khắp cả nước mà không tốn chút công sức nào nhưng trên thực tế thì Guoquan đã âm thầm kiếm hàng chục tỷ USD nhờ bán nguyên liệu cho những người được nhượng quyền đó.
Người sáng lập Guoquan đã từng nói: “Guoquan không phải là một cửa hàng mà là một chuỗi cung ứng”. Những món ăn tươi ngon, đa dạng cùng những chính sách đào tạo cửa hàng nhượng quyền hợp lý đã giúp Guoquan kiếm hơn 4 tỷ NDT (13,6 nghìn tỷ VND) mỗi năm, ngày càng được khách hàng tin tưởng và nổi tiếng tại thị trường Trung Quốc.
Nhịp sống thị trường