MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tư duy công nghệ vận hành Ngân hàng thời 4.0

25-05-2021 - 08:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Tư duy công nghệ vận hành Ngân hàng thời 4.0

Trong thế giới kĩ thuật số, việc đổi mới và "phá bỏ" mô hình kinh doanh truyền thống không phải là lựa chọn mà là vấn đề sống còn để một ngân hàng có thể cạnh tranh trên thị trường và bứt phá trong tương lai. Vậy sự thay đổi đến từ đâu? Câu trả lời chính là từ tư duy của người lãnh đạo và tổ chức.

Không thể phủ nhận tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành ngân hàng tài chính hiện nay, tuy nhiên Covid-19 không phải là yếu tố quyết định dẫn đến những chuyển đổi của các ngân hàng. Sự gián đoạn trong ngành, thị trường mới, nhân khẩu học khách hàng thay đổi và xu hướng liên quan đến Covid-19 đều có tác động đáng kể đến cách các ngân hàng và tổ chức tài chính phát triển, cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Ngân hàng đã được chứng minh là một ngành có khả năng phục hồi, thích ứng nhanh khi sự phát triển của xã hội thúc đẩy hành vi tiêu dùng mới và nhu cầu tiếp cận dịch vụ số mọi lúc mọi nơi ngày càng tăng cao.

Tư duy công nghệ vận hành Ngân hàng thời 4.0 - Ảnh 1.

Để đón đầu những xu hướng phát triển của xã hội hiện đại, tư duy kỹ thuật số là một trong những yếu tố quyết định. Đối với một ngân hàng, phát triển tư duy kỹ thuật số không liên quan đến công nghệ mà nhiều hơn về tư duy. Số hoá trong ngành ngân hàng không chỉ đơn giản là chuyển các mô hình kinh doanh hiện có sang hình thức trực tuyến, thay vào đó, lãnh đạo một số ngân hàng đã nhìn thấy những tiềm năng chuyển đổi ngành rộng lớn hơn, trong đó, con người là trung tâm tạo nên sự thay đổi và hiện thực hóa những mục tiêu đó.

Là một trong những ngân hàng thực hiện chuyển dịch số tiên phong trên thị trường, bên cạnh đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển nguồn nhân lực công nghệ và xây dựng quy trình vận hành như một công ty công nghệ được coi là những yếu tố quan trọng quyết định trong chiến lược chuyển đổi số của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), là nền tảng để Ngân hàng này hướng đến mục tiêu trở thành "Ngân hàng thuận tiện nhất" và không ngừng phát triển hệ sinh thái quy mô 20 triệu khách hàng bền vững.

Được biết, trong 5 năm trở lại đây, mỗi năm, MBBank chi 50 triệu USD để đầu tư phát triển con người và xây dựng văn hoá số, tạo dựng môi trường làm việc cởi mở, sáng tạo và chuyên nghiệp như một công ty công nghệ.

Tư duy công nghệ vận hành Ngân hàng thời 4.0 - Ảnh 2.

Để cán bộ nhân viên không bị cuốn vào guồng công việc kinh doanh, quy trình, công nghệ với cách tư duy cũ, một Innovation Lab được xây dựng tại MBBank, nơi mà mọi sự đổi mới, quan hệ đối tác và mô hình kinh doanh mới được phát triển, tạo ra môi trường để con người MBBank có thể đề xuất, thử nghiệm và cung cấp dịch vụ ngân hàng theo những cách mới, không bị gò bó hay hạn chế về sáng tạo.

Với MBBank, tư duy kỹ thuật số không phải lúc nào cũng xuất phát từ các nhiệm vụ chỉ đạo từ cán bộ quản lý. Thông thường, các nhân viên MBBank sẽ phải tự tìm tòi, học hỏi và phát triển tích luỹ theo thời gian, từ đó tác động hiệu quả đến chiến lược tổng thể. Chính vì vậy, các sản phẩm – dịch vụ số của MBBank luôn đi từ những trải nghiệm thực tế và liên tục được điều chỉnh để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của khách hàng.

Điển hình là App MBBank và Biz MBBank ra đời với hệ sinh thái tiện ích số mang đến những trải nghiệm khác biệt nhất trên thị trường Ngân hàng số. Cho phép khách hàng mở tài khoản online, thực hiện các giao dịch chuyển tiền và thanh toán hoàn toàn miễn phí không kèm điều kiện, miễn phí mở tài khoản số đẹp như ý, số tài khoản giống số điện thoại, rút tiền bằng App không cần thẻ… những tiện ích và ưu đãi vượt trội của App MBBank đã giúp ứng dụng này được coi là "App quốc dân" khi đứng đầu các ứng dụng miễn phí được tải trên App Store Việt Nam, vượt qua Facebook, Tiktok, Google…từ thời điểm tháng 6/2020. MBBank đã ghi nhận sự tăng trưởng đột phá vào năm 2020 với 90 triệu giao dịch điện tử, gấp 3 lần so với năm 2019, tỉ lệ giao dịch trên kênh số đạt gần 85% và đến quý I/2021, tăng 1 triệu người dùng mới trên nền tảng số thông minh.

Bên cạnh đó, MBBank còn phát triển mô hình ngân hàng tự động MB SmartBank - mô hình được đồng bộ O2O (Online to Offline và ngược lại) cùng các giải pháp tư vấn tài chính thông minh, cho phép khách hàng tự phục vụ hoặc được phục vụ với các trải nghiệm số tối đa. Đến nay, MBBank có 27 SmartBank tại Hà Nội và TP HCM; dự kiến mở rông gấp đôi số điểm trong năm 2021 - 2022, đồng thời tiến tới xây dựng mô hình hoàn chỉnh của điểm giao dịch diện tích 20m2 với không gian số hoá tối đa để phục vụ khách hàng tốt nhất, đảm bảo doanh số và tiết kiệm 50% chi phí so với một phòng giao dịch thông thường.

Tư duy công nghệ vận hành Ngân hàng thời 4.0 - Ảnh 3.

Với tư duy mới và hệ sinh thái dịch vụ thông minh, MBBank xác định trở thành một "inspiration hub" – trung tâm lan toả giá trị, truyền cảm hứng và dẫn dắt xã hội xây dựng tư duy công nghệ và trải nghiệm số từ những hoạt động hàng ngày với định vị Ngân hàng số dẫn đầu. Với MBBank, một doanh nghiệp công nghệ chính là một con tàu không ngừng tăng tốc và tư duy công nghệ giúp vận hành con tàu đó tiến nhanh về phía trước.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên