Tư duy ngược chiều gió thổi của CEO Couple TX
Sa thải, giảm quy mô là công thức chung khi kinh tế trì trệ. Nhưng, nếu không bứt phá ở thời điểm hiện tại thì phục hồi về sau sẽ rất khó khăn.
Ông Trần Quang Trường Thanh, CEO Couple TX, vừa mở hàng loạt cửa hàng mới đồng thời "thay áo" toàn bộ cửa hàng hiện hữu chia sẻ về lý do công ty đi "ngược chiều gió thổi".
Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp co cụm, vì sao công ty chọn thời điểm này để mở hàng loạt cửa hàng mới?
Đầu năm 2023, Couple TX mở mới 8 cửa hàng và dần hoàn thiện theo concept mới cho các cửa hàng hiện hữu. Công ty xem đây là những đầu tư dài hạn nên điều này sẽ còn tiếp tục.
Trong giai đoạn kinh doanh tốt, các đơn vị bán lẻ cạnh tranh đẩy giá mặt bằng lên rất cao, các doanh nghiệp quy mô tầm trung như Couple TX khó cạnh tranh tìm kiếm mặt bằng đắc địa. Nhưng giờ sự cạnh tranh này giảm hẳn.
Thứ hai, sau đại dịch, chúng tôi thử nghiệm các cửa hàng theo concept mới là thời trang đa dụng mang phong cách thời thượng. Kết quả, doanh thu năm 2022 cao hơn cả lúc trước đại dịch. Quý 1 năm nay, nhiều doanh nghiệp giảm doanh thu nhưng Couple TX tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một điều rõ ràng: cũng số cửa hàng đó nhưng khi điều chỉnh concept, kết quả tích cực hơn. Đặc biệt, công ty nhận những feedback từ khách hàng, họ thích phong cách trẻ trung, xịn xò và "Tây" hơn của thương hiệu. Những tín hiệu nội tại này chứng minh hiệu quả của concept mới.
Nếu không phải là sự thay đổi từ bây giờ thì là bao giờ? Kịch bản tệ nhất, theo tôi, hết năm nay, tình hình sẽ tốt trở lại.
Ông Trần Quang Trường Thanh, CEO Couple TX
Lý do vì sao công ty thay đổi toàn bộ concept cửa hàng, thưa ông?
Trong đại dịch, tôi quan sát sự chuyển động của ngành thời trang. Việt Nam đang hình thành một lực lượng khách hàng trẻ mới có tư duy độc lập, xu hướng tiêu dùng khác. Nhờ hưởng thụ nền giáo dục tốt hơn, họ ý thức được thời trang như thế nào là hợp nhất với mình. Trong khi, ngày xưa xu hướng là đi theo đám đông. Ai sao tui vậy!
Lực lượng khách hàng mới này tự định hình phong cách riêng của họ. Cho nên, các thương hiệu cũng phải có sự thay đổi bằng cách phải xây dựng một bản sắc riêng. Chỉ khi bản sắc thương hiệu đủ rõ nét, khách hàng thấy hợp, họ mới chọn lựa.
Trong xu hướng này, tôi thấy có một thế hệ ảnh hưởng các làn sóng thời trang quốc tế theo hướng khỏe khoắn, thoải mái, năng động. Nếu Couple TX muốn tồn tại về lâu dài, chúng tôi phải làm cho thương hiệu thích nghi hơn, "Tây" hơn. Đó là lý do chúng tôi lựa chọn phong cách urban casual, thời trang đa dụng theo hướng thành thị, đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng từ đi làm, đi chơi, mặc ở nhà và trong các dịp đặc biệt.
Thời trang là ngành vốn dĩ luôn thay đổi. Thương hiệu phải luôn luôn có sợi dây liên kết với khách hàng thông qua hai thứ: sản phẩm và dịch vụ. Về dịch vụ, đơn cử, Couple TX có chính sách bảo hành dây kéo trọn đời, ở bất kỳ cửa hàng nào và với 5 màu đa dạng cho khách chọn.
Nhưng Couple TX từ lâu đã gắn với thương hiệu đồ đôi. Thay đổi định vị thương hiệu đã hình thành một thập niên không hề đơn giản. Dẫu vậy, từng có một thương hiệu giày Việt đã thành công. Cho nên, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ càng cho sự "thay áo mới" Couple TX vào năm 2020. Nhưng đại dịch xảy ra, kế hoạch bị ngừng lại cho tới năm 2022, mới tiếp tục.
Làm thế nào để Couple TX thuyết phục ông lớn kinh đô điện ảnh NBC Universal hợp tác?
Năm 2019, sau khi xây dựng chiến lược sản phẩm mới, xu hướng phóng khoáng, "Tây" hơn, thì năm 2020, NBC Universal liên hệ. Khi đó, anh em trong công ty nhìn nhau cười: "Tây đây chứ còn đâu nữa!". Thực tình, lúc đó, chúng tôi chưa có ý định đi tìm đối tác nhưng cơ duyên đến thật đúng lúc!
NBC Universal là nhà sản xuất các bộ phim bom tấn và làm phim theo series. Họ đưa cho chúng tôi nhiều sự lựa chọn. Cuối cùng, chúng tôi chọn Fast & Furious phù hợp nhất với concept mới.
Chiến lược của Couple TX là phát triển bộ sưu tập liên quan tới loạt phim. Với Fast & Furious 9, khách hàng cảm thấy thích thú vì những sản phẩm thời trang theo series phim mà họ yêu thích bấy lâu được sản xuất bởi một thương hiệu nội địa.
Ngược lại, chúng tôi cũng mất tới nửa năm để đáp ứng tiêu chuẩn cao của nhà nhượng quyền này từ thiết kế, hình ảnh truyền thông, an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong sản xuất.
Chia sẻ của ông về cách doanh nghiệp vượt qua bão kinh tế?
Năm nay, bối cảnh kinh tế chuyển biến bất ngờ. Ai cũng hình dung sẽ khó khăn nhưng sau Tết 2023, tình hình khó hơn dự kiến. Dù sao, mình phải giải bài toán riêng để tiến về phía trước. Trong giai đoạn khó khăn, cần hoạch định ngân sách tạo ra những giá trị cho khách hàng, đồng thời, sáng tạo và linh hoạt.
Cánh diều bay lên là nhờ ngược chiều gió thổi. Chúng tôi muốn Couple TX cất cánh để vươn xa phục vụ khách hàng toàn quốc sau giai đoạn này.
Tổ quốc