Từ hôm nay giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước: Thị trường có sôi động trở lại?
Chính sách giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước giúp khách hưởng ưu đãi kép trong khi doanh nghiệp kỳ vọng thị trường sớm sôi động trở lại.
- 01-07-2023Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng vọt lên cao nhất 7 năm, giá dao động mạnh
- 30-06-2023Nhiều quốc gia tăng nhập khẩu hàng nghìn %, đây là loại nông sản có mức tăng mạnh nhất trong 6 tháng đầu năm - Bức tranh lợi nhuận của các ông lớn ra sao?
- 28-06-2023Nhờ vào Nga, quốc gia này bất ngờ vượt Nhật Bản xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới, bán một quý bằng cả năm 2022
Theo Nghị định mới của Chính phủ, từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2023, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu được giảm xuống bằng 50% mức thu cũ.
Hiện mức thu phí trước bạ được xác định theo từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng...là 12% giá trị xe; TP.HCM 10%, Hà Tĩnh 11%.
Với mức giá ô tô trên thị trường hiện nay, việc giảm phí trước bạ sẽ giúp người mua xe tiết kiệm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng.
Doanh nghiệp vì thế kỳ vọng chính sách mới sẽ giúp "giải cứu" thị trường ô tô đang gặp nhiều khó khăn, doanh số liên tục sụt giảm.
Trả lời VTC News , ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Huyndai Nam Định cho biết so với lần giảm phí trước đó, lần này lượng khách mua xe để được hưởng ưu đãi từ ngày 1/7 vẫn chưa quay trở lại. Điều đó cho thấy người tiêu dùng thực sự đang gặp khó khăn về tài chính chứ không chỉ chờ đợi chính sách có hiệu lực.
“Trước đây, khi có chính sách giảm phí trước bạ, lượng khách đặt cọc xe thường tăng mạnh trước cả 1 – 2 tuần so với thời điểm áp dụng. Tuy nhiên lần này, mặc dù đã tới thời điểm được miễn giảm nhưng người tiêu dùng vẫn còn rất thờ ơ, chúng tôi mới chỉ nhận được một vào đơn đặt cọc. Như vậy có thể thấy nhu cầu của người tiêu dùng không cao, rất có thể do hầu bao không còn dư dả nên không ưu tiên cho những mặt hàng đắt tiền. Họ không có tiền để mua xe chứ không phải đang chờ chính sách khuyến mại như những lần trước” , ông Tùng nói.
CEO Huyndai Nam Định cũng cho biết thêm, hiện các đại lý bán xe trên cả nước phần lớn đều đã giảm giá xe đến mức thấp nhất, thậm chí nhiều nơi có lượng xe tồn trong kho nhiều còn phải chấp nhận bán lỗ nhưng vẫn ít người mua. Vì thế với chính sách giảm thuế trước bạ lần này, các đại lý, doanh nghiệp đều đang rất mong chờ sẽ kích thị trường phục hồi. Chính vì thế, trước mắt sẽ, phần lớn đại lý vẫn giữ nguyên các chính sách khuyến mại đang áp dụng, giúp người mua hưởng ưu đãi kép.
Chủ một đại lý kinh doanh ô tô Kia ở Hà Nội cũng xác nhận, thời gian tới, nhiều khách hàng mua xe có thể nhận được ưu đãi kép.
Theo vị này, hiện nay lượng xe tồn rất nhiều, trong khi khách mua cũng không tăng. Bởi thế, khi thị trường chưa sôi động trở lại, các cơ sở kinh doanh chắc sẽ vẫn phải giữ nguyên các chính sách khuyến mại chứ không giảm cắt bỏ như những lần trước.
“Thông thường các cơ sở kinh doanh ô tô sẽ dần cắt bỏ các ưu đãi khuyến mại khi nhu cầu mua xe của khách hàng tăng lên sau khi hưởng chính sách giảm phí trước bạ. Tuy nhiên, hiện nay lượng khách chưa quay trở lại mặc dù chính sách đã đến ngày được áp dụng. Trước tình hình đó, các đại lý sẽ phải giữ nguyên các ưu đãi để tiếp tục thu hút khách hàng. Sau một thời gian, các đại lý dần dần cắt bỏ khuyến mại khi thị trường sôi động hơn, nhưng theo tôi nó phải diễn ra trong vài tháng nữa, họ sẽ tiếp tục nghe ngóng thị trường” , chủ đại lý kinh doanh nhận định.
Nói về kỳ vọng về thị trường ô tô sẽ khởi sắc trong thời gian tới, ông Trần Thanh Tùng phân tích: “Hiện nay, các gói tín dụng của ngân hàng có thoáng hơn nhưng thật sự vẫn chưa phải được nới lỏng nhiều, khách vẫn rất khó vay. Tôi hy vọng bên cạnh việc giảm phí trước bạ, thời gian tới các ngân hàng cũng sẽ linh hoạt hơn nữa khi giải ngân các gói tín dụng cho vay. Như thế, bài toán kinh tế mới được tháo gỡ phần nào, nhu cầu mua xe của khách hàng cũng mới có thể tăng lên. Còn đối với doanh nghiệp kinh doanh ô tô, chúng tôi đều đã cố hết sức, giảm giá đến mức thấp nhất có thể để "bơm máu" cho thị trường”.
Trong khi đó, nhiều khách hàng nghe tin xe ô tô lắp rắp trong nước sẽ được giảm 50% từ ngày 1/7, lo sợ các đại lý sẽ cắt giảm khuyến mại cũng đã nhanh chóng đặt cọc xe với điều kiện nhận xe vào đầu tháng 7 để được hưởng ưu đãi kép.
Anh Phan Văn Thiên (Thanh Trì, Hà Nội) đã ngay lập tức chốt cọc mua chiếc xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Santa Fe để có thể được hưởng cả khuyến mại của đại lý lẫn chính sách giảm phí trước bạ của nhà nước. Theo anh Thiên tính toán, với chiếc xe anh định mua, đại lý đang có những ưu đãi giảm giá tới gần trăm triệu đồng, cộng thêm 50% phí trước bạ được giảm, anh đã lời tới gần 200 triệu đồng so với mua xe lúc cao điểm trước đây.
“Những lần trước, khi có chính sách giảm phí trước bạ, các đại lý thường ngay lập tức cắt khuyến mại. Sợ tình trạng trên tái diễn, tôi đã ngay lập tức đặt cọc xe để hưởng ưu đãi trong tháng 6 của đại lý, nhưng tôi hẹn lấy xe vào đầu tháng 7 để hưởng tiếp 50% phí trước bạ khi đi đăng ký xe. Chưa bao giờ thị trường ô tô có giá tốt như hiện nay” , anh Thiên nói.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận doanh số bán hàng tháng 5/2023 của các thành viên chỉ đạt 20.726 xe. Với kết quả này, toàn thị trường giảm 8% so với tháng 4/2023, giảm tới 53% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Công thương, sản lượng ô tô sản xuất trong nước tháng 5/2023 đạt 27.000 xe, lũy kế 5 tháng đạt 133.600 xe, lần lượt bằng 67,4% và 76% so với cùng kỳ năm 2022.
VTC News