Từ “tân binh” thành “chuyên gia hàng đầu” trong thị trường giao dịch hàng hóa
Thị trường hàng hóa là kênh đầu tư tiềm năng, mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Nhận thức rủi ro dễ gặp phải và lựa chọn đơn vị định hướng uy tín là cơ sở để các “tân binh” trở thành “chuyên gia hàng đầu” khi giao dịch hàng hóa.
Rủi ro trong đầu tư
Nhà đầu tư mới thường gặp thất bại trong những phiên giao dịch hàng hóa đầu tiên. Điều này xuất phát từ những hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm thị trường.
Nhiều nhà đầu tư mới chưa thực sự hiểu rõ về cách thức hoạt động của thị trường giao dịch hàng hóa, các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả và công cụ phân tích. Giá hàng hóa có sự giao động lên xuống do nhiều yếu tố như thời tiết, thiên tai, biến động kinh tế, tình hình địa chính trị hay các sự kiện bất ngờ. Những biến động này có thể gây ra những rủi ro thua lỗ cho các nhà đầu tư khi không xác định được xu hướng của thị trường, và có phương án quản trị rủi ro hợp lý.
Có nhiều loại hàng hóa được giao dịch, mỗi mặt hàng có đặc điểm, thời điểm giá cả lên xuống và rủi ro giao dịch khác nhau. Một số mặt hàng có thị trường thanh khoản thấp, khó mua bán với giá mong muốn trong thời gian ngắn. Điều này làm tăng chi phí giao dịch và gây khó khăn trong việc mua vào hoặc bán ra.
Các quy định và chính sách của chính phủ về thuế, hạn ngạch xuất nhập khẩu… có thể thay đổi đột ngột, ảnh hưởng đến giá và khả năng giao dịch của hàng hóa.
Nhà đầu tư mới thường chưa trải qua các tình huống thị trường biến động mạnh nên khó kiểm soát và đưa ra quyết định đúng đắn. Một kế hoạch giao dịch cụ thể, bao gồm các mục tiêu, thời điểm giao dịch và các quy tắc quản lý rủi ro là cần thiết với nhà đầu tư.
Tháo gỡ khó khăn về thông tin thị trường
Nhà đầu tư gặp rủi ro, thua lỗ khi mới tham gia thị trường trong những phiên đầu giao dịch là điều dễ hiểu. Bởi lúc này, thị trường hàng hóa phái sinh ở Việt Nam đang trong giai đoạn sơ khai, nhiều thông tin chưa được phổ biến rộng rãi để giao dịch hiệu quả.
Ông Trần Thanh Tùng, giám đốc marketing Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh HCT phân tích: "Thị trường giao dịch hàng hóa đang trong quá trình hoàn thiện hành lang pháp lý, mức độ phổ biến còn chưa cao. Trong thời điểm đầu, nguồn thông tin trong nước chưa được chú trọng, hầu hết các thông tin về thị trường được cập nhật từ các trang thông tin chuyên biệt của nước ngoài. Tin tức, báo cáo phân tích về các mặt hàng đang giao dịch chủ yếu sử dụng tiếng Anh. Điều này đã cản trở các nhà đầu tư tiếp cận thị trường".
Ông Trần Thanh Tùng - giám đốc marketing HCT xác định, đào tạo nhân sự là định hướng hàng đầu để giải quyết khó khăn về thông tin hàng hóa.
Ngay lúc này, Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh HCT đã có những đầu tư mang tính dài hạn - xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự từ đầu để đáp ứng nhu cầu công việc, tháo gỡ khó khăn về thông tin thị trường.
Ông Trần Thanh Tùng - giám đốc marketing HCT cho biết: "Từ ngày đầu thành lập, chúng tôi tập trung phát triển đội ngũ nhân sự chuyên gia để mua các báo cáo và phân tích, phục vụ khách hàng. Đồng thời, chú trọng tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, có kinh nghiệm và chuyên môn; liên tục định hướng, hỗ trợ nhân sự tham gia các khóa học nhằm cập nhật xu hướng mới, đáp ứng yêu cầu thị trường".
Phát huy vai trò định hướng
Sau 5 năm thành lập, Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh trở thành thành viên xuất sắc của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam MXV; đồng thời là cầu nối giữa nhà đầu tư và các chuyên gia hàng đầu trong giao dịch hàng hóa.
Thông tin về thị trường hàng hóa trong nước và quốc tế được cập nhật liên tục, đa chiều với những phân tích chuyên sâu, mang tính dự báo và định hướng đầu tư. Khách hàng dễ dàng truy cập website hct.vn và tinhanghoa.vn, theo dõi bản tin thị trường và những buổi livestream định kỳ. Các sự kiện trực tuyến/trực tiếp được tổ chức liên tiếp - là cơ hội để nhà đầu tư kết nối với các chuyên gia tài chính, nâng cao năng lực phân tích, chủ động đầu tư hiệu quả.
Đưa công nghệ vào thị trường và làm chủ công nghệ là yếu tố sống còn của HCT. Các dịch vụ đang vận hành được áp dụng công nghệ tiên tiến giúp khách hàng thuận tiện trong việc đăng ký tài khoản và tham gia giao dịch. Cụ thể như đăng ký thông qua định danh điện tử e-KYC, việc sử dụng BOT tín hiệu trong giao dịch - nhà đầu tư có tỉ lệ thắng lợi lên đến 70%.
Ông Phạm Thành Trung, Phó tổng giám đốc HCT nhấn mạnh: "HCT kiên định với mục tiêu trở thành một trong những định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, thực hiện sứ mệnh kiến tạo giá trị - chia sẻ thành công, cung cấp dịch vụ tài chính tốt nhất cho khách hàng".
Trong giai đoạn tiếp theo, HCT tập trung ứng dụng các giải pháp trading, giải pháp về phân tích thông tin thị trường kết hợp công nghệ AI, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, đưa ra các khuyến nghị có xác suất thắng lợi cao nhất.
Tổ Quốc