Từ Thung lũng Silicon tới Trung Quốc, các ông trùm công nghệ ngày càng đam mê "quần jeans" chứ không phải những bộ vest được may đo hoàn hảo
Các ông chủ hàng đầu thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, đang lựa chọn quần jeans là một trong những item thời trang yêu thích của mình. Vậy nhân tố nào đã làm nên sự thay đổi này?
- 17-08-2021Muốn biết lục phủ ngũ tạng có tốt hay không, chỉ cần nhìn sắc mặt là đủ: Không có 5 dấu hiệu này chứng tỏ cơ thể ít bệnh, khỏe mạnh
- 17-08-20215 thói quen đẩy nhanh quá trình mắc bệnh tim mạch mà nhiều người thực hiện hàng ngày, bác sĩ khuyến cáo cần giải quyết ngay
- 15-08-2021Ăn tối ảnh hưởng rất lớn tới cân nặng, tuổi thọ: 3 cách ăn có hại nhất nhưng lại được nhiều người ưa thích
Gần đây, Xiaomi đã tổ chức một cuộc họp báo vừa để phát hành sản phẩm mới, vừa công bố người phát ngôn mới của nhãn hàng là VĐV Su Bingtian. Xuất hiện trong buổi họp báo, tỷ phú Lôi Quân vẫn ăn mặc giản dị: áo sơ mi công sở màu xanh nhạt kết hợp với quần jean và một đôi giày trắng.
Quần jeans dường như đang trở thành một xu hướng mới cho các đại gia trong ngành công nghệ. Phong cách này được lan rộng từ Thung lũng Silicon cho tới cả đất nước tỷ dân Trung Quốc.
Tỷ phú Lôi Quân trong buổi ra mắt sản phẩm mới đây. Ảnh: Zhihu
Lôi Quân cũng là một nhân vật “máu mặt”, liên tục tiên phong trong mảng công nghệ của Trung Quốc. Trước kia, ông vẫn thường mặc vest và sơ mi được thiết kế vừa người, trông vừa đứng đắn, vừa trang trọng trong các hội nghị của Xiaomi thì nay, hình ảnh của Lôi Quân đã trở nên gần gũi hơn khi kết hợp áo phông và quần jeans thông thường.
Trang phục của Lôi Quân có sự thay đổi về phong cách rõ rệt. Ảnh: Zhihu
Từ trái qua phải là tỷ phú Đinh Lôi của NetEase, tỷ phú Vương Vệ của SF và tỷ phú Trương Nhất Minh của ByteDance cũng thường mặc quần jeans. Ảnh: Zhihu
Đề cao sự thoải mái, nâng cao trải nghiệm công sở
Trước kia chúng ta quen với thời trang công sở là những bộ vest tươm tất, cà vạt chỉn chu, đôi giày da bóng lộn, trong khi đó, quần jeans và áo phông được xem là “kém thanh lịch”.
Tuy nhiên, ngày càng nhiều “ông lớn” đặt sự thoải mái, tiện lợi lên trên những ưu tiên khác về trang phục. Một bộ vest chỉn chu sẽ là “vũ khí tinh nhuệ” để họ bước lên “chiến trường quan trọng nhất”. Còn trong quá trình làm việc, công tác thường ngày, một bộ quần áo đời thường sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.
Nhắc đến một hình ảnh tiên phong trong xu hướng này phải kể tới “thiên tài công nghệ” Steve Jobs. Ông rất nổi tiếng với sự kết hợp áo đen Issey Miyake, giày thể thao New Balance và quần jean Levi's 501 cổ điển. Phong cách ăn mặc độc nhất của ông đã trở thành một trong những biểu tượng của Apple.
Biểu tượng công nghệ Steve Jobs và bộ trang phục quen thuộc. Ảnh: Zhihu
Tuy ông đã mất nhưng xu hướng quần jeans mà ông tiên phong vẫn đang ngày một phổ biến hơn tại Thung lũng Silicon cũng như nhiều nơi khác, đặc biệt là trong ngành công nghệ thông tin. Rất nhiều công ty còn phát triển đây như một văn hóa doanh nghiệp để nâng cao trải nghiệm tại môi trường làm việc của mỗi người.
Ông chủ Facebook và mọi người cùng mặc quần jeans thoải mái tại văn phòng làm việc. Ảnh: Zhihu
Tại Trung Quốc, tỷ phú Lôi Quân của Trung Quốc cũng bắt đầu mặc áo phông đen, áo polo đen hoặc áo sơ mi cùng với quần jeans, đi đôi giày thể thao năng động khi xuất hiện trong các buổi sự kiện.
Ngay trong thời gian Xiaomi tạo đà cho đợt IPO, Lôi Quân cũng không tiếc công sức quảng bá văn hóa quần jean của doanh nghiệp. Tại bảy thành phố lớn bao gồm Hồng Kông, New York, Boston, San Francisco, Chicago, Singapore và London, ông và các nhân viên của mình đều xuất hiện trong bộ trang phục quần jeans năng động.
Lôi Quân và Elon Musk cùng khoác lên chiếc quần jeans thoải mái. Ảnh: Zhihu
Dễ mặc với mọi người, tạo hình ảnh trẻ trung, gần gũi hơn
Nhiều người cũng cho rằng, văn hóa quần jeans ngày càng lan rộng vì chúng rất dễ mặc, tôn dáng và giúp tổng thể ngoại hình trẻ trung, gần gũi hơn.
Nhà sáng lập Amazon là Jeff Bezos cũng sở hữu nhiều kiểu quần jeans xuất hiện cùng ông trong các khoảnh khắc đời thường. Trước kia, bên cạnh vợ cũ MacKenzie, vị tỷ phú hay mặc quần dáng basic, suông, thẳng và màu nhạt.
Người sáng lập Amazon trong những chiếc quần jeans. Ảnh: Zhihu
Sau này, khi xuất hiện bên bạn gái mới là Lauren Sanchez, ông thường “diện” quần jeans có kiểu dáng thời thượng hơn, như là hơi ôm, đôi khi có vết rách…
Độ ôm vừa vặn và độ co giãn của quần jean khiến bất cứ ai khoác trang phục này lên mình đều trông gọn gàng, thời trang hơn với đôi chân dài hơn đáng kể.
Điều này khác biệt với quần tây thường có dáng rộng và suông, tuy sơ - vin với áo sơ mi nhưng lại bị áo vest bên ngoài che mất một phần, khiến đôi chân không được tôn lên.
Thoải mái và linh hoạt, tiết kiệm thời gian và công sức
Quần jeans có thể dễ dàng tìm thấy ở mọi cửa hàng thời trang. Vải jeans được dệt từ Cotton Duck và vải bông thô nên vừa có thể mang lại vẻ năng động, trẻ trung, vừa đem tới cảm giác mềm mại, thoải mái và thoáng mát cho người mặc.
Bên cạnh đó, đây cũng là trang phục có độ bền cao. Chất vải không dễ bị hỏng, xô chỉ hay sờn rách. Kiểu dáng của quần jeans không quá đa dạng nhưng có thể phối đồ nhiều kiểu khi mặc với áo phông, áo polo, áo sơ mi đều được.
Như vậy, nhiều người có thể tiết kiệm thời gian và công sức khi mua sắm hay lựa chọn trang phục mỗi ngày. Với những vị tỷ phú hàng đầu thế giới, đứng đầu các doanh nghiệp và tập đoàn lớn thì đây cũng có thể là một nguyên nhân rất quan trọng.
*Theo Zhihu