MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Từ “thương hiệu cũ” đến “mốt mới”, đây là 4 xu hướng lớn trong ngành vàng

08-03-2024 - 13:45 PM | Sống

Hiện nay, vàng không còn là món đồ xa xỉ chỉ được coi trọng trong các đám cưới, mà còn là một món đồ thiết thực được lồng ghép vào đời sống hàng ngày.

Ye Bin, chủ cửa hàng vàng nổi tiếng ở Bắc Kinh (Trung Quốc) từng cho biết, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái và người tiêu dùng trẻ tuổi đã trở thành nhóm chính.

Theo khảo sát do Hội đồng vàng thế giới thực hiện vào năm 2021, 60% người tiêu dùng Trung Quốc chưa mua trang sức vàng nhưng đang cân nhắc, trong khi con số này năm 2016 chỉ là 16%.

Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2021, doanh thu tại thị trường đại lục của Chow Tai Fook tăng 79,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu trang sức vàng tăng hơn gấp đôi và tỷ trọng trong tổng doanh thu cũng tăng từ 60% lên 70%.

Nhưng điều thú vị là sự phổ biến của vàng cho thấy hiệu ứng Matthew rất rõ ràng. Một số người trẻ đổ xô đi mua nó vì hào quang mà vàng đem lại. Trong khi số khác lại thu về lợi nhuận từ việc đầu cơ vàng. Đằng sau sự khác biệt này đương nhiên không thể tách rời xu hướng phát triển của thị trường vàng.

4 xu hướng chính trong tiêu thụ vàng

Từ “thương hiệu cũ” đến “mốt mới”, đây là 4 xu hướng lớn trong ngành vàng- Ảnh 1.

Hiện nay, vàng không còn là món đồ xa xỉ chỉ được coi trọng trong các đám cưới mà trở thành thứ có sức hấp dẫn cực lớn. (Ảnh minh họa)

Để phục vụ cho sở thích của giới trẻ hiện nay, các thương hiệu vàng cũng đã có những điều chỉnh để phù hợp với xu hướng phát triển. Dưới đây là 6 xu hướng chính đã được Trend Master tổng hợp và sắp xếp tùy theo thứ tự ưu tiên, yêu thích:

1. Vàng cổ và những thiết kế họa tiết mang màu sắc truyền thống

Vàng cổ có thể trở lại thời kỳ đỉnh cao, không thể tách rời bởi sự ảnh hưởng của văn hóa trong nhóm người tiêu dùng trẻ.

Khi người tiêu dùng trẻ dần bước vào độ tuổi kết hôn, nhiều cô dâu đã đưa ý tưởng sử dụng các họa tiết truyền thống để trang trí lên chiếc trâm cài tóc, vốn được sử dụng từ xa xưa với mong ước có một cuộc hôn nhân viên mãn, như ý và sung túc.

Khi những chiếc trâm cài tóc của Lao Fengxiang và Chow Tai Fook trở nên phổ biến, được ví như những "vật dụng phải có cho đám cưới" mới, các phương pháp chế tạo thủ công cũng trở thành mốt trở lại, tạo nên xu hướng này.

Sử dụng vàng để nâng cao ý nghĩa nghi lễ đã trở thành chiến lược lựa chọn hàng đầu của nhiều người trẻ khi xem xét sự toàn diện về việc kết hợp các yếu tố: "Bảo tồn giá trị + ưu tiên + sở thích + thể diện + mức độ nổi tiếng".

Từ “thương hiệu cũ” đến “mốt mới”, đây là 4 xu hướng lớn trong ngành vàng- Ảnh 2.

Hai chiếc trâm cài tóc bằng vàng được chạm khắc tinh xảo từ thời nhà Thanh. (Ảnh minh họa)

2. Trang sức vàng với thiết kế đơn giản, dễ dàng trở thành các vật dụng hàng ngày

Năm ngoái, chiếc nhẫn vuông nhỏ của Chow Tai Fook đã nhanh chóng trở thành phụ kiện thời trang không thể thiếu của giới văn phòng.

Đằng sau doanh số bán hàng "khủng", ý nghĩa của chiếc nhẫn này còn là: “Tôi không muốn được cả thế giới yêu mến, tôi chỉ muốn là ngoại lệ duy nhất của bạn trong cuộc đời này”, điều này khiến nhiều người đàn ông thẳng thắn mong muốn được trả giá cho tình yêu. Hơn thế nữa, nhiều cô gái trẻ cho rằng chiếc nhẫn này khác với thiết kế hình tròn truyền thống, nó có thể đeo mọi lúc, không bị cũ khi ra đường, thậm chí có thể trở thành điểm nhấn cho trang phục.

Chưa kể, điểm nhấn đặc biệt của chiếc nhẫn còn nằm ở viên đá lấp lánh, làm tăng thêm sự thu hút. Điều này cũng khiến nó trở thành sản phẩm yêu thích của nhiều cô gái.

Dựa vào những ưu điểm của công nghệ, các sản phẩm vàng ngày nay có độ cứng cao hơn, không dễ biến dạng, mất màu, phù hợp hơn khi đeo hàng ngày, chúng cũng đã thay thế nhiều đồ trang sức sang trọng và trở thành đẳng cấp hàng đầu mới.

Từ “thương hiệu cũ” đến “mốt mới”, đây là 4 xu hướng lớn trong ngành vàng- Ảnh 3.
Từ “thương hiệu cũ” đến “mốt mới”, đây là 4 xu hướng lớn trong ngành vàng- Ảnh 4.

Chiếc nhẫn vuông nhỏ đã từng "làm mưa làm gió" tại thị trường Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

3. Mua vàng như 1 hình thức tiết kiệm

Đây là một trong những sở thích lớn nhất của giới trẻ hiện nay. Hình thức tiết kiệm hạt dưa/hạt đậu vàng trở thành mục tiêu quản lý tài chính của mình. So với hàng nghìn thỏi vàng, một hạt đậu vàng nặng khoảng 1 gram chỉ có giá 400-500 tệ, đây chính là giải pháp tài chính tốt cho những người trẻ có thu nhập khá thấp và số dư ít.

Hiện nay khắp nơi trên mạng xã hội đều thấy hình ảnh các bạn trẻ khoe đậu vàng, hạt dưa vàng. Theo cách nói của người tiêu dùng, khi tiết kiệm tiền thì luôn có cảm giác muốn tiêu nhưng nếu quy đổi tiền mặt thành hạt đậu/hạt dưa vàng thì lại khác. Nhìn chiếc lọ ngày càng đầy ắp hạt đậu/hạt dưa vàng sẽ kích thích cảm giác hạnh phúc và sự sung sướng, từ đó hình thành động lực để cố gắng hơn.

Từ “thương hiệu cũ” đến “mốt mới”, đây là 4 xu hướng lớn trong ngành vàng- Ảnh 5.

Hạt đậu vàng/hạt dưa vàng là dòng sản phẩm tiết kiệm phù hợp với túi tiền của người trẻ. (Ảnh minh họa)

4. Dòng sản phẩm thời trang nhanh

Trên thực tế, việc tạo ra những mẫu mã mới cho trang sức vàng không phải là việc có thể làm được trong một sớm một chiều.

Ngay từ năm 2013, Kent Wong, Giám đốc điều hành của Tập đoàn trang sức Chow Tai Fook, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng thương hiệu này đã tung ra những dòng sản phẩm hướng đến giới trẻ. Những dòng sản phẩm này tương tự như "thời trang ăn liền", bắt "trend" nhanh và thời gian bán hàng có hạn.

Ví dụ như Chow Sang Sang, một thương hiệu rất được giới trẻ hiện nay ưa chuộng, lấy điểm bán hàng là "trang sức cao cấp hàng ngày" và có những sản phẩm như: "Little Brick for Riches", "Lucky Lotus", "Peach Blossom",... Những dòng sản phẩm sáng tạo này biến vàng trở thành món đồ thời trang nhanh trong cuộc sống thường ngày, đồng thời trở thành concept thiết kế hàng đầu của nhiều thương hiệu vàng.

Từ “thương hiệu cũ” đến “mốt mới”, đây là 4 xu hướng lớn trong ngành vàng- Ảnh 6.
Từ “thương hiệu cũ” đến “mốt mới”, đây là 4 xu hướng lớn trong ngành vàng- Ảnh 7.

Kiểu dáng mới lạ, bắt trend nhanh chóng khiến vàng trở thành dòng sản phẩm thời trang nhanh và được nhiều người nhiệt tình đón nhận. (Ảnh minh họa)

Trong những năm gần đây, với sự phổ biến kiến thức khoa học về trang sức thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và video ngắn, mọi người không còn chỉ tập trung vào kim cương. Thời gian gần đây, vàng - vốn được cho là mang ý nghĩa thu hút tài lộc đã trở thành hướng tấn công của nhiều thương hiệu.

Từ dòng trang sức ưa chuộng của các bà mẹ cho đến món đồ yêu thích của giới trẻ, các thương hiệu vàng đã kết hợp lợi thế riêng, phát huy chuyên môn của mình, nắm chắc sở thích tiêu dùng và xu hướng thời trang hiện nay của giới trẻ, từ đó tìm ra con đường phát triển mới.

Theo Lam Anh

Phụ nữ số

Trở lên trên