MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Từ trà mãng cầu đến bánh đồng xu: Khi hết "trend"... là ế ẩm

08-12-2023 - 16:20 PM | Thị trường

Kinh doanh ẩm thực theo "trend" (xu hướng) được nhiều bạn trẻ lựa chọn, tuy nhiên cũng mang lại nhiều rủi ro.

Từ đầu năm đến nay, thị trường thực phẩm và đồ uống Việt Nam chứng kiến hàng loạt trào lưu, xu hướng ẩm thực ra đời. Có thể kể đến một số món như cà phê muối, trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt, bánh đồng xu phô mai hay trà chanh giã tay… Rất nhiều người đã chọn kinh doanh những mặt hàng này. 

Tuy nhiên, việc chạy theo xu hướng trong kinh doanh ăn uống có thể đem lại nguồn tiền nhanh chóng nhưng cũng đối diện với nhiều rủi ro.

Khi hết "trend"...là ế

Từ trà mãng cầu đến bánh đồng xu: Khi hết trend... là ế ẩm - Ảnh 1.

Bánh đồng xu phô mai từng là món ăn "hot" với bạn trẻ.

Từng là món ăn lạ mắt, gây bão mạng xã hội khiến nhiều bạn trẻ sẵn sàng xếp hàng dài, chờ vài tiếng để mua. Nhưng hiện nay, nhiều cửa hàng kinh doanh bánh đồng xu phô mai rơi vào tình trạng vắng khách. Số lượng bánh bán ra hàng ngày giảm rõ rệt khiến nhiều chủ cửa hàng lo lắng hay thậm chí một số cơ sở phải đóng cửa hàng. 

Chị Nguyễn Thị Thư, một chủ cửa hàng bán bánh đồng xu phô mai ở quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, có thời điểm bánh đồng xu đang rộ lên, bán được 700-800 chiếc/ngày. Bây giờ thì một ngày bán nhiều lắm cũng chỉ được 100 chiếc.

"Trước đây mình phải xếp hàng khá lâu mới có thể mua bánh đồng xu, nhưng giờ thì có thể mua được luôn", một khách hàng cho biết.

Còn bạn Diệu Hằng chia sẻ, thời gian thì trở nên ế khách, người mua giảm mạnh. Do vậy, chuyện người bán tìm cách thanh lý máy làm bánh đồng xu để kinh doanh cái khác cũng dễ hiểu thôi. Món tiếp theo sắp rơi vào tình trạng tương tự có lẽ là trà chanh giã tay, thức uống đang "gây bão" trên các hội nhóm ăn uống.

Cần tạo thương hiệu cá nhân, thay vì chạy theo xu hướng

Theo một số ý kiến, sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội quá lớn. Chỉ sau vài video chia sẻ về những món ăn, thức uống độc lạ thì ngay lập tức trở nên "hot". Một mặt đẩy mạnh lượt mua, người kinh doanh kiếm lời nhanh nhưng mặt khác cho thấy nhiều bạn trẻ mải mê "đu trend", hết món này đến món khác mà không có điểm dừng.

Trên thực tế, việc nhiều bạn trẻ kinh doanh theo xu hướng của thị trường rất phổ biến. Tuy nhiên, các xu hướng này thường mang tính ngắn hạn, gắn liền với sức nóng của mạng xã hội và sự tò mò của giới trẻ. Vì vậy, khi nhu cầu thị trường đi xuống sẽ không đủ khả năng sinh lời hay thu hồi vốn.

Để mô hình kinh doanh này được lâu dài, giữ chân được khách hàng, người kinh doanh nên tạo ra nét riêng cho mình, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Chị Trịnh Thị Thu, chủ cửa hàng mỳ cay Hàn Quốc tại TP Hà Nội cho biết, "bản thân mình rất thích thử các đồ ăn uống theo trend (xu hướng). Tuy nhiên chỉ thời gian đầu thôi, ăn dần dần thấy chán thì mình sẽ không ăn nữa. Nhưng mình nghĩ nếu chủ quán biết cách đổi mới, nắm bắt tâm lý khách hàng thì việc kinh doanh sẽ ổn định hơn. Khách hàng như mình sẽ đến nhiều lần tiếp theo".

Còn anh Nguyễn Nam, chuyên gia hơn chục năm trong lĩnh vực F&B (dịch vụ ăn uống), cho rằng tỷ lệ quay lại với các món quốc tế vẫn thấp hơn so với các món ăn Việt Nam. Những bạn làm quán theo "trend" cũng là sự phá cách. Nhưng hiện tại sự cạnh tranh rất khốc liệt. Những món quốc tế đa số phải nhập nguyên vật liệu nên sẽ đẩy giá lên cao, mất lợi thế cạnh tranh. Nếu không cân nhắc và thiếu kỷ luật thì việc kinh doanh rất thiếu vững chắc.

Anh Nam cho rằng, để có được sự vững chắc, người kinh doanh phải có sản phẩm hay, chất lượng, độc lạ, giá tốt. Khách hàng tại điểm bán phải có văn hóa và mức sống phù hợp. Thực khách phải có được thông tin về món ăn, nếu đó là món quốc tế còn lạ lẫm. Khi có khách, phải có chiến lược duy trì chất lượng sản phẩm để thực khách đến thông qua dịch vụ tốt, thức ăn ngon. Nếu không, khách chỉ quay lại một lần.

Việc kinh doanh ẩm thực theo xu hướng sẽ gánh nhiều rủi ro. Vì vậy, để kinh doanh thành công được mô hình này, các bạn trẻ nên tính toán đến các khía cạnh, tránh tình trạng "tát nước theo mưa". Có như vậy, mỗi người mới đưa ra được phương thức kinh doanh tốt nhất.

Theo Hoài Thương

VTV

Trở lên trên