MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Từ trợ lý kinh doanh, phải đi lau cả sàn nhà trở thành CEO bán hàng "nhanh như gió": Không ai trưởng thành mà không trải qua nghịch cảnh

18-09-2023 - 15:05 PM | Sống

Từ trợ lý kinh doanh, phải đi lau cả sàn nhà trở thành CEO bán hàng "nhanh như gió": Không ai trưởng thành mà không trải qua nghịch cảnh

Những bài học kinh nghiệm từ ngày đầu làm nhân viên lau sàn vẫn được người đàn ông này áp dụng khi đã trở thành CEO của cả một công ty

Từ trợ lý kinh doanh, phải đi lau cả sàn nhà trở thành CEO bán hàng "nhanh như gió": Không ai trưởng thành mà không trải qua nghịch cảnh - Ảnh 1.

Xuất phát từ một trợ lý văn phòng "quèn"

Jency "Jay" Lopez là người đồng sáng lập và CEO của Semper Foods, nhà phân phối và đồng đóng gói dịch vụ thực phẩm có trụ sở tại Boca Raton, Florida, Mỹ. Lopez hiện lãnh đạo hơn 30 nhân viên chuyên cung cấp dịch vụ phân phối tại 48 tiểu bang.

Nhưng quay lại thời điểm năm 2007, anh từng bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý văn phòng tại một công ty kinh doanh thực phẩm ở Coral Springs, Florida, có khi phải lau sàn, lau dọn nhà vệ sinh và làm những công việc vặt, với mức lương chỉ 9 USD/giờ.

Từ trợ lý kinh doanh, phải đi lau cả sàn nhà trở thành CEO bán hàng "nhanh như gió": Không ai trưởng thành mà không trải qua nghịch cảnh - Ảnh 2.

Ở tuổi 19, Lopez, một học sinh bỏ học cấp 3, không được đào tạo bài bản, không biết mình muốn làm gì, nhưng biết mình có sở trường về công nghệ và cực kỳ chú ý đến từng chi tiết. Đó là những điều đã đưa anh đến với công việc trợ lý văn phòng trong 4 năm, trước khi công việc này bị cắt giảm vì doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính. Người sếp của anh khi đó đã đề nghị: Anh có thể ở lại, nhưng phải chuyển sang bộ phận bán hàng, không có lương cứng, chỉ có hoa hồng khi bán được hàng.

Đổi đời thành "thần bán hàng"

Chỉ trong vòng 1 năm, Lopez đã đạt được bước tiến lớn về doanh số và bắt đầu bán chạy hơn cả chủ sở hữu công ty. Cuối cùng, anh đã tự học các kỹ năng lập trình máy tính và ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc, giúp anh làm việc hiệu quả hơn.

Cuối cùng, anh rời công ty này để theo đuổi các công việc sale khác trong ngành, nhưng sau vài năm làm việc, anh bắt đầu cảm thấy bị đánh giá thấp và tệ nhất là bị bóc lột tại các công ty thực phẩm lớn. “Tôi từng rơi vào hoàn cảnh trong đó tôi liên tục phải cho đi và cống hiến,” anh nói. Sau cùng, Lopez đã quyết định tự tạo dựng công việc kinh doanh của riêng mình.

Anh và một đồng nghiệp cũ, Eric Ouellette, đã tiếp cận Andy Geller, chủ tịch công ty kinh doanh và phân phối thực phẩm bán buôn Lion Distribution and Trading. Để đưa ra ý tưởng về một phương pháp giao dịch và phân phối toàn quốc tốt hơn, anh đề xuất sử dụng bên thứ ba - điều mà Lopez đã từng gợi ý cho những người chủ trước đây. Anh biết mô hình này có thể hoạt động được, nhưng họ cần một đối tác tài chính. Với số vốn đầu tư ban đầu của Geller, cả ba đã đồng sáng lập Semper Foods vào năm 2018.

Từ trợ lý kinh doanh, phải đi lau cả sàn nhà trở thành CEO bán hàng "nhanh như gió": Không ai trưởng thành mà không trải qua nghịch cảnh - Ảnh 3.

Geller chia sẻ: “Jay đã có rất nhiều ý tưởng về cách công nghệ có thể cải thiện ngành công nghiệp này. Và phần lớn những gì chúng tôi đang làm hiện nay là những ý tưởng mà Jay đã có từ 15 năm trước”.

Lopez bắt đầu với vai trò giám đốc tăng trưởng và nhanh chóng xây dựng được một đội ngũ mạnh mẽ và trung thành. Geller cho biết, chính những vốn hiểu biết về bán hàng, cũng như kiến thức sâu rộng về sản phẩm và các chiến lược tiếp thị sáng tạo của Lopez đã mang lại thành công.

Khi công ty cần một CEO, Lopez là sự lựa chọn tất yếu. Geller nói: "Jay luôn là người mang tầm nhìn của công ty và anh ấy là một nhà lãnh đạo giỏi. Mọi người đều tôn trọng anh." Lopez chính thức trở thành CEO của công ty vào tháng 1 năm 2023.

Từ trợ lý kinh doanh, phải đi lau cả sàn nhà trở thành CEO bán hàng "nhanh như gió": Không ai trưởng thành mà không trải qua nghịch cảnh - Ảnh 4.

Hiện nay, Lopez đang lãnh đạo một trong những công ty tư nhân phát triển nhanh nhất ở Mỹ, và anh chia sẻ rằng những bài học từ các công việc ngày xưa vẫn được anh áp dụng.

Đầu tiên, anh hiểu rõ tầm quan trọng của việc đối xử với cấp dưới một cách tôn trọng và đàng hoàng. Khi Lopez mới gia nhập ngành, anh nhận thấy đồng nghiệp và lãnh đạo đôi khi không ủng hộ anh. Họ từng thắc mắc tại sao một thanh niên 21 tuổi ở Florida lại bán được nhiều và kiếm được nhiều tiền như vậy.

Vì vậy, sau này khi gây dựng công ty của riêng mình, anh chọn thực hiện một cách tiếp cận khác, ưu tiên trả lương cao cho nhân viên bán hàng và mua cả bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên để họ luôn vui vẻ và thành công. Geller bộc bạch: "Tôi nghĩ hầu hết nhân viên bán hàng của chúng tôi còn kiếm được nhiều tiền hơn cả các chủ sở hữu, và đó là điều chúng tôi muốn."

Thứ hai, sau những ngày đầu làm việc cho một công ty đang gặp khó khăn, Lopez đã học được “những điều không nên làm”, chẳng hạn như đưa ra chương trình giảm giá để bán hàng vì sắp hết hạn, thay vì cung cấp loại có chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Công ty mà Lopez gây dựng sẵn sàng hy sinh một số cám dỗ ngắn hạn để hướng đến cuộc chơi lâu dài. Họ sẵn sàng từ chối giao dịch với những khách hàng có hồ sơ đáng ngờ, và về lâu dài điều này đã được đền đáp. Lopez cho biết một số công ty khác đã phải đóng cửa chưa đầy một năm sau khi tranh giành những khách hàng đáng ngờ kia với Semper Foods.

Năm ngoái, công ty đạt doanh thu xấp xỉ 28 triệu USD và đạt mức tăng trưởng 456% trong 3 năm qua.

Lopez chia sẻ: “Một trong những câu nói yêu thích của tôi là “Thủy thủ giỏi không trưởng thành trên vùng biển tĩnh lặng”. Mọi thứ bạn trải qua đều sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn, thông minh hơn, vững vàng hơn để đối diện với những tình huống khó khăn trong tương lai. Vì vậy, tôi luôn hoan nghênh nghịch cảnh. Tôi đã trải qua nhiều điều, và vẫn muốn nhiều hơn nữa trong tương lai.”

Lưu Ly

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên