Từ vài trăm triệu tới hàng tỷ, xe gầm cao đang càn quét và lấn át sedan tại Việt Nam
Những hãng xe lớn đang theo đuổi xu thế, tập trung chủ lực vào những mẫu xe gầm cao, đa dạng ở mọi phân khúc MPV, SUV, crossover và tầm giá chạy dài từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
- 15-08-2019Giảm giá sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng
- 14-08-2019Ô tô nhập khẩu tăng vọt, xe Thái Lan áp đảo thị trường
- 14-08-2019Hét giá phụ kiện đắt hơn gấp 10 lần bên ngoài - Bóc mẽ chiêu trò đại lý ô tô qua mặt khách Việt
Xe gầm cao không chỉ dần lấy thị phần từ sedan trên thế giới mà còn ngay tại Việt Nam. Những mẫu xe mới ra mắt từ đầu năm tới nay hầu hết có gầm cao, nằm ở các phân khúc MPV, SUV và crossover. Một số mẫu xe khác dự kiến về nước trong thời gian tới cũng là xe gầm cao. Thậm chí, có hãng lớn đã quyết định từ bỏ những mẫu xe gầm thấp và chỉ bán dòng xe gầm cao, là Ford.
Ford mới đây đã ngừng lắp ráp mẫu Focus tại Việt Nam. Như vậy, sau khi loại bỏ Fiesta và Focus, danh mục sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân và gia đình chỉ còn EcoSport, Everest, Ranger và Explorer. Trong đó, Ranger là mẫu xe bán chạy nhất. Mẫu SUV Everest cũng đang trên đà tăng trưởng rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái. Sắp tới đây, Ford trình làng thêm mẫu Escape thế hệ mới và mẫu Tourneo thuộc phân khúc MPV 7 chỗ cũng là gầm cao. Ford cho biết chiến lược của họ là chú trọng vào những dòng xe này bởi có tiềm năng tại Việt Nam.
Không chỉ Ford, Chevrolet cũng là một hãng nói không với xe gầm thấp và chỉ bán một mẫu SUV (Trailblazer) và một mẫu bán tải (Colorado). Sau khi được chuyển giao sang VinFast phân phối, thương hiệu Chevrolet đã loại bỏ các mẫu gầm thấp như Cruze và Spark.
Mitsubishi không bỏ hẳn phân khúc gầm thấp nhưng doanh số của Mirage và Attrage cho thấy hãng không tập trung nhiều vào 2 mẫu xe này. Thay vào đó, Xpander đang được dồn lực với doanh số tạo nên cú bật chưa từng có cho Mitsubishi tại Việt Nam. Doanh số bán hàng của liên doanh Nhật trong 7 tháng đầu năm 2018 chỉ đạt 3.562 chiếc nhảy vọt lên 14.282 chiếc trong cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, Outlander và Pajero Sport cũng là 2 mẫu xe được ưu tiên, quảng bá rộng rãi bằng các chương trình ưu đãi trong thời gian gần đây.
Tương tự, Nissan vẫn bán Sunny nhưng X-Trail, Terra và Navara mới là những sản phẩm chiến lược. Mặc dù Nissan không công bố doanh số 2 mẫu xe nhập Thái Lan, tư vấn bán hàng cho biết Navara đang bán chạy nhất và Terra cũng bán được ở mức cao.
Peugeot có doanh số bán hàng chính từ 2 mẫu 3008 và 5008. Sản phẩm mới nhất là Traveller hướng tới khách hàng doanh nghiệp hơn. Mẫu xe gầm thấp chỉ còn 508 nhưng chỉ bán túc tắc mặc dù đã giảm giá sâu.
Mazda và Honda vẫn có những xe gầm thấp bán tốt như Mazda3 hay Honda City nhưng dòng gầm cao mới đáng chú ý. Ngoài CX-5, Mazda đưa ra sản phẩm mới là SUV 7 chỗ CX-8 đánh vào tầm tiền hơn 1 tỷ đồng. Tình hình kinh doanh của CX-8 khá tốt với doanh số 511 xe trong tháng 7/2019. Đối thủ của CX-5 là CR-V đang là xe bán chạy nhất phân khúc, kéo về doanh số chính cho Honda.
Nhà phân phối Hyundai tại Việt Nam là TC Motor cho thấy sự cân bằng giữa xe gầm thấp và gầm cao. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, sự tăng trưởng của Santa Fe cho thấy người Việt đang dần chuộng mẫu này hơn. Ngoài ra, Hyundai còn chuẩn bị có thêm SUV mới là Palisade trong tầm tiền 2 tỷ đồng. Các mẫu Kona và Tucson vẫn bán ổn định.
Isuzu bán không tốt như các hãng khác. Cách họ chọn để tồn tại tại Việt Nam là bán 2 mẫu SUV và bán tải, đánh đúng vào nhu cầu thiết yếu của người dân và cũng là điểm mạnh của thương hiệu này.
Đối với xe sang, 2 hãng xe Đức nổi tiếng là BMW và Mercedes-Benz đang thể hiện sự quan tâm tới dòng xe gầm cao. BMW vừa đưa về bộ 3 SUV X3, X5 thế hệ mới và X7. Như vậy, toàn bộ dải sản phẩm SUV của BMW trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Trong khi đó, Mercedes-Benz cũng rục rịch mang về GLC, GLE và GLS mới đối đầu bộ 3 SUV của BMW.
Một số hãng xe sang khác cũng lấy SUV làm thế mạnh như Lexus, Land Rover, Porsche hay Volvo. Tại VMS 2019, Land Rover và Volvo sẽ có 2 sản phẩm mới là Range Rover Evoque 2020 và XC90 2020.
Trí thức trẻ