Từng bị nói không thể xây dựng đại dự án 20 tỷ USD phá kỷ lục thế giới, Trung Quốc gây chấn động khi hoàn thành trong 9 năm bằng công nghệ đỉnh cao
Trung Quốc tự mình hoàn thành cầu vượt biển dài nhất thế giới trong 9 năm.
- 18-06-2024Người dân cần tránh xa cá độ bóng đá qua mạng mùa Euro 2024
- 18-06-2024Người đàn ông "bắt đền" Apple 161 tỷ vì tính năng trên iPhone khiến vợ đọc được tin nhắn mua dâm
- 18-06-2024Cách theo dõi số điện tiêu thụ từng ngày
Theo Washington Post, cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải - Macao (Trung Quốc) dài 55km đã xác lập kỷ lục, trở thành cầu vượt biển dài nhất thế giới. Đại dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 20 tỷ USD.
Tổng chiều dài của cầu Hồng Kông – Chu Hải – Ma Cao là 55 km, gồm 3 cây cầu cáp treo, 2 đảo nhân tạo với diện tích rộng 100.000 m2 mỗi đảo và 1 đường hầm biển dài 6,7 km. Siêu công trình này có khả năng chịu được động đất 8 độ richter, những siêu bão lên đến cấp 16, thậm chí nó vẫn đứng vững dù bị một tàu hàng hạng nặng tông trực diện.
Theo China Daily, cây cầu có đường hầm ống chìm ngầm ngoài khơi với chiều dài 6,7 km, dài nhất thế giới. Trước đây, Trung Quốc chưa có tiền lệ kỹ thuật xây dựng hầm ống chìm ngoài khơi và đây là một lĩnh vực còn xa lạ. Do đó, các chuyên gia nước ngoài cho rằng đây là dự án khổng lồ bất khả thi, Lin Ming, kỹ sư trưởng của Dự án cầu Hồng Kông- Macao – Chu Hải, cho biết.
Tuy nhiên, sau nhiều năm "nghiên cứu phát triển độc lập và chinh phục độc lập", đội Trung Quốc đã làm được. Để xây cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao, các kỹ sư Trung Quốc đã nghĩ ra nhiều công nghệ để xây dựng. Trong đó, quan trọng nhất là sử dụng quy mô lớn thiết bị và công nghệ tự động để giảm cường độ lao động và nguy hiểm trong công việc của người lao động, đồng thời bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người lao động ở mức tối đa.
Trong quá trình xây cầu, để duy trì sự ổn định của cần cẩu khi biển động và ngăn không cho phần mặt cầu bị hỏng rung chuyển, tàu cẩu ngoài khơi được phát triển độc lập của Trung Quốc sử dụng công nghệ định vị tự động và chống lăn tiên tiến trên biển. Thiết bị này được trang bị hệ thống định vị vệ tinh có độ chính xác cao, có thể đạt được độ chính xác định vị ở cấp độ centimet trên mặt biển.
Đồng thời, thiết bị này hoạt động dựa vào nhiều cánh quạt nhỏ để luôn luôn điều chỉnh hướng của thân tàu để tránh trôi vị trí và được lắp đặt ở đáy tàu. Hơn nữa, thiết bị này được gắn nhiều bộ ổn định có thể linh động hơn trong quá trình thi công. Nhờ những công nghệ tiên tiến, khi phát hiện sự rung chuyển của thân tàu, hệ thống điều khiển trung tâm sẽ điều chỉnh bộ ổn định để chủ động lắc lư và dùng lực để bù lại sự rung lắc của thân tàu.
Hơn nữa, Trung Quốc cũng sử dụng nhiều máy móc xây dựng tiên tiến trong quá trình xây dựng cầu Hồng Kông - Chu Hải – Ma Cao. Cụ thể, để đạt được độ chính xác làm việc cao nhất, một số máy đóng cọc áp dụng điều khiển hoàn toàn tự động và sử dụng hệ thống định vị Beidou. Việc ứng dụng công nghệ giúp các máy hoạt động có độ chính xác cao để xác định vị trí xây dựng và phối hợp với các công đoạn xây dựng khác.
Sau khi chính thức hoàn thành, cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao gây sốc cho các nước phương Tây. Ngoài kỹ thuật cực kỳ khó khăn, Trung Quốc đã thể hiện công nghệ tiên tiến nhất trong dự án này. Việc xây dựng cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao cho thấy sức mạnh kỹ thuật mạnh mẽ của Trung Quốc.