MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Từng được đánh giá là điểm sáng du lịch, vì sao tuyến đi TP.HCM – Côn Đảo bằng siêu tàu Thăng Long dừng hoạt động chỉ sau 2 tháng?

13-07-2024 - 15:15 PM | Lifestyle

Trước khi đột ngột thông báo dừng hoạt động, chủ đầu tư tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo từng phải liên hệ Xanh SM đưa khoảng 80 taxi đến cảng Hiệp Phước, bởi khách đông nhưng không đủ xe trung chuyển về lại trung tâm thành phố.

Hôm 9/7, CTCP Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) đã có văn bản gửi các bên liên quan để thông báo tạm ngừng vận hành tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo và ngược lại kể từ ngày 29/7, cho đến khi có thông báo mới.

Phú Quốc Express cho biết trong thời gian qua số khách đi tàu chưa như kỳ vọng, dẫn tới tình trạng hoạt động không hiệu quả của tuyến vận tải hành khách này. Một loạt bất cập làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn của du khách, như việc phải trung chuyển từ trung tâm TP.HCM đến cảng Hiệp Phước cách đó khá xa, khách tự di chuyển thay vì dùng dịch vụ của công ty sẽ mất phí vào cảng. Bên cạnh đó là yếu tố thời tiết.

Do vậy, Phú Quốc Express quyết định tạm ngưng tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo và ngược lại để tìm phương án phù hợp hơn tại TP.HCM. Siêu tàu Thăng Long – phương tiện được sử dụng trên tuyến này – giờ đây sẽ phục vụ chủ yếu trên tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo.

Siêu tàu Thăng Long của Phú Quốc Express là tàu cao tốc một thân lớn nhất Việt Nam, được hạ thủy năm 2022. Con tàu dài gần 80 m, rộng hơn 9,5 m với sức chứa 1.017 khách, vận tốc lên đến 32 hải lý/giờ. Tàu sử dụng động cơ Rolls-Royce MTU xuất xứ Đức hiện đại nhất thế giới, tổng công suất gần 12.000 mã lực, thân tàu làm bằng vỏ hợp kim nhôm nhập khẩu từ Italy, bên trong có nhiều trang thiết bị hiện đại.

Ngày 9/3, siêu tàu Thăng Long đưa hơn 1.000 hành khách từ cảng Cầu Đá (TP Vũng Tàu) đến cảng Bến Đầm (huyện Côn Đảo), đánh dấu mốc lần đầu tiên có một siêu tàu khai thác và vận hành các tuyến hàng hải từ đất liền tới các đảo xa bờ của Việt Nam. Tàu được thiết kế riêng cho hành trình từ Vũng Tàu, TP.HCM đi Côn Đảo.

Tới ngày 13/5, Phú Quốc Express khai trương tuyến vận tải hành khách TP.HCM – Côn Đảo bằng siêu tàu Thăng Long, được đánh giá sẽ là điểm sáng cho du lịch TP.HCM khi du khách chỉ mất 4 tiếng để đến Côn Đảo. Giá vé dao động 615.000 – 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát; khai thác 3 chuyến/tuần (cách ngày).

Tàu xuất phát từ cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), cách trung tâm thành phố khoảng 20 km. Phú Quốc Express có bố trí xe trung chuyển miễn phí từ Công viên 23/9 ra cảng và ngược lại cho khách đăng ký trước.

Từng được đánh giá là điểm sáng du lịch, vì sao tuyến đi TP.HCM – Côn Đảo bằng siêu tàu Thăng Long dừng hoạt động chỉ sau 2 tháng?- Ảnh 1.

Ảnh: NLĐ.

Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra ngay trong chuyến tàu trở về đầu tiên từ Côn Đảo ngày 16/5. Do khách đông, khoảng 200 – 300 người, nhưng xe trung chuyển ít nên nhiều người phải chen chúc lên xe hoặc chờ đợi lâu mới có xe đón về lại trung tâm TP HCM. Nhiều khách còn phản ánh không được phục vụ xe trung chuyển miễn phí từ Công viên 23/9 đến cảng Hiệp Phước như hãng tàu tuyên bố.

Giải thích với truyền thông, đại diện Phú Quốc Express khi đó cho biết một số đại lý bán vé cho khách nhưng không hướng dẫn kỹ việc đăng ký đi xe trung chuyển, hoặc do hành khách không đăng ký đi xe trung chuyển nhưng khi về lại lên xe.

Để khắc phục, Phú Quốc Express đã yêu cầu các đại lý hướng dẫn rõ ràng cho khách. Thậm chí để hỗ trợ hành khách có nhu cầu tự di chuyển, hãng tàu đã liên hệ Xanh SM đưa khoảng 80 taxi có mặt tại cảng Hiệp Phước.

Do bất cập trong vấn đề trung chuyển, Phú Quốc Express từng thông báo tạm dừng hoạt động trung chuyển tại Công viên 23/9 từ đầu tháng 6, nhưng sau đó lại tiếp tục tổ chức trung chuyển cho hành khách.

Hôm 11/7, ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM cho biết Sở sẽ phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TP.HCM làm việc lại với doanh nghiệp để khuyến khích, vận động doanh nghiệp tiếp tục phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ông đánh giá đây là hình thức vận chuyển mới, cần thời gian để người dân làm quen, 2 tháng vận hành chưa đánh giá được nhiều.

Theo Minh Anh

Đời Sống Pháp Luật

Trở lên trên