Tung hơn 100 "siêu phẩm" ra phố: Nga "khoe" công nghệ đẳng cấp chưa nước châu Âu nào làm được
Xe tự lái vẫn chưa trở thành hiện thực ở châu Âu nhưng một gã khổng lồ công nghệ Nga đang chạy đua để cạnh tranh với Waymo và Uber về phương tiện tự hành.
- 26-10-2023“Mọi nền kinh tế châu Âu đều tiến lên trừ Đức”: Đâu là cơ hội tìm lại hào quang “Made in Germany”?
- 23-10-2023Quốc gia nhỏ bé ở châu Âu bất ngờ muốn dừng bán kim khâu cho Nga: Chuyện gì đang xảy ra?
- 23-10-2023Thước phim hé lộ cảnh tượng kinh hoàng chưa từng có tại nhiều quốc gia châu Âu sau cơn bão Babet
Đầu tiên ở châu Âu
Hãng tin RT đưa tin, mới đây, Yandex đã ra mắt phương tiện tự lái hoàn toàn đầu tiên ở châu Âu: Ô tô không người lái.
Yandex cho biết, những chiếc xe không người lái đang trải qua các cuộc thử nghiệm tại Innopolis, thành phố ở Cộng hòa Tatarstan, Nga. Công ty cho biết, đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên thuộc loại hình này ở châu Âu.
“Innopolis đã trở thành thành phố đầu tiên ở Châu Âu nơi bạn có thể sử dụng xe không người lái cho các chuyến đi hàng ngày", Yandex cho biết trong một tuyên bố.
Những chiếc xe tự lái thử nghiệm sẽ được giám sát bởi một phương tiện khác có người sử dụng thiết bị điều khiển từ xa trong trường hợp khẩn cấp. Theo công ty, đây là giai đoạn thứ ba và cũng là giai đoạn cuối cùng của chương trình thí điểm dịch vụ taxi tự lái.
Đầu năm nay, Yandex đã ra mắt robotaxis tại khu nghỉ mát Biển Đen của Sochi và một quận của Moscow, tuy vậy vẫn cần có người kiểm soát trong xe đảm bảo an toàn.
Yandex đã phát triển chương trình thí điểm xe tự hành từ năm 2018. Innopolis đã đóng vai trò là nơi thử nghiệm chính. Theo công ty, cho đến nay người dân địa phương đã thực hiện hơn 77.000 chuyến di chuyến trên robotaxis, trải dài hơn một triệu km.
Công nghệ cao
Theo Business Insider, Yandex là một trong số ít gã khổng lồ công nghệ của châu Âu, niêm yết tại Mỹ vào năm 2011 và đạt mức vốn hóa thị trường 23,1 tỷ USD. Công ty nhìn chung tập trung vào sân nhà Nga, một thị trường mà các đối thủ thường coi là khó khăn.
Bước đột phá của Yandex vào lĩnh vực ô tô tự lái diễn ra trong bối cảnh các công ty lớn của Mỹ cũng đang làm điều tương tự.
Việc thiết kế để các phương tiện tự lái di chuyển trên đường ở Châu Âu đặc biệt khó khăn.
Hồi năm 2018, Giám đốc điều hành của công ty phần mềm không người lái FiveAI (Anh), Stan Boland chia sẻ với Business Insider rằng: "Ở châu Âu, các thành phố của chúng tôi mang phong cách trung cổ và phức tạp, mật độ dân cư cao hơn nhiều, hành vi của con người cũng khác. Các thành phố của chúng tôi được xây dựng từ những ngôi làng... Tôi nghĩ rằng một thành phố ở châu Âu khó khăn hơn nhiều so với một thành phố ở Mỹ".
Yandex phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Công ty đã triển khai thử nghiệm ô tô không người lái ở Moscow vào năm 2018, thử nghiệm trên những con đường đầy tuyết và thời tiết ảnh hưởng tới hệ thống camera quan sát.
Công ty Nga cho biết, một trong những thách thức nghiêm trọng nhất của họ là dự đoán hành vi của những người khác trên đường. "Xe của chúng tôi nhận biết các vật thể xung quanh nó (cũng như tốc độ và quỹ đạo của chúng) để đi theo con đường an toàn nhất, hiệu quả nhất".
Kỹ sư của Yandex, Dmitry Polishchuk nói với Business Insider rằng, xe tự lái cần có khả năng điều hướng các tình huống không thể đoán trước và luôn thay đổi.
Ông nói: "Thách thức lớn nhất đối với tất cả công nghệ tự lái không chỉ là an toàn hơn xe có người lái mà còn hiệu quả như một người có kinh nghiệm. Điều đó có nghĩa là hệ thống cần hiểu đầy đủ về môi trường xung quanh và dự đoán tình hình sẽ thay đổi như thế nào để lên kế hoạch cho lộ trình vừa an toàn vừa hiệu quả. Đồng thời, thế giới thực rất khó lường và liên tục thay đổi".
Trong một bài viết vào năm 2021, hãng tin Reuters cho biết, tính đến cuối năm 2021, Yandex có khoảng 170 phương tiện tự hành trong đội xe của mình và con số này có thể đã tăng lên trong thời gian qua.
Phụ nữ số