Từng là một trong những thị trường tiêu thụ xe nhiều nhất tại châu Âu nhưng đất nước này đang gặp khó bởi dịch COVID-19
Hoàn cảnh này thật đúng "khốn chồng thêm khó".
- 11-05-2020Điểm danh loạt ô tô mới giá rẻ chỉ từ 470 triệu đồng
- 11-05-2020Thị trường ô tô toàn cầu trong tháng 3 xuống thấp hơn cả đại suy thoái 2008
- 07-05-2020Cuộc đua giảm giá tiếp tục sôi động, nhiều mẫu ô tô xuống thấp chưa từng có
Doanh số xe mới bán ra tại Anh đã giảm "nhẹ nhàng" 97,3% trong tháng 4 vừa qua xuống mức thấp nhất kể từ… tháng 2/1946 trong bối cảnh các nhà máy và đại lý đóng cửa hàng loạt vì dịch COVID-19. Lượng xe đăng ký mới tại đảo quốc sương mù là 4.321 xe theo số liệu công bố bởi SMMT. Tổng doanh số cả năm dự kiến hạ từ 2,25 triệu đơn vị hồi đầu năm xuống 1,68 triệu theo công thức tính mới.
Sự sụp đổ của nền công nghiệp ô tô Anh trong tháng 4 đặt áp lực vô cùng nặng nề lên nền kinh tế nước này nói chung với mức sụt giảm dự kiến trong quý I lên tới 7% - con số chưa từng có tiền lệ. Nền công nghiệp ô tô Anh Quốc là nhân tố đóng góp lớn nhất vào kim ngạch xuất khẩu của nước này dự kiến thất thu xấp xỉ 10 tỉ USD do COVID-19 trong quý I.
Sản lượng xe mới trong năm 2020 tại Anh giảm 14%, doanh số giảm 43%. Mẫu xe bán chạy nhất của họ trong giai đoạn này lại là… Tesla Model 3 – dòng xe điện tới từ Mỹ thay cho các khuôn mặt thường thấy trong top đầu như Ford (Focus), Volkswagen (Golf) hay Vauxhall.
Các hãng xe có quy mô nhỏ hơn nằm ở phân khúc hạng sang như Rolls-Royce và Aston Martin đã có thể hoạt động trở lại vào đầu tháng 5 nhưng tập đoàn lớn nhất nước này là Jaguar Land Rover sẽ phải chờ tới cuối tháng. Nhà máy có quy mô lớn nhất Anh Quốc là Nissan Sunderland thậm chí không mở cửa trở lại trước tháng 6.
Trong số các thương hiệu trên, Jaguar Land Rover là cái tên đang gặp nhiều khó khăn nhất khi đã phải cho nửa số nhân viên nghỉ việc không lương. Tập đoàn mẹ của họ là Tata Motors từ chối hỗ trợ tài chính và kêu gọi hãng tìm đối tác đầu tư khác – động thái chắc chắn không hề dễ dàng trong giai đoạn "nhà nhà gặp khó" như hiện tại.
Các dòng sản phẩm ra mắt trong 2 năm trở lại đây của JLR không thật sự tạo được sức bật đủ lớn như những gì Range Rover làm được trước kia, đặc biệt là Defender vốn có khả năng níu vớt phần nào đà suy giảm của Land Rover lại gây thất vọng vì cách tiếp cận đô thị hóa. Tập đoàn Anh hiện đang dồn toàn lực cho thế hệ Range Rover mới để có thể ra mắt đúng lịch nhưng sớm nhất cũng phải 2021 mẫu SUV này mới có thể chào sân.
Tham khảo: Reuters, BBC
Trí thức trẻ