MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tương lai của kinh tế số tại Việt Nam nhìn từ thương vụ hợp tác giữa SHB và Amazon

05-12-2019 - 09:44 AM | Tài chính - ngân hàng

Cú bắt tay của gã khổng lồ Amazon với T&T và SHB được kỳ vọng sẽ giúp thương hiệu Việt, doanh nghiệp Việt vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Ngày 4/12/2019, tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề Vươn mình ra biển lớn tổ chức ở TPHCM, Amazon Global Selling đã chia sẻ về chiến lược năm 2020 tại Việt Nam cũng như công bố Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Công Thương và kế hoạch phối hợp với T&T Group (với sự hỗ trợ của ngân hàng SHB), nhằm giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam tham gia và đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến trong năm tới.

Thương mại điện tử - xu thế tất yếu của nền kinh tế số

Thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang đóng vai trò dẫn dắt và là yếu tố sống còn tác động đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Những đột phá và liên tục cải thiện về công nghệ sẽ giúp cho người tiêu dùng ngày càng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm được cung cấp bởi doanh nghiệp toàn cầu. Gần như khoảng cách, thời gian không còn là vấn đề mà cách đây 20 năm là điều không thể thực hiện. Số liệu thống kê cho thấy doanh thu bán lẻ toàn cầu trên toàn bộ các kênh phân phối ước đạt 21 nghìn tỷ USD trong năm 2019, tương đương tăng trưởng 3,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó doanh thu TMĐT toàn cầu ước đạt 3,46 nghìn tỷ USD tương ứng tốc độ tăng trưởng 17,9%, chiếm 16,4% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu, mức tăng trưởng trung bình 5 năm của ngành TMĐT đạt khoảng 20%.

Trong xu thế của nền kinh tế số được dẫn dắt bởi TMĐT, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là sự kéo dài của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3, cách mạng 4.0 là một sự khác biệt lớn về tốc độ phát triển, phạm vi và mức độ tác động đối với từng thành phần của nền kinh tế. Cuộc cách mạng này đang làm biến đổi hầu hết các ngành công nghiệp và thương mại ở mọi quốc gia, cả về bề rộng và chiều sâu, trong toàn bộ hệ thống sản xuất, quản trị và phân phối, marketing. Ngoài các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc cách mạng ngày.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT lớn nhất trên thế giới. Theo định hướng của Chính phủ, cách mạng 4.0 là cơ hội lịch sử của Việt Nam và công tác đào tạo nguồn nhân lực số chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng cơ hội đó. Theo Bộ Công Thương, giai đoạn 2015-2018, TMĐT tại Việt Nam liên tục chứng kiến tăng trưởng cao ở các tiêu chí cốt lõi. Doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam năm 2019 ước đạt 211 tỷ USD, trong đó doanh thu TMĐT đạt khoảng 10,4 tỷ USD  (tăng trưởng 30%) tương ứng 4,92% thị phần bán lẻ. Xu thế tăng trưởng của mảng TMĐT tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng cao trong tương lai (ước tăng trưởng bình quân năm khoảng 30%) đạt mốc 50 tỷ USD chiếm khoảng 12% thị trường bán lẻ trong nước đến năm 2025.

Kỳ vọng lớn từ "cú bắt tay" giữa Gã khổng lồ Amazon với T&T và SHB

Amazon là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, nằm trong Big Four công nghệ cùng với Google, Apple và Facebook. Amazon tập trung vào TMĐT, điện toán đám mây, truyền tải trực tuyến và trí tuệ nhân tạo.

Amazon cũng được biết đến là "gã khổng lồ" dẫn đầu TMĐT toàn cầu với "sứ mệnh" là bệ đỡ cho tương lai phát triển của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhóm nhỏ và vừa. Tính đến năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000 doanh nghiệp SMEs với doanh thu vượt 1 triệu USD; tăng trưởng doanh thu của nhóm đạt 20% và doanh số bán hàng ấn tượng hơn với mức tăng trưởng 50%. Hiện Amazon đang vận hành trang TMĐT tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động.

Với sự bùng nổ của mảng TMĐT trong những năm qua, doanh thu Amazon đã liên tục được cải thiện và ước đạt 238 tỷ USD  trong năm 2019 chiếm gần 10% doanh thu TMĐT toàn cầu. Xu hướng tăng trưởng doanh thu toàn cầu của Amazon được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số đạt 356 tỷ USD đến năm 2022 với tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm.

Đối với Việt Nam, mặc dù xuất khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế song việc xuất khẩu sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới các thị trường quốc tế còn hạn chế. Nhằm mục tiêu nâng tầm thương hiệu Việt, hỗ trợ các doanh nghiệp và người bán hàng đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu, Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng cột mốc ngày 4/12 khi hợp tác với T&T Group và Ngân hàng SHB trong thúc đẩy phát triển TMĐT.

Tương lai của kinh tế số tại Việt Nam nhìn từ thương vụ hợp tác giữa SHB và Amazon - Ảnh 1.

Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng cột mốc hợp tác với T&T Group và Ngân hàng SHB

Một trong những nội dung hợp tác quan trọng của các bên đó là Amazon Global Selling, T&T Group, ngân hàng SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua TMĐT tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group, Amazon là một nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiện đại và hiệu quả, mà ở đó, sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh,về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam.

Còn theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự hợp tác của SHB, T&T Group với Amazon không chỉ đánh dấu sự ghi nhận của các tập đoàn lớn quốc tế đối với vị thế và nâng tầm hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới, mà còn góp phần mở ra tương lai tươi sáng cho nền kinh tế số, góp phần thúc đẩy nhanh nền kinh tế số mà đất nước đang hướng tới. Như một báo cáo về Kinh tế số Đông Nam Á được công bố hồi đầu tháng 10 vừa qua, nền kinh tế số Việt Nam hướng đến mục tiêu 12 tỷ USD trong năm nay và tăng gấp 3,5 lần sau 5 năm nữa lên 43 tỷ USD vào năm 2025. Cú bắt tay của các nhà đầu tư quốc tế tầm cỡ với doanh nghiệp Việt cũng sẽ đưa Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn của các khoản đầu tư, giúp chúng ta nhanh chóng nắm bắt được mục tiêu.

N.Toàn - T.Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên