MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tương lai Netflix “trôi” về đâu?

19-07-2022 - 16:54 PM | Kinh tế số

Netflix - gã khổng lồ phát trực tuyến

Netflix - gã khổng lồ phát trực tuyến

Cổ phiếu của Netflix - đứa “con cưng” của phố Wall đang “tuột dốc không phanh”, giảm khoảng 70%, xóa sổ hàng tỷ đôla trên thị trường.

Netflix được ví là “gã khổng lồ phát trực tuyến”, theo tờ CNN, “gã khổng lồ” này sẽ có những báo cáo thu nhập quý II của mình vào thứ Ba. Đây được coi là một trong những thời điểm quan trọng nhất trong lịch sử 25 năm của công ty.

Không thể phủ nhận rằng Netflix đang có một năm tồi tệ. Vào tháng Tư vừa qua, công ty báo cáo rằng họ đã mất rất nhiều người đăng ký trong quý đầu tiên của năm 2022 - sự kiện gây sốc đầu tiên trong một thập kỷ qua. Mặc dù, so với năm ngoái, doanh thu của công ty tăng 10% lên gần 7,9 tỷ USD, tuy nhiên lợi nhuận giảm 6% xuống còn 1,6 tỷ USD, tương đương 3,53 USD mỗi cổ phiếu. Các nhà phân tích dự đoán rằng Netflix sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong vài năm tới. Hiện nay cổ phiếu của Netflix đang “tuột dốc”, đã giảm khoảng 70%, xóa sổ hàng tỷ đô la giá trị thị trường và công ty cũng đã sa thải hàng trăm nhân viên.

Mất lượt đăng ký không phải là vấn đề duy nhất mà công ty này gặp phải. Những triển vọng yếu kém cho quý thứ hai một lần nữa làm “thất vọng” các nhà đầu tư: Netflix dự đoán sẽ mất thêm 2 triệu subscribers tiếp theo. Bất cứ điều gì xảy ra vào ngày 19 tháng 7 có thể ảnh hưởng đến tương lai của “gã khổng lồ” này cũng như toàn bộ lĩnh vực phát sóng trực tuyến. Andrew Hare, phó chủ tịch cấp cao của bộ phận nghiên cứu tại Magid cho biết: “Sẽ rất khó để trả lời nếu báo cáo của họ đưa ra một con số giảm sút cao hơn đáng kể so với 2 triệu kia”.

Andrew Hare cũng lưu ý rằng thị trường trực tuyến đang trở nên bão hòa. Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ đặt ra nhiều những nghi vấn: “Thị trường này sẽ đi về đâu?”. Netflix đang đặt “tương lai” của mình vào nền tảng: Quảng Cáo. Công ty có kế hoạch tung ra những phiên bản có giá thấp hơn, bao gồm hỗ trợ quảng cáo trong nền tảng mới vào cuối năm nay. Điều này đánh dấu một sự khởi đầu lớn của Netflix, vì công ty đã tạo dựng thương hiệu trong nhiều năm như một công ty không có quảng cáo. Netflix đã công bố rằng họ sẽ hợp tác với Microsoft trong một gói đăng ký mới, với kế hoạch hỗ trợ quảng cáo rẻ hơn. Mặc dù trong nhiều năm Reed Hastings, Giám đốc điều hành của Netflix, không đồng tình với ý tưởng này, nhưng quảng cáo hiện là một phần chính trong kế hoạch thúc đẩy doanh thu của Netflix trong tương lai. Điều này sẽ được thực hiện trước cuối năm 2022.

Tương lai Netflix “trôi” về đâu? - Ảnh 1.

Netflix - sắp có quảng cáo

Trước thực trạng dùng chung tài khoản của khách hàng, làm hạn chế doanh thu, tình trạng “xem chùa” đang được công ty nhanh chóng giải quyết. Ngoài 222 triệu hộ gia đình trả tiền, đang có khoảng 100 triệu hộ gia đình khác xem không trả phí trên nền tảng này. Để ngăn chặn hành vi này và khuyến khích người dùng trả tiền mua tài khoản riêng, Netflix mới đây đã đẩy gói dịch vụ lên cao hơn nhưng cho phép mỗi tài khoản được đăng ký kèm hai tài khoản phụ, hình thức này đã được áp dụng tại một số nước trên thế giới.

Công ty đang tập trung vào hạn chế chia sẻ mật khẩu và tạo ra những nội dung hấp dẫn hơn để “lật ngược” tình thế.  Nhưng tất cả dường như đều trông chờ vào kết quả báo cáo ngày 19 tháng 7, liệu phố Wall có quay lưng lại hoàn toàn với Netflix?

Tuy nhiên, công ty có thể lợi dụng tình hình thế giới để giải thích cho sự "tuột dốc" này. Trong quá trình vận hành, Netflix đã thu hút 221,6 triệu người đăng ký trên toàn thế giới. Thị trường đang có nhiều bất ổn: lạm phát làm hạn chế ngân sách giải trí gia đình của người tiêu dùng, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến doanh số TV thông minh và các đối thủ cạnh tranh giải trí trực tuyến đang thu hút người xem, chính vì vậy Netflix có những lý do dựa vào để có thể giảm nhẹ “đòn đánh” từ các nhà đầu tư.

Lúc này Netflix cần hơn hết là những kế hoạch vững chắc hơn về con đường hướng tới tăng trưởng bền vững. Tất cả để chứng minh rằng cách họ đang phát triển doanh nghiệp đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục giành chiến thắng trong thị trường phát trực tuyến.

Theo Diễm Quỳnh

Diễn đàn Doanh nghiệp

Trở lên trên