MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tuyến cao tốc 11.000 tỷ đồng dài 60km, 6 làn xe sắp tạo đột phá kinh tế khu vực cửa khẩu với Trung Quốc

21-04-2024 - 16:19 PM | Xã hội

Đây là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Hôm nay, ngày 21/4, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát lệnh khởi công dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, loại hợp đồng BOT, do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng, phần vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng. 

Giá trị phần vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình (không bao gồm chi phí của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký hợp đồng, bên mời thầu, chi phí của hội đồng thẩm định, đơn vị được giao nhiệm vụ thẩm định và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư) là 3.719 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Hữu Nghị - Chi Lăng là tuyến cao tốc có nhiều điểm đặc biệt. Đây là đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, kết nối Cao Bằng - Lạng Sơn – Hà Nội – Huế - TPHCM – Cà Mau.

Tuyến cao tốc 11.000 tỷ đồng dài 60km, 6 làn xe sắp tạo đột phá kinh tế khu vực cửa khẩu với Trung Quốc- Ảnh 1.

Phối cảnh một đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng - Ảnh: Deoca Group

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài gần 60 km bao gồm tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 43,43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài gần 17km. Dự án nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo dự kiến, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m ở giai đoạn 1. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được nâng lên quy mô 6 làn xe, rộng 32 m.

Dự án cũng đầu tư hai đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài 17 km. Hai đoạn kết nối có quy mô 2 làn xe, rộng 14,5 m ở giai đoạn đầu, sau đó nâng lên 4 làn xe, rộng 22 m khi hoàn chỉnh.

Trước đó, ngày 11/4, UBND tỉnh Lạng Sơn có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị. Theo đó, Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 - Công ty Cổ phần LIZEN là đơn vị đã trúng thầu. Dự án được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Dự án cao tốc mang 6 ý nghĩa quan trọng

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được xác định là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hứa hẹn sẽ tạo đột phá về cơ sở hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại khu vực cửa khẩu với Trung Quốc.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn, Trưởng Ban chỉ đạo dự án cho biết tại buổi lễ, sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này sẽ là cầu nối quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh, nhằm tạo ra hành lang kinh tế xuyên Á, tạo lợi thế hơn nữa để Việt Nam là cửa ngõ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Nguyễn Minh Chính cũng khẳng định đây là dấu mốc quan trọng, nhưng những công việc thời gian tới rất nặng nề, vì vậy đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đồng hành với tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, tháo gỡ các vướng mắc một cách chủ động, linh hoạt, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền, phát huy trách nhiệm cao nhất, không đùn đẩy, né tránh.

Việc đầu tư xây dựng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng mang 6 ý nghĩa quan trọng gồm: Góp phần thực hiện mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc XIII đã đề ra về phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2030; Đáp ứng mong mỏi của nhân dân Lạng Sơn và Cao Bằng, góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược.

Tiếp theo là kết nối giao thông, kết nối kinh tế giữa ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam - Trung Quốc, kết nối 2 vùng kinh tế động lực của đất nước là đồng bằng sông Hồng và vùng núi phía bắc, kết nối 4 địa phương (Hà Nội - Lạng Sơn – Cao Bằng - Quảng Ninh).

Việc xây dựng cao tốc này cũng mở ra không gian phát triển mới, đặc biệt là với Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng (qua các cụm cảng biển); đồng thời góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng.

Tuyến cao tốc 11.000 tỷ đồng dài 60km, 6 làn xe sắp tạo đột phá kinh tế khu vực cửa khẩu với Trung Quốc- Ảnh 2.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả báo cáo Thủ tướng về Dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ năm là cao tốc góp phần thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát kiểm tra, phát huy tính tự lực, tự cường của các địa phương.

Cuối cùng, cao tốc mang ý nghĩa thực hiện chủ trương hợp tác công tư giữa Nhà nước và nhà đầu tư theo hình thức PPP với sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân.

Thủ tướng cũng đề nghị nhà đầu tư, các nhà thầu tư vấn, giám sát, thi công, xây lắp thực hiện đúng quy định, chống tiêu cực, lợi ích nhóm; phát huy tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "làm việc xuyên lễ, xuyên Tết", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương"; sau khi thi công xong phải làm tốt việc hoàn nguyên môi trường.


Theo Trang Anh

Đời sống và pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên