Tuyến đường sắt 7 tỷ USD, chạy 200km/h nối TP.HCM và 5 tỉnh, TP - "giấc mơ" bao giờ thành hiện thực?
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ dự kiến khởi công trước năm 2030 và hoàn thành trước năm 2035...
- 25-09-2023"Xẻ thịt" hành lang đường sắt
- 23-09-2023Gỡ khó xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng
- 22-09-2023Dự án đường sắt đô thị với mức đầu tư hơn 65.400 tỷ đồng sẽ được triển khai tại Hà Nội
Đề xuất đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ tốc độ lên đến 200km/giờ
Mới đây, Bộ GTVT đã có Công văn số 10316/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về việc triển khai Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có điểm đầu tại ga An Bình (phường An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ).
Dự án này có chiều dài khoảng 174km đi qua 6 tỉnh/thành phố (gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ) với 13 ga toàn tuyến. Đường sắt áp dụng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm. Tàu khách có tốc độ tối đa là 200 km/h, tàu hàng 120 km/h. Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, lộ trình nghiên cứu, đầu tư Dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ sẽ được thực hiện trước năm 2030.
Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.
Đây là Dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực.
Bộ Giao thông vận tải sẽ phấn đấu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.
Dự kiến hoàn thành dự án trước năm 2035
Vào tháng 7 vừa qua, tại TP Cần Thơ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ tổ chức tọa đàm về các dự án kết nối TP.HCM và ĐBSCL.
Theo đại diện liên danh tư vấn, tiến độ dự án hiện nay đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ, Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các địa phương hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến xong trong năm nay. Sau đó trình cấp thẩm quyền quyết định trong năm 2024 và hoàn thiện trình Thủ tướng, Quốc hội trong năm 2025; xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án, khởi công trước năm 2030, hoàn thành dự án trước năm 2035.
Để thúc đẩy dự án sớm triển khai, đại diện liên danh tư vấn đề nghị các địa phương sớm có ý kiến về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo chủ đầu tư, kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy việc đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững giao thông vận tải. Đồng thời, tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư, lao động trên hành lang TP.HCM - Cần Thơ, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Phụ nữ số