MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tuyến Metro 1 sẽ chạy từ quý 4/2023 nhưng Công ty vận hành thiếu tiền và nguy cơ tạm dừng hoạt động

08-04-2023 - 13:41 PM | Doanh nghiệp

Tuyến Metro 1 sẽ chạy từ quý 4/2023 nhưng Công ty vận hành thiếu tiền và nguy cơ tạm dừng hoạt động

Tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng. Từ đó đến nay, người lao động Công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.

Thông tin từ TTXVN cho hay, UBND Tp.HCM vừa gởi báo cáo khẩn cho Bộ Tài chính đề xuất tháo gỡ vướng mắc về cấp vốn cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 Tp.HCM (Công ty vận hành metro số 1). Nguyên nhân, Công ty này đang đứng trước nguy cơ phải tạm dừng hoạt động vì thiếu kinh phí, nhân sự…

Cụ thể, theo UBND TPHCM, đến tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng. Từ đó đến nay, người lao động Công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.

Theo thống kê, số người lao động nghỉ việc tại Công ty từ tháng 8/2021 là 21/36 người, trong khi số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vào cuối năm 2023 là 706 người.

Được biết, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 Tp.HCM đi vào hoạt động vào năm 2019 để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý, vận hành metro số 1 khi hoàn thành. Trong khi metro số 1 đang đặt mục tiêu hoàn thành vào quý 4/2023. Thời gian qua, các nhà thầu hối thúc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 Tp.HCM gấp rút chuẩn bị nhân sự để tiếp nhận, chuyển giao công nghệ. Còn công ty vẫn ngóng chờ phương án bổ sung vốn để có kinh phí tuyển dụng nhân sự.

Hiện, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hiện đã đạt khối lượng thi công tổng thể trên 94%. Các nhà thầu đã có kế hoạch và yêu cầu cung cấp nhân sự để triển khai đào tạo, chuyển giao công nghệ theo dự án. Tuy nhiên, do kinh phí hoạt động chưa được ngân sách cấp, dẫn đến tình hình Công ty thực hiện đang hết sức khó khăn. Có thời điểm, cả tập thể gần cả năm không ai có lương, không đóng các loại bảo hiểm...

UBND Tp.HCM cho biết Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã nhiều lần có văn bản đôn đốc các cấp sớm xem xét giải quyết kinh phí cho Công ty vận hành metro số 1 để không ảnh hưởng đến việc chuẩn bị cho vận hành, khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Theo UBND Tp.HCM, do quy định pháp luật thay đổi từ khi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý vốn, tài sản tại doanh nghiệp được ban hành, UBND Tp.HCM không thể bố trí vốn từ ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1 theo Đề án thành lập.

Trên cơ sở đó, UBND Tp.HCM đề xuất Bộ Tài Chính tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty.

Phương án cấp vốn cho công ty Metro số 1 phải có trước 8/3

Tri Túc

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên