Tuyến tàu điện ngầm 25 tỉ USD: Nhà ga chứa được tòa nhà chọc trời cao nhất London nếu 'ngả ra đất'
Tuyến tàu điện ngầm 25 tỉ USD mang tên Nữ hoàng Elizabeth II ở London là tuyến đường ngầm mới đầu tiên trong thành phố kể từ năm 1979.
Tuyến tàu điện ngầm có tổng chi phí xây dựng lên tới 25 tỉ USD, mất 13 năm để hoàn thành (một phần do COVID-19) và trải dài trên gần 100km từ đông sang tây của thành phố. Đích thân Nữ hoàng đã đến dự lễ khai trương ngày 24-5-2022 - Ảnh: Insider
Khi ra đời, tuyến tàu điện ngầm mang tên Nữ hoàng Anh đã trở thành đề tài yêu thích của cánh mày râu London, đến mức một phóng viên của Newstatesman đã có một bài viết với lời mở đầu như thế này: “Vào những buổi hẹn hò, trong quán rượu và trên mạng xã hội, những người đàn ông sẽ say sưa nói về phương tiện giao thông mới nhất của London”.
Để đánh dấu sự ra mắt của tuyến tàu, Nữ hoàng Elizabeth II đã đến thăm tuyến tàu điện ngầm được đặt theo tên của bà. Bà đã học cách nạp tiền vào thẻ Oyster tại nhà ga Paddington của London - Ảnh: TFL
Tuyến Elizabeth đi qua một số nhà ga nổi bật. Trong đó có Paddington, mở cửa vào năm 1854, lớn đến mức tòa nhà chọc trời cao nhất London, Shard, có thể nằm gọn bên trong nếu được ngả ra đất, Mark Wild - CEO Crossrail - tự hào chia sẻ với những người đến tham quan - Ảnh: Insider, Newstatesman
Nhiều nhà ga ẩn chứa các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Chẳng hạn, trạm Paddington có những đám mây in trên trần kính, đại diện cho những áng mây trên bầu trời - Ảnh: Insider
Đường hầm kết nối giữa tuyến Elizabeth và Bakerloo tại ga Paddington có chi phí xây dựng lên tới 1 triệu bảng Anh (1,3 triệu USD) mỗi mét - Ảnh: Insider
Các đường hầm được ngăn cách với sân ga bằng các tấm kính có thể trượt mở khi có tàu đến. Điều này giúp ngăn cách luồng không khí mát trong đường hầm với luồng không khí nóng trong nhà ga. Các chuyến tàu cũng có máy lạnh, không giống như hầu hết các chuyến tàu điện ngầm ở London. Hơn 1.500km cáp cung cấp hệ thống thông gió, điện và chiếu sáng cho đường dây mới - Ảnh: Insider
So với các tuyến tàu điện cũ ở Anh, tuyến Elizabeth được đánh giá là sáng sủa và rộng rãi hơn. Một nhân viên của Công ty TfL cho biết toa tàu mới lớn gấp rưỡi hệ thống cũ trong thành phố - Ảnh: Insider
Tuyến Elizabeth phục vụ khoảng 250 triệu lượt hành khách mỗi năm, hành trình trải dài gần 100km từ đông sang tây khắp London, dừng ở 41 ga dọc theo toàn tuyến (10 ga được xây mới và 31 ga được sửa sang lại) - Ảnh: Insider
Sử dụng tuyến Elizabeth sẽ giúp giảm thời gian đi lại với cùng một lộ trình. Chẳng hạn, từ Paddington đến Canary Wharf mất khoảng 18 phút, còn nếu sử dụng mạng lưới tàu điện ngầm cũ là khoảng 30 phút. Hay hành trình từ trung tâm tài chính Canary Wharf đến sân bay Heathrow mất 38 phút với tuyến Elizabeth (giá vé không đổi) trong khi bình thường mất khoảng 1 giờ - Ảnh: Insider
Thực tế, đề xuất xây dựng tuyến tàu điện ngầm kéo dài từ đông sang tây London đã được đưa ra từ năm 1830, nhưng phải mất gần 200 năm mới có quyết định cuối cùng. Rất dễ hiểu lý do khi nhìn vào chi phí xây dựng: 18,9 tỉ bảng Anh (hay 25 tỉ USD). Song đây chưa phải con số cuối cùng. Ủy viên Giao thông vận tải của London, Andy Byford, cho biết cần 150 triệu bảng (170 triệu USD) nữa để hoàn thiện - Ảnh: Insider
Trong quá trình xây dựng, gần 100 triệu lít nước đã được bơm ra khỏi lòng đất, đủ để lấp đầy 40 bể bơi cỡ Olympic. Hơn 63.000 tà vẹt và 51.419m đường ray đã được lắp đặt cùng khoảng 13.500 mét khối bê tông - Ảnh: Insider
8 máy đào hầm - mỗi máy 1.000 tấn - đã được sử dụng để tạo ra 42km đường hầm mới bên dưới London - Ảnh: Insider
Tuổi trẻ