Tỷ phú 42 tuổi được ví với Jeff Bezos phiên bản Trung Quốc, mơ ước biến Meituan thành một "Amazon khác của ngành dịch vụ"
Pandaily nhận định, nếu Lei Jun - CEO Xiaomi thường được ví là “Steve Jobs của Trung Quốc” thì ông chủ của Meituan lại sở hữu phong cách kinh doanh như vị tỷ phú người Mỹ Jeff Bezos.
- 28-12-20217 cách cực nhanh thanh lọc không khí, không chỉ sống thọ hơn hẳn, mà còn đem tới cả tài lộc gia chủ
- 28-12-2021Sắp 2022 rồi, đừng bỏ lỡ 1 nhân tố 2 chữ mà các tỷ phú đều đặt lên hàng đầu: Ai cũng biết, nhưng chỉ người làm được mới ngày càng thành công
- 24-12-2021Từ “con cưng” của ngành, hưởng thu nhập siêu khủng, lập trình game Trung Quốc "lên voi xuống chó”: Một là bị sa thải, hai là cắt giảm 80% lương vì hàng loạt nguyên nhân khó ngờ
Theo Pandaily, đế chế Amazon cũng như người sáng lập Jeff Bezos có lẽ nhận được ít sự chú ý nhất từ công chúng Trung Quốc hơn so với các đồng nghiệp trong câu lạc bộ nghìn tỷ đô la về giá trị vốn hóa thị trường. Chẳng hạn như Apple, Microsoft, Amazon, Google, Facebook…
Nếu Lei Jun, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty di động Trung Quốc Xiaomi, thường được ví là “Steve Jobs của Trung Quốc”, thì trong giới công nghệ, ai sẽ là Jeff Bezos của quốc gia này?
Những người khác nhau có thể tiếp cận câu trả lời theo cách khác nhau. Nhưng theo Pandaily, trong tâm trí rất nhiều người, Wang Xing của Meituan, chính là Jeff Bezos phiên bản Trung Quốc.
Hiện nay, CEO Meituan đang sở hữu khối tài sản lên tới 21,9 tỷ USD, đứng ở vị trí #18 trong danh sách China Rich List 2021, đồng thời giữ vị trí #60 theo danh sách Tỷ phú 2021 của Forbes.
Theo Forbes giới thiệu, tỷ phú Wang Xing là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Meituan, một tập đoàn được thành lập thông qua sự hợp nhất năm 2015 của trang web mua nhóm Meituan và Dianping.com. Meituan Dianping đã lên sàn chứng khoán Hồng Kông vào năm 2018.
Wang Xing nhận bằng thạc sĩ về kỹ thuật máy tính tại Đại học Delaware vào năm 2005. Ông có bằng cử nhân kỹ thuật điện tử tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh.
Tại sao Wang Xing lại được ví với Jeff Bezos?
Mong muốn Meituan trở thành một Amazon tại Trung Quốc
Đầu tiên, Wang Xing là một người tin tưởng vào Bezos và những triết lý của ông. Không ít lần, CEO Meituan đã chia sẻ về sức hút của Bezos, mô tả vị tỷ phú người Mỹ là một nhà lãnh đạo tháo vát và táo bạo, với khả năng xây dựng một công ty vĩ đại với sự mở rộng không giới hạn.
Wang Xing cũng thường nói rằng, mong muốn của mình là xây dựng Meituan trở thành một “Amazon khác trong ngành dịch vụ”.
Kể từ khi thành lập vào năm 2010, từ website mua hàng theo nhóm, Meituan đã tiến hành chuyển đổi và “lấn sân” sang nhiều ngành khác nhau: Bán vé xem phim, giao đồ ăn, dịch vụ du lịch và giải trí, gọi taxi, thanh toán điện tử và thậm chí cả bán lẻ ngoại tuyến.
Vừa mới đây, Meituan đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường chip và robot.
Một nhà đầu tư nhớ lại, khi Meituan đang huy động vốn Series C, Wang Xing khăng khăng muốn so sánh với Meituan với Amazon thay vì Groupon, một trang web mua hàng theo nhóm tương tự đã phổ biến.
Tài sản của tỷ phú Wang Xing theo Forbes ghi nhận ở thời điểm cuối tháng 12 năm 2021.
Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông công nghệ Trung Quốc Latepost , khi được hỏi về Meituan, Wang Xing trả lời: “Amazon đã từng bán điện thoại di động, từng có chương trình Cloud Search và thành viên Prime. Nó thậm chí còn được xem như một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Netflix. Có thể thấy, Amazon đã tham gia vào một cuộc cạnh tranh toàn diện”.
Vị tỷ phú Trung Quốc cũng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn rằng, “Quá nhiều người tập trung vào ranh giới thay vì cốt lõi. Thực ra không có ranh giới xác định nào cả. Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên đặt ra giới hạn cho bản thân. Miễn là chúng ta vẫn nắm chắc các vấn đề cốt lõi: Chúng ta phục vụ ai; cung cấp những dịch vụ nào, thì chúng ta vẫn có thể tiếp tục đổi mới và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình”.
Tháng 5 năm ngoái, khi giá trị vốn hóa thị trường của Amazon ở mức 1,2 nghìn tỷ đô la, Wang Xing đã đăng trên mạng xã hội: “Cho đến tận ngày nay, đa số vẫn đánh giá thấp Bezos”.
Sở hữu một trái tim tò mò
Cũng giống như Bezos, Wang Xing có một trái tim tò mò. Một vài năm trước khi Meituan trở nên khổng lồ như ngày nay, vị CEO này đã liên tục đặt ra các câu hỏi. Bất cứ điều gì có liên quan tới kiến thức đều có thể khơi dậy sự tò mò của anh ấy.
Wang Huiwen, đồng sáng lập Meituan và cũng là bạn cùng phòng thời đại học của Wang Xing, từng nhận xét như sau: “Wang Xing là một nhà kinh doanh kiểu nghiên cứu. Nếu bạn đang tìm kiếm một tư duy tương tự, tôi nghĩ đó chính là kiểu của Jeff Bezos.”
Hơn nữa, cả Wang Xing và Bezos đều là những người theo chủ nghĩa dài hạn. Nhiều lần, Wang Xing đã đề cập tới hy vọng xây dựng Meituan thành một công ty phát triển lâu dài và có những chiến lược dài hạn.
Meituan phát triển trong nhiều lĩnh vực dịch vụ. Ảnh: Sohu
Wang Xing từng đưa ra lời giới thiệu cho cuốn sách có tựa đề “Trò chơi hữu hạn và vô hạn” như sau: “Trong một trò chơi giới hạn, bạn chơi trong các ranh giới; nhưng đặt mình vào một trò chơi vô hạn, bạn chơi với ranh giới và các quy tắc. Đó là hành trình thăm dò và thay đổi giới hạn. Nếu cuộc sống của chúng ta là một trò chơi vô hạn thì chỉ có cái chết mới là ranh giới không thể vượt qua. So với điều đó, những ranh giới khác dường như trở nên không đáng kể”.
Bây giờ Meituan đã tham gia vào cuộc chiến “kinh doanh theo phong cách sống”, giống như trò chơi không giới hạn. Đây chính là tôn chỉ “Day 1” - Ngày nào cũng là ngày đầu tiên của Jeff Bezos. Như vậy, một công ty lúc nào cũng tràn đầy sức sống, lấy khách hàng làm trung tâm, tự phát triển và nỗ lực không ngừng để phát triển.
*Theo Pandaily