Tỷ phú “chơi ngông” Elon Musk cũng có ngày lo ngay ngáy khi Tesla hoá thành “lò đốt tiền”
Tỷ phú Elon Musk cho biết Tesla đang mất hàng tỷ USD tại các nhà máy mới vì những khó khăn trong chuỗi cung ứng và thiếu hụt pin xe điện.
- 22-06-2022Elon Musk chính thức sa thải 10% nhân viên Tesla, cảnh báo suy thoái kinh tế Mỹ
- 22-06-2022Mua nhà bằng lúa và tỏi: Chuyện khó tin trong ngành bất động sản suy sụp của Trung Quốc
- 22-06-2022Dầu khí đặt sang bên, các ông trùm dầu mỏ dồn hàng tỷ đô đánh cược vào nguồn năng lượng “cứu tinh” tương lai
Elon Musk cho biết các nhà máy mới của Tesla ở Đức và Texas đang đốt cháy "hàng tỷ USD" khi nhà sản xuất xe điện cố gắng tăng cường sản xuất.
Trong cuộc phỏng vấn trực tuyến hôm 22/6, CEO của Tesla cho biết: "Cả hai nhà máy ở Berlin và Austin hiện đều đang là những lò đốt tiền khổng lồ". Bình luận này là một phần của cuộc họp lớn hơn hồi cuối tháng 5, cung cấp cái nhìn mới về hoạt động của Tesla trong những ngày gần đây để dẫn đến quyết định cắt giảm chi phí bằng cách sa thải nhân viên.
Elon Musk nói với Tổng biên tập John Micklethwait của Bloomberg News tại Diễn đàn Kinh tế Qatar hôm 31/5 rằng việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến khoảng 10% công nhân của Tesla trong 3 tháng tới, tương đương 3,5% lực lượng lao động toàn cầu.
Trong cuộc phỏng vấn cuối tháng 5, Elon Musk cũng cho biết Tesla đã phải vật lộn để tăng sản lượng của nhà máy ở Austin với những chiếc SUV Model Y dùng mẫu pin 4680 mới của công ty.
Trong thư gửi cổ đông vào tháng 4, Tesla cho biết rằng để đáp ứng nhu cầu cao đối với ô tô, công ty sẽ cho sản xuất những chiếc SUV Model Y với pin 2170 ở Austin. Nhưng công cụ cần thiết để thực hiện điều đó lại bị mắc kẹt ở Trung Quốc.
Musk nói về nhà máy Austin: "Mọi vấn đề sẽ được khắc phục nhanh chóng, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều sự tập trung và nỗ lực để đưa nhà máy này đạt được sản lượng lớn hơn so với khi mới được xây dựng". CEO của Tesla cho biết nhà máy ở Berlin đang trong tình trạng tốt hơn một chút, vì Tesla đã trang bị cho nhà máy khả năng sản xuất ô tô chạy pin 2170.
Vài năm gần đây, Tesla dành thời gian ưu tiên xây dựng các nhà máy mới ở những địa điểm khác nhau trên thế giới. Từ đó, việc phân phối ô tô tại các thị trường lớn nhất trở nên rẻ hơn. Nhiều nhà máy cũng nâng mức sản lượng ô tô tối đa mỗi năm.
Tesla vẫn đang trong quá trình cố gắng phục hồi sau sự sụt giảm sản lượng nghiêm trọng do các hạn chế của chính phủ Trung Quốc cũng như những cơn đau dai dẳng của chuỗi cung ứng.
Elon Musk: "Hai năm qua chắc chắn là một cơn ác mộng đối với việc đứt gãy chuỗi cung ứng, hết chuyện này đến chuyện khác xảy ra và chúng tôi vẫn chưa thoát được. Chúng tôi vô cùng lo lắng là làm thế nào để duy trì các nhà máy hoạt động để có thể trả lương cho nhân viên và không bị phá sản. Việc Trung Quốc phong toả vì Covid là rất, rất khó khăn".
Kể từ cuộc phỏng vấn cuối tháng 5, Tesla đã tăng sản lượng nhà máy tại Trung Quốc lên hơn gấp 3 lần.
Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley hôm 22/6 chỉ ra rằng sự gián đoạn của Trung Quốc là một phần nguyên nhân khiến ông giảm mục tiêu giá cổ phiếu Tesla từ 1.300 USD xuống 1.200 USD/cổ phiếu. Ông vẫn duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng cổ phiếu Tesla trong danh mục.
Tesla là một trong nhiều nhà sản xuất ô tô bày tỏ lo ngại về những khó khăn trong chuỗi cung ứng. Vào tháng 4, CEO của Rivian RJ Scaringe cho biết tình trạng thiếu pin xe điện có thể sớm tàn phá ngành công nghiệp ô tô hơn cả sự thiếu hụt chip máy tính. Năm ngoái, CEO Jim Farley của Ford cho biết tình trạng thiếu hụt chip đã gây ra "cú sốc nguồn cung lớn nhất" mà ông từng thấy.
Nguồn: Bloomberg