Tỷ phú lèo lái đế chế nước tương 300 năm tuổi chuyển mình, tạo ra 34 tỷ phú chỉ sau một đêm: Muốn thành công phải thật kiên trì!
Từ xí nghiệp nước tương nhỏ đến một công xưởng giàu có, tạo ra 3 tỷ phú. Ông chủ từng bị mọi người chỉ trích vì chỉ trung thành với một dòng sản phẩm, quyết không đổi mới. Sau khi thành công, ai ai cũng nể phục.
- 28-04-2022Doanh nhân 2 lần trở thành tỷ phú duy nhất của Iceland: Xuất thân trâm anh thế phiệt, gia tộc 3 đời phá sản nhưng đều lội ngược dòng thành công
- 28-04-2022Bí quyết quản lý tài chính của tỷ phú để giàu lại càng giàu hơn: Đi đôi giày đến 10 năm, uống cà phê tự pha
- 27-04-20227 cách tiết kiệm tiền luôn đem lại hiệu quả dù bạn có là người hoang phí thế nào đi nữa
Trong danh sách người giàu Trung Quốc của Forbes năm 2017, Bàng Khang xếp thứ 31 với số tài sản lên tới gần 40 tỷ NDT, so với người xếp thứ 25 Lôi Quân chỉ cách một chút.
Theo thông tin giới thiệu về Bàng Khang trên internet được biết: ông là chủ tịch công ty hương vị Hải Thiên, xếp thứ 162 trong danh sách tỷ phú toàn cầu năm 2019 theo Forbes bình chọn.
Nguồn gốc của Hải Thiên
Nói đến Hải Thiên, người ta liên tưởng ngay tới những sản phẩm nước tương mang đậm hương vị truyền thống của Quảng Đông. 300 năm trước, một số lượng lớn các vườn nước tương đã ra đời ở Phật Sơn, Quảng Đông, chuyên sản xuất nước tương và các loại gia vị khác.
Năm 1955, trên cơ sở công tư hợp doanh, 25 vườn nước nước tương cổ ở Phật Sơn, Quảng Đông đã được tổ chức và sát nhập lại thành Nhà máy sản xuất nước tương Hải Thiên”. Dưới danh nghĩa “vườn mắm lâu đời nhất, có quy mô lớn nhất và chủng loại sản phẩm lớn nhất”, Hải Thiên nuôi giấc mộng độc chiếm thị trường nước tương Trung Quốc.
Năm 1982, Bàng Khang 26 tuổi, xuất thân từ một gia đình bình thường, ngoại hình cũng không có gì nổi bật. Năm đó, anh vừa tốt nghiệp đại học và đến thế giới “gia vị đen” này với danh hiệu kinh tế gia cao cấp. Bàng Khang sau khi đến Hải Thiên, công việc rất thuận lợi, vị trí của anh nhanh chóng thay đổi từ kỹ thuật viên lên phó giám đốc.
Chàng trai trẻ nhanh chóng được thăng chức và tăng lương, trở thành phó giám đốc, giám đốc điều hành, bắt đầu cống hiến hết mình, quyết tâm xây dựng một đế chế nước tương khổng lồ.
Đầu tư nhưng không chịu đổi mới?
Vào những năm 1990, doanh thu của Hải Thiên sau khi tái cơ cấu đã cải thiện một chút. Bàng Khang ngay lập tức đầu tư hơn 30 triệu USD để nhập một dây chuyền sản xuất nước ngoài, giúp nâng cao năng lực sản xuất và hiệu quả của nhà máy.
Sản xuất hàng loạt là bước đầu tiên trong quá trình sản xuất quy mô lớn của Hải Thiên, tổng khối lượng sản phẩm đã đạt được bước nhảy vọt. Sự phát triển của Hải Thiên bắt đầu đi vào guồng quay tăng tốc.
Một dòng sản phẩm nước tương đơn lẻ không còn đủ để lấp đầy toàn bộ thị trường. Hải Thiên bắt đầu có kế hoạch phát triển đa dạng. Bàng Khang đã chọn những “người anh chị em” không thể thiếu trong nhà bếp của nước tương, bao gồm dầu hào, nước sốt, giấm, tinh bột gà… tổng cộng có 200 cách thức chế biến và chủng loại sản phẩm, 8 dòng hương liệu của Hải Thiên đều xuất hiện trên kệ các siêu thị.
Sự xuất hiện của loạt sản phẩm mới đem lại động lực không nhỏ cho thị trường hương liệu nói chung.
Mục đích nâng cấp quy mô của Bàng Khang là để tất cả mọi người biết về các sản phẩm của Hải Thiên: “Miễn là bạn muốn, các loại gia vị trong nhà bếp đều sẵn có tại Hải Thiên, với đầy đủ các chủng loại và nguồn cung cấp không giới hạn.” Hoạt động quy mô lớn là tất yếu để gây dựng thương hiệu lớn mạnh hơn và điều kiện bắt buộc phải đảm bảo là sản phẩm phải có khả năng bán được.
Để giành được thị phần với tốc độ và mức độ ngày càng lớn trong "thế giới gia vị", Bàng Khang đã xây dựng một mạng lưới đảm bảo đầu ra hoàn chỉnh và dày đặc, đồng thời kết hợp với hệ thống quản lý nhà phân phối.
Theo phương pháp tiếp thị trúng thưởng, Bàng Khang đã thiết lập một mạng lưới cấp trung gồm 5.000 nhà phân phối, toàn bộ 330.000 cửa hàng tiếp thị sản phẩm bán ra, đồng thời huấn luyện một “lực lượng đặc biệt” với quy mô hơn 1.000 đại lý.
Kết quả là thị trường trong và ngoài nước hình thành một "cục diện tốt", trong - ngoài giúp đỡ lẫn nhau, kiềm chế lẫn nhau và kích thích cạnh tranh lẫn nhau.
“Trước sau như một” với nước tương
Trải qua hơn 30, các doanh nhân đang bứt phá để mở rộng quy mô kinh doanh của mình: bất động sản là thị trường “béo bở” nhất, không ngừng phát triển, Internet thì như một ngôi sao mới. Tuy nhiên, nhiều thập kỷ trôi qua, và Hải Thiên thiên vẫn chọn con đường làm nước tương.
Sự ổn định quá mức này đã dẫn đến những lời bàn tán. Nhiều người cho rằng Bàng Khang không dám bứt phá. Câu trả lời của Bàng Khang đầy tự tin: “Trong 300 năm, thương hiệu lâu đời này sẽ vẫn tiếp tục gắn liền với sản phẩm chính là nước tương.”
Tuy nhiên, anh hiểu rõ rằng nếu chỉ có lợi thế về khối lượng mà không có lợi thế về sự đa dạng sản phẩm thì sẽ không có chỗ đứng trong thị trường vốn rất khốc liệt này. Vì vậy, Bàng Khang đã lựa chọn 2 phương án cho Hải Thiên:
1. An toàn
Lâu nay, tương ủ theo phương pháp cổ truyền không được khử trùng sạch sẽ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Để giải quyết vấn đề này, vào năm 2008, Hải Thiên đã thành lập một bể tắm nắng rộng 800.000 mét vuông và đầu tư 1 tỷ NDT để nhập 10 dây chuyền sản xuất tự động từ Đức.
Các dụng cụ như máy sắc ký khí và lỏng được nhập khẩu từ Hoa Kỳ để theo dõi dư lượng thuốc trừ sâu có thể có trong nguyên liệu. Chuỗi hoạt động của Bàng Khang rất hiệu quả: Từ năm 2013 đến năm 2016, doanh thu hàng năm của Haiti tăng từ 8,4 tỷ lên 12,4 tỷ NDT và lợi nhuận ròng cũng tăng từ 1,6 lên 2,8 tỷ NDT.
Phương châm sản xuất của Hải Thiên: sản xuất ra một sản phẩm đứng đầu ngành, sau đó mở rộng sản xuất các sản phẩm liên quan. Sản phẩm đầu tiên của Hải Thiên là nước tương, sau nước tương là dầu hào và sau đó là nước sốt gia vị.
Đến năm 2016, ba dòng sản phẩm chính lần lượt chiếm 63%, 15% và 15% tổng doanh thu, tổng cộng chiếm 93% tổng doanh thu. 7% còn lại là giấm, rượu nấu ăn, tinh chất gà, váng đậu lên men và các sản phẩm khác đã được mở rộng trong những năm gần đây.
2. Tình cảm
Mọi người cho rằng Bàng Khanh đã mất 36 năm tại Hải Thiên nhưng chỉ cho ra đời một vài sản phẩm như vậy, điều này thực sự quá bình thường. Tuy nhiên, trung thành với một dòng sản phẩm là con đường mà Bàng Khang cho là an toàn.
Trong môi trường cạnh tranh gắt gao, rất khó để một doanh nhân giữ vững vị thế chỉ với một ngành và một vài sản phẩm. Vì vậy, Bàng Khang chú trọng hơn vào chiến dịch quảng bá sản phẩm, đưa quảng cáo của Hải Thiên lên tàu điện ngầm, thang máy, Internet,... và hào phóng đầu tư quảng cáo trên sóng truyền hình.
Trên khắp đất nước, mọi ngõ ngách đông dân cư đều phát, trở thành một vòng lặp để mọi người có thể hiểu đầy đủ về lịch sử của Hải Thiên và dòng sản phẩm nước tương cổ. Họ thậm chí còn đưa quảng cáo vào các bộ phim truyền hình để nâng cao nhận thức về thương hiệu Hải Thiên, đưa sản phẩm đến với mọi người qua nhận thức về mặt tình cảm.
Về chiến lược hợp tác, đảm bảo nguồn nhập nguyên liệu và đầu ra sản phẩm cũng là một vấn đề lớn với Hải Thiên. Bàng Khang biết cách khiến những đối tác “trung thành” với mình. Trước hết, anh áp dụng chính sách thanh toán trước rồi mới vận chuyển để tránh chiếm dụng quỹ của mình và cũng cố gắng hết sức để không chiếm dụng tiền của các đại lý; anh không bao giờ sử dụng chính sách chiết khấu cao để khuyến khích các đại lý ép hàng, cũng không “thưởng phạt bất công” mà để lợi nhuận luân phiên.
Triết lý kinh doanh của “ông trùm nước tương” này là mềm mỏng, lấy nhu thắng cương.
“Trung thành” là cần thiết để thành công
Sau vài thập kỷ kiên trì với con đường sản xuất nước tương, không hề lay động bởi bất kỳ ý kiến nào, năm 2014, Hải Thiên đã thành công niêm yết trên sàn chứng khoán với tổng giá trị thị trường hơn 49,7 tỷ NDT. Với giá trị tài sản ròng 19,9 tỷ NDT, Bàng Khang đứng trong top những người giàu nhất và xuất hiện trên tạp chí Forbes.
Trước đó, 93 thành viên cốt lõi của công ty đã được nhận cổ phiếu ưu đãi. Trong đó có 34 người nhận được số cổ phiếu trị giá hơn 100 triệu nhân dân tệ. Khi công ty thành công niêm yết trên thị trường chứng khoán, 34 người nghiễm nhiên trở thành tỷ phú. Trong số đó có Bàng Khang, Trình Tuyết, phó chủ tịch Hải Thiên và Lê Húc Huy, giám đốc Công ty Hải Thiên.
Sản phẩm của Hải Thiên được bán sang các khu vực thuộc hệ thống sông Châu Giang Tây Giang và Bắc Giang, Hồng Kông, Macau và xuất khẩu sang Đông Nam Á, khu vực Âu Mỹ. Vào thời điểm đó, tại khu phố Tàu của Sydney, việc mua nước tương sản xuất tại Phật Sơn thậm chí còn có giới hạn, mỗi người chỉ có thể mua 3 chai và không có dịch vụ giao hàng.
Năm 2016, Hải Thiên đã phủ sóng 31 tỉnh và hơn 300 thành phố cấp tỉnh trên cả nước, ngoài ra, các sản phẩm của Hải Thiên còn được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia và khu vực trên thế giới, trở thành sản phẩm tiêu chuẩn cho người Hoa ở nước ngoài.
Năm 2017, Bàng Khang lọt vào top 100 người giàu nhất Trung Quốc với giá trị 32,5 tỷ NDT; năm 2018, ông đứng thứ 17 trong danh sách người giàu Trung Quốc của Forbes với giá trị 60,7 tỷ NDT. Lúc này, người ta không còn chế giễu Bàng Khang vì "dậm chân tại chỗ, bám vào khuôn mẫu" nữa mà khen ngợi khả năng tỏa sáng với nghề cũ.
Sau thành công của Bàng Khang, mọi người dần hiểu ra kim chỉ nam quan trọng trong kinh doanh, phải kiên trì với hướng đi riêng của bản thân. Thay vì ngó nghiêng để “tìm gió mới”, tốt hơn hết hãy xây tường thành trong lĩnh vực bản thân giỏi nhất. Đồng thời đừng đánh giá quá cao những gì có thể làm được trong một năm, và cũng đừng đánh giá thấp những gì mất mười năm để hoàn thành.