Ứng dụng Lý thuyết tháp nhu cầu của Maslow trong kinh doanh nhà hàng
Kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực ở một đất nước cứ “cách 3m2 lại có một nhà hàng” như Việt Nam, thật không dễ.
Nói một cách khái quát, đó là một cuộc chiến gay go để định vị hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Nhưng xét cơ bản, đó đơn giản là cách doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng như thế nào? Câu chuyện của nhà hàng Song Dương với thuyết tháp nhu cầu của Maslow là một ví dụ.
Theo nhà tâm lý học nổi tiếng Maslow, con người có chung 5 tầng tháp nhu cầu: Tầng đầu tiên là những nhu cầu thiết yếu như ăn, mặc,… Tầng thứ hai là nhu cầu có cảm giác yên tâm về thân thể, việc làm, gia đình, sức khỏe và tài sản.
Tầng thứ ba là nhu cầu được giao lưu tình cảm và được trực thuộc một nhóm, một tổ chức cộng đồng nào đó. Tầng thứ tư là nhu cầu được tôn trọng và tin tưởng. Tầng thứ năm, tầng cuối cùng, là nhu cầu được khẳng định bản thân.
Một khi doanh nghiệp cung cấp được sản phẩm đáp ứng cả 5 nhu cầu này, con đường đưa thương hiệu của doanh nghiệp tiến thẳng vào tâm trí khách hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Tại Nhà hàng Đặc sản Dê ré Song Dương (số 39 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy) khách hàng tìm thấy những nhu cầu của mình đúng chuẩn tháp Maslow.
Song Dương là nhà hàng chuyên về thịt dê ré, giống dê bé, chỉ nặng từ 7-8kg, chuyên ăn lá thuốc trên những vùng núi cao nên thịt rất sạch, chắc ngọt và bổ dưỡng.
Đến Song Dương, khách hàng có thể thỏa thuê chọn lựa hơn 40 món ngon được chế biến từ thịt dê ré, dưới bàn tay chuyên nghiệp của đầu bếp trên 15 năm kinh nghiệm.
Đáp ứng được nhu cầu căn bản nhất của khách hàng – Nhu cầu được ăn uống và nghỉ ngơi, Song Dương đã xây được tầng tháp đầu tiên, kiên cố và chắc chắn hình thành nên tháp nhu cầu Maslow.
Không chỉ đơn thuần là món ăn, các đầu bếp trên 15 năm kinh nghiệm của Song Dương rất chú trọng kết hợp các gia vị và thảo mộc để làm hài hòa âm dương, ngũ hành cũng như tính nóng lạnh của từng nguyên liệu, và giúp cho chất dinh dưỡng từ thịt dê được tiêu hóa tốt nhất trong cơ thể.
Đây cũng là nhu cầu thứ hai trong tầng tháp Maslow: nhu cầu an toàn về sức khỏe.
Thang nhu cầu thứ ba: nhu cầu được giao lưu và được trực thuộc nhóm hoặc tổ chức xã hội, tổ chức cộng đồng nào đó.
Đến với Song Dương, bạn được đánh giá là những người sành thưởng thức món dê. Bởi không phải ai cũng biết rằng “dê ré bé mới ngon”.
Đồng thời, Song Dương luôn mong muốn là địa điểm lý tưởng để tiếp đãi khách hàng, gặp gỡ đối tác hoặc chia sẻ những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn cùng gia đình, bạn bè bên những món ăn ngon, trong một không gian lịch sự và thân thiện.
Ở tầng tháp thứ tư, Song Dương thể hiện sự tôn trọng khách hàng qua sự chặt chẽ trong chọn lựa và đào tạo nhân viên để mang lại những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất: nhân viên tận tình, chuyên nghiệp, kinh doanh trung thực, tận tâm, với tiêu chí lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo cho mọi hoạt động kinh doanh.
Trong tầng tháp thứ năm, Song Dương thường đưa ra những chương trình ưu đãi để khẳng định và tôn vinh “cái tôi” của thực khách. Điển hình như chương trình ưu đãi tháng 4 này, Song Dương mời thực khách thưởng thức món dê ré nướng tảng – món ăn “đàn ông phải thế”, với mức giá ưu đãi lên tới 30%, từ 465.000đ/ đĩa chỉ còn 325.000đ/đĩa.
Bề ngoài của món dê ré nướng tảng là một tảng thịt màu vàng cánh gián, bên trong mềm ẩm. Như hình ảnh người đàn ông trong quan niệm chung: đàn ông là phải mạnh mẽ, phải bản lĩnh, phải ga lăng.
Muôn đời vẫn thế, khách hàng dù ở thời kỳ nào cũng luôn khát khao được thể hiện và định vị con người mình. Từ những giá trị cơ bản nhất cho đến những giá trị cao cả hơn.
Một doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường thì đừng kiếm tìm những giá trị xa xôi, mà hãy tự tạo ra sản phẩm dịch vụ giúp đáp ứng được những nhu cầu gần gũi nhất, cơ bản nhất của khách hàng. Như câu chuyện của Nhà hàng Đặc sản Dê ré Song Dương với tháp Maslow mà chúng tôi vừa đưa ra.