Ứng dụng mô hình “cảng điện tử” ở Tân Vũ
Bến cảng Tân Vũ đang ứng dụng công nghệ thông tin, hình thành mô hình “cảng điện tử”, tự động hóa quy trình giải quyết thủ tục, thông quan...
- 03-05-2019Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: "Đường sắt Bắc Nam, Cảng hàng không Long Thành nếu giao cho tư nhân thì không mất 30 năm mà chỉ dưới 10 năm!"
- 17-04-2019Chủ tịch ACV: Nên xã hội hóa cảng hàng không như ở Vân Đồn
- 09-04-2019Lào Cai đề xuất đầu tư Cảng hàng không Sa Pa
- 03-04-2019Cái Mép là á quân về khai thác cảng tại châu Á
Ông Nguyễn Bách Khoa, Phó giám đốc cảng Tân Vũ cho biết, thực hiện chủ trương tăng cường áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) của Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC), thời gian qua, cảng Tân Vũ đã đầu tư sử dụng hệ thống chuyên dụng TOS (Terminal Opperating System) trong quản lý và điều hành sản xuất.
“TOS được hỗ trợ bởi hệ thống định vị vi sai toàn cầu DGPS có các tính năng lập kế hoạch cầu bến, kế hoạch xếp/dỡ tàu, kế hoạch nâng/hạ, dịch chuyển container tại bãi, quản lý vị trí container, kiểm soát hoạt động của cổng cảng, tính cước, trao đổi dữ liệu với khách hàng thông qua kết nối EDI (Electronic Data Interchange).
Hoạt động của toàn bộ hệ thống được thực hiện thông qua một trung tâm điều hành, có kết nối tới tất cả các điểm hoạt động và các bộ phận liên quan đảm bảo việc giám sát và chỉ đạo sản xuất luôn luôn kịp thời theo thời gian thực”, ông Khoa nói.
Đặc biệt, theo lãnh đạo cảng Tân Vũ, nhằm hiện đại hóa quy trình làm thủ tục cho doanh nghiệp lấy hàng tại cảng, từ đầu năm 2018, TOS tại Tân Vũ đã kết nối thành công với hệ thống giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực kho bãi trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Nhờ việc kết nối này, toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào khu vực kho, bãi, cảng biển sẽ được giám sát quản lý hải quan ngay trên hệ thống điện tử của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.
Đại diện Công ty Xuất nhập khẩu HBS cho biết, trước đây, doanh nghiệp xuất nhập khẩu muốn lấy hàng ra khỏi cảng, doanh nghiệp kinh doanh cảng phải thực hiện 2 bước, gồm: Kiểm tra hồ sơ của lô hàng đã được cơ quan hải quan giải quyết đủ điều kiện thông quan hay chưa. Căn cứ kết quả đó, doanh nghiệp kinh doanh cảng sẽ cấp lệnh cho doanh nghiệp XNK lấy hàng ra khỏi cảng (với những lô hàng đủ điều kiện), mất thời gian chờ đợi.
“Bây giờ dữ liệu hàng hóa được kết nối đồng bộ, thủ tục thông quan hàng hóa được tiến hành theo hình thức “một cửa”, thời gian rút hàng khỏi cảng của doanh nghiệp đã được kéo giảm từ mấy tiếng đồng hồ, thậm chí là cả ngày xuống còn 20 - 30 phút”, đại diện này chia sẻ.
“Điện tử hóa” để nâng cao năng suất khai thác
Ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Hải Phòng (đơn vị quản lý cảng Tân Vũ) cho biết, ngoài hệ thống quản lý đang áp dụng tại chi nhánh cảng Tân Vũ, cảng Hải Phòng cũng đang từng bước xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phần mềm hiện đại, phục vụ quản lý điều hành khai thác không chỉ ở Tân Vũ mà hướng đến là tất cả các cảng chi nhánh ở khu vực Hải Phòng, đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu và cơ quan quản lý liên quan trong giai đoạn mới.
Cụ thể, cảng đang tiến hành nâng cấp dịch vụ sử dụng chứng từ điện tử eDO và sử dụng ePort thay cho phương án sử dụng DO giấy thông thường. Với việc áp dụng chứng từ điện tử eDO và sử dụng ePort, khách hàng không cần đến quầy giao dịch để nhận DO giấy (tại hãng tàu) hay phiếu giao nhận container (tại cảng). Như vậy, sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển, chờ đợi, thao tác và các chi phí khác.
Bên cạnh đó, cảng Hải Phòng đang tiến hành nâng cấp hệ thống thiết bị phục vụ cho giao nhận tại cầu tàu, cung cấp hình ảnh tình trạng container rõ nét và chính xác. Hệ thống này tự động nhận diện số và kích cỡ container, tự động chụp ảnh các cạnh của container.
“Việc loại bỏ công đoạn thực hiện nghiệp vụ giao nhận tại cầu tàu khi nhập tàu sẽ rút ngắn thời gian dừng/chờ, góp phần nâng cao năng suất xếp dỡ tại tuyến cầu, rút ngắn thời gian giải phóng tàu và nâng cao năng lực, đảm bảo tính ổn định và an toàn khai thác của cảng”, ông Hà nói.
Báo Giao thông