MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ứng dụng Trung Quốc đang làm điên đảo thế giới mạng xã hội toàn cầu

20-10-2018 - 13:38 PM | Tài chính quốc tế

Các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc đã phải vật lộn để thu hút lượng người dùng ở bên ngoài sân nhà của họ nhưng TikTok đang thay đổi điều đó.

Chỉ trong vòng hai năm, ứng dụng này đã thu hút một lượng người dùng lên đến hơn nửa tỷ người - khoảng 40% tổng lượng người dùng các ứng dụng ở bên ngoài Trung Quốc – đây là ứng dụng giúp mọi người chia sẻ những đoạn video ngắn về bản thân, nấu ăn, khiêu vũ hoặc thậm chí chỉ là những điều ngớ ngẩn.

Được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp Bytedance tại Bắc Kinh, TikTok đã đạt được một lợi thế quốc tế trên các nền tảng truyền thông xã hội được thành lập của Trung Quốc, như WeChat của Tencent (TCEHY), Sina Weibo (WB) và Youku (BABA) của Alibaba.

Randy Nelson, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về điện thoại di động tại công ty phân tích Sensor Tower, cho biết: "Điều làm ByteDance vượt xa là thành công của nó trong lĩnh vực truyền thông xã hội, vốn đang bị chi phối bởi Facebook, Twitter và Snap - tất cả đều là các công ty phương Tây.

Ứng dụng video xã hội đã đạt mức độ phổ biến mới trong năm nay. Ba trong số đó nằm trong 10 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới, theo Sensor Tower. ByteDance sở hữu hai trong ba: TikTok và Vigo. Cái còn lại là Instagram, thuộc về Facebook (FB).

Thành công của ByteDance đang thu hút các nhà đầu tư lớn. Nó được báo cáo trong các cuộc đàm phán với nhà sản xuất công nghệ cao SoftBank (SFTBY) về một khoản đầu tư trị giá khoảng 75 tỷ USD, một bước nhảy vọt từ việc định giá 20 tỷ USD được bảo đảm trong năm ngoái. Điều đó sẽ làm cho ByteDance trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới cùng với Uber.

ByteDance từ chối bình luận về các báo cáo. SoftBank đã không trả lời khi được yêu cầu bình luận.

Sử dụng AI để giữ kết nối của người dùng

ByteDance tự gọi mình là một công ty về trí thông minh nhân tạo. Nó sử dụng học máy và thuật toán để tìm ra những gì mọi người thích và cung cấp cho họ nhiều hơn những gì họ muốn xem.

Công ty được biết đến nhiều nhất ở Trung Quốc là ứng dụng tin tức nổi tiếng Jinri Toutiao, hoặc "Tiêu đề của ngày hôm nay", mà nó ra mắt vào năm 2012. Mọi người nhanh chóng được kết nối với nguồn tin tức được tùy chỉnh của ứng dụng. Toutiao hiện có hơn 240 triệu người dùng hoạt động hàng tháng với mức sử dụng trung bình 74 phút mỗi ngày trên nền tảng này.

ByteDance đã áp dụng một công thức tương tự cho Douyin, một ứng dụng video được khởi chạy vào năm 2016.

Nó có chức năng giống như Snapchat, nơi mọi người có thể chỉnh sửa và thêm bộ lọc vào video 15 giây trước khi đăng trực tuyến. Ứng dụng này thậm chí còn sinh ra một cụm từ để mô tả những người dán vào nguồn cấp dữ liệu tùy chỉnh của họ: "shua Douyin" hoặc "cuộn qua Douyin".

Lan tỏa ra toàn cầu

ByteDance đã có tham vọng vươn ra toàn cầu từ rất sớm. Nó ra mắt sản phẩm quốc tế đầu tiên vào năm 2015, ứng dụng tin tức tiếng Anh Top Buzz.

Năm ngoái, chỉ trong 10 tháng, hãng đã mua lại Flipagram có trụ sở tại Los Angeles, phát hành TikTok, phiên bản nước ngoài của Douyin, và trả 800 triệu USD cho musical.ly - một ứng dụng hát nhép phổ biến ở Mỹ và các nước phương Tây khác.

Flipagram bây giờ được gọi là Vigo, và người dùng musical.ly đã chuyển sang sử dụng TikTok đầu năm nay.

Những động thái này đã cho nó một cơ sở người dùng rộng lớn trải rộng khắp châu Á, châu Âu và Bắc và Nam Mỹ.

Đế chế video đang phát triển của ByteDance đã biến nó trở thành hãng sản xuất ứng dụng lớn thứ năm trên thế giới, dựa trên các lượng tải xuống tổng thể, theo Sensor Tower. Trong quý 3 năm 2018, số lượt tải xuống của TikTok cao hơn năm lần so với cùng kỳ năm trước.

ByteDance cho biết TikTok và Douyin cùng nhau có hơn 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Nhiều hơn so với Twitter (TWTR) và khoảng một nửa so với Instagram, cả hai đều bị chặn ở Trung Quốc.

Tin đồn xung quanh TikTok thậm chí còn thu hút sự chú ý của CEO Tim Cook của Apple. Trong một chuyến đi đến Bắc Kinh tuần trước, ông đã đến thăm trụ sở của ByteDance, gặp gỡ những người làm việc cho ứng dụng TikTok và Douyin.

Tiềm năng lợi nhuận

Các nhà đầu tư chú ý đến ByteDance vì hàng trăm triệu người dùng của họ thu hút rất nhiều tiền quảng cáo.

ByteDance từ chối tiết lộ lượng doanh thu mà các ứng dụng của họ tạo ra, nhưng một nguồn tin cho biết một mình Toutiao đã thu về 20 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ USD) ở Trung Quốc năm ngoái.

Các ứng dụng video thậm chí còn khủng hơn vì chúng thu hút nhiều người dùng ở độ tuổi thiếu niên và 20 tuổi. Đó là điều làm cho ByteDance trở thành mối đe dọa đối với các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc đã thành lập, theo Xiaofeng Wang, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu Forrester.

Bị kiểm duyệt bởi chính phủ

Người sáng lập và là CEO của ByteDance là Zhang Yiming, một cựu nhân viên của Microsoft, 35 tuổi. Những người đã từng làm việc với Zhang mô tả anh ta là một người suy nghĩ sâu sắc về công nghệ và dành phần lớn thời gian rảnh để viết mã. Tên của công ty đề cập đến số 0 và 1 kết hợp cùng nhau để tạo thành một byte, mã nhị phân được máy tính sử dụng.

Sự gia tăng chóng mặt của startup đã gây sự chú ý của chính phủ Trung Quốc.

Giống như Facebook và Twitter, ByteDance cũng đang chiến đấu với tin tức giả mạo và nội dung không phù hợp.

Các nhà quản lý đã đóng cửa Toutiao trong 24 giờ vào cuối năm ngoái, với cáo buộc nội dung không phù hợp. Vào tháng Tư, các quan chức đã ra lệnh cho một ứng dụng khác của ByteDance, Neihan Duanzi, đóng cửa vĩnh viễn vì đã đăng tải các bài viết khiếm nhã và hiển thị "ý kiến khiếm nhã của công chúng."

ByteDance đã phản ứng bằng cách đưa ra lời xin lỗi công khai và hứa hẹn sẽ bổ sung thêm hàng nghìn nhân viên để xem xét nội dung.

"Sản phẩm của chúng tôi đã đi sai định hướng, và nội dung xuất hiện không tương xứng với các giá trị cốt lõi của xã hội ", Zhang cho biết trong một bài đăng truyền thông xã hội vào thời điểm đó.

Phạm Cường

CNN

Trở lên trên