Ứng viên đang "bắt lệch sóng" khi thi tuyển vào công ty Nhật vì đặt ưu tiên hàng đầu là thái độ, hành vi
Nhà tuyển dụng Nhật Bản không quan tâm nhiều đến thái độ, theo báo cáo mới nhất của Navigos Search.
- 08-04-2018Giám đốc điều hành Navigos Search khuyến cáo về tình trạng nhảy việc của giới trẻ: Họ đang lấy đi cơ hội thăng tiến của chính bản thân!
- 26-02-2018Navigos Search: Trả lương trung bình 30 triệu/tháng, ngân hàng vẫn khó tuyển và giữ người
- 11-04-2017Navigos Search: Quá cần kỹ sư công nghệ thông tin giỏi tiếng Anh, nhiều doanh nghiệp chấp nhận thay đổi cả quy trình tuyển dụng!
- 09-01-2017Navigos Search: Mức lương kỷ lục quý 4/2016 ở Việt Nam đạt 300 triệu đồng/tháng
Các nhà tuyển dụng Nhật tại Việt Nam đã cởi mở và giảm bớt sự khắt khe so với yêu cầu tại quê hương họ. Thay vì trải qua 3 vòng phỏng vấn, các ứng viên Việt Nam chỉ cần trải qua từ 1 – 2 vòng. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng trong cuộc khảo sát cho biết các ứng viên Việt Nam đang có sự ưu tiên nhầm khi phỏng vấn.
Theo đó, trong khi nhà tuyển dụng chú trọng vào chuyên môn và kỹ năng, ứng viên lại chỉ quan tâm đến hành vi và thái độ khi phỏng vấn.
Cụ thể, 70% ứng viên quan tâm đến thái độ, chuẩn mực với phong cách người Nhật, 65% cho rằng cần trả lời đúng trọng tâm câu hỏi và 54% cho rằng cần từ tốn và thể hiện sự chuyên tâm biết lắng nghe.
Ngược lại, hơn 75% chuyên gia tuyển dụng người Nhật quan tâm đến kinh nghiệm làm việc, 61% chú trọng về kinh nghiệp ngoại ngữ cũng như kỹ năng giao tiếp.
Quan điểm của chuyên gia tuyển dụng người Việt cũng tương tự khi 71,6% người cho đề cập đến kinh nghiệp khi phỏng vấn.
Như vậy có thể thấy các ứng viên đang bắt lệch sóng với tư duy của nhà tuyển dụng.
Doanh nghiệp Nhật Bản hiện được đánh giá là môi trường làm việc hấp dẫn nhất so với các công ty khác đến từ châu Á. Điều này thể hiện qua sự bình chọn của 77% ứng viên chưa từng làm việc tại công ty Nhật.
Nguyên nhân ứng viên cho rằng thông qua doanh nghiệp Nhật Bản, họ được rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực, có môi trường chuyên nghiệp và cũng là nơi có chế độ lương thưởng, phúc lợi hấp dẫn.
Theo đó, việc tăng lương hàng năm là hình thức phổ biến tại doanh nghiệp Nhật, 86% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, doanh nghiệp Nhật hiếm khi tăng lương đột biến, số doanh nghiệp tăng lương vào mức 20% cho nhân viên chỉ chiếm 2%; nhóm tăng lương 15% mỗi năm chiếm 23%. Mức tăng lương phổ biến tại doanh nghiệp Nhật là từ 5 - 10% mỗi năm (chiếm 62%).
Thưởng Tết 1 tháng lương cũng là hình thức phổ biến nhất tại công ty Nhật Bản, theo đó 55% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng thưởng 1 tháng lương; 17% doanh nghiệp cho biết có mức thưởng Tết là 2 tháng lương; và chỉ 4% doanh nghiệp có mức thưởng cao 3 tháng lương.