Ước tính đóng 200 cửa hàng tại Việt Nam trong 3 tháng cuối năm 2023, Thế giới di động vừa khai trương cửa hàng Erablue thứ 50 tại Indonesia
Erablue đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tiêu dùng tại Indonesia bằng việc mở 500 cửa hàng trong vòng 5 năm tới.
- 04-12-2023Lên kế hoạch đóng 200 cửa hàng, Thế Giới Di Động (MWG) có động thái mới với Viettel
- 21-11-2023Trong khi MWG vui vẻ với nhiều “chiến tích”, FRT tuyên bố rút khỏi cuộc chiến giá, chuyển hướng tăng hậu mãi cho khách mua iPhone, gia nhập mạng di động ảo…
- 03-11-2023Trong khi khối ngoại liên tục "xả hàng" MWG, Dragon Capital gom thêm FRT
Trên trang cá nhân, Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc điều hành của Thế giới di động (MWG) cho biết Thế giới di động đã chính thức khai trương cửa hàng điện máy thứ 50 của chuỗi bán lẻ EraBlue tại Indonesia - liên doanh giữa Thế giới Di động và Erafone Artha Retailindo - công ty con của Tập đoàn Erajaya (Indonesia).
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết cửa hàng thứ 50 của chuỗi EraBlue đánh dấu sự thành công và phát triển nhanh chóng của dự án liên doanh giữa hai doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia trong lĩnh vực bán lẻ điện máy.
Liên doanh này được thành lập vào tháng 3/2022 với cửa hàng EraBlue đầu tiên được khai trương tại Jakarta vào nửa đầu năm 2022.
Hồi tháng 9/2023, ông Hiểu Em chia sẻ, sau hơn 8 tháng kể từ khi mở 5 cửa hàng tại thị trường Indonesia, EraBlue liên tục gặt hái được những kết quả tăng trưởng tích cực với mức doanh thu ban đầu đạt 3,5 tỷ VND, đến hiện tại đã tăng gần 6 tỷ VND/ tháng/ shop với mô hình 250-400m2.
Theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, triển vọng của Erablue là rất lớn, gấp 2-3 lần Việt Nam, đồng thời thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Indonesia còn ở những bước sơ khai. Mảng bán lẻ phần lớn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, hai hệ thống lớn nhất chiếm chưa tới 200 cửa hàng.
Việc giao hàng, lắp đặt thiết bị hiện phụ thuộc các hãng sản xuất với thời gian có thể kéo dài 5-7 ngày. Trong khi đó Thế Giới Di Động mang đến giá cả cạnh tranh cùng dịch vụ khác biệt: khách mua hàng sẽ nhận dịch vụ trọn gói, từ lựa chọn hàng hóa tại không gian trưng bày phong phú, nhân viên tư vấn tận tâm, tới giao hàng, lắp đặt trong ngày.
Dịch vụ bảo hành nhanh chóng cùng chính sách đổi trả trong vòng 30 ngày… chính là những điểm khiến ban lãnh đạo MWG đặt tự tin lớn vào khả năng thắng lợi tại Indonesia.
Theo thống kê của Statista, doanh thu thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia năm 2020 là 21,3 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng khoảng 6,3%/năm. Trước khi gia nhập thị trường Indonesia, MWG đã có những thành công nhất định tại Cambodia (song Công ty đã quyết định dừng lại thị trường này để tập trung cho Indonesia).
Erablue đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tiêu dùng tại đất nước vạn đảo bằng việc mở 500 cửa hàng trong vòng 5 năm tới và trở thành lựa chọn hàng đầu bởi mô hình trải nghiệm và dịch vụ dẫn đầu.
Trong khi liên tục mở các cửa hàng tại thị trường Indonesia, tại thị trường trong nước, các chuỗi Thế Giới Di Động & Điện Máy Xanh, TopZone, AvaKids,... lại chịu cảnh đóng cửa các địa điểm kém hiệu quả.
AVASport - chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao chính hãng đã bị MWG "khai tử" từ đầu năm.
Trong khi đó, ghi nhận tổng số cửa hàng Thế Giới Di Động (đã bao gồm TopZone) giảm 89 điểm bán, từ 1.189 vào tháng 2/2023 xuống còn 1.100 vào tháng 11/2023. Cũng trong giai đoạn này, chuỗi Điện Máy Xanh giảm 77 chi nhánh, từ 2.287 cửa hàng xuống còn 2.210. Như vậy, chỉ tính riêng hai chuỗi lớn nhất đã giảm 166 cửa hàng. Trong báo cáo kinh doanh tháng 11/2023, MWG cho biết sẽ tiếp tục đóng thêm các cửa hàng kém hiệu quả để ổn định hoạt động. Đại diện hệ thống Thế Giới Di Động cho biết sẽ cân nhắc đóng khoảng 200 cửa hàng trong quý 4/2023.
Tập đoàn khẳng định đang tích cực tái cấu trúc toàn diện từ khối cửa hàng, kho vận đến các phòng ba hậu cần, quản lý doanh nghiệp. Điều này được đánh giá là cần thiết để cứu lợi nhuận khi EBITDA đang lao dốc.
Nhịp sống thị trường